3 năm trở lại đây, các bộ phim truyền hình Việt được chiếu trên khung giờ vàng đã thu hút lượng lớn người xem, thậm chí tạo cơn sốt phim Việt và làm mưa làm gió... Điều gì đã giúp phim truyền hình Việt lên ngôi nhanh đến vây?
Phim Về nhà đi con đang làm mưa làm gió trên sóng truyền hình. |
Sau vài năm phim truyền hình kịch bản Việt bị trào lưu remake phim Hàn, Trung Quốc…, thêm các phim sitcom chèn ép làm cho mờ nhạt, thậm chí gần như chỉ le lói sống mòn, thì năm 2018 đã có nhiều phim thuần Việt lên sóng, một số phim đạt chỉ số raiting cao, một số phim còn đạt “đỉnh” số khán giả xem nhiều nhất.
Tuy không phải tất cả đều hay, và cũng chưa phải tạo “trend”, tạo “sóng”, nhưng bước đầu ghi nhận các phim đã được đầu tư khá chỉn chu chất lượng, từ đề tài “nóng”, kịch bản hấp dẫn, đạo diễn đổi mới phong cách, diễn viên chuyên nghiệp hơn…, điều đó giúp cho phim truyền hình thuần Việt có chuyển biến lạc quan trong năm 2019.
Theo kết quả vừa được công bố, cùng với "bóng đá" thì "phim truyền hình" là một trong hai từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên "Google search". Theo đó, những bộ phim nằm trong danh sách tìm kiếm nhiều nhất trên "Google Xu hướng" bao gồm: "Quỳnh búp bê", "Gạo nếp gạo tẻ", "Ngày ấy mình đã yêu", "Cả một đời ân oán", "Hậu duệ mặt trời"... Điều đó cho thấy, phim truyền hình Việt năm 2018 đã thực sự khởi sắc, lấy lại được niềm tin và sự yêu mến của khán giả.
Nếu như năm 2017, phim truyền hình Việt được đánh giá là khởi sắc với những tên phim thường xuyên được nhắc tới là "Người phán xử", "Sống chung với mẹ chồng", "Thương nhớ ở ai" thì năm 2018, 2019 danh sách phim được khán giả nhắc nhớ dài hơn khá nhiều.
Không khó để nhận thấy, năm 2018, nhiều phim truyền hình Việt như Quỳnh búp bê, Gạo nếp gạo tẻ, Cả một đời ân oán, Ngày ấy mình đã yêu, Tháng năm rực rỡ, Yêu thì ghét thôi, Phía trước là bầu trời... đã làm mưa làm gió ở các diễn đàn phim và chiếm được cảm tình người xem. Những bộ phim truyền hình Việt này đa dạng về nội dung, sinh động, hấp dẫn trong cách thể hiện phần nào đã phản ánh được đúng cuộc sống của người Việt, tâm tư của người Việt.
Bên cạnh đó, nhiều phim truyền hình đã cho thấy sự xuất hiện của các diễn viên trẻ tài năng như Hồng Đăng, Doãn Quốc Đam, Thanh Hương, Thu Quỳnh, Phương Oanh... Không muốn khán giả quay lưng bởi đề cập đến nội dung tẻ nhạt, cách làm đơn giản; từ đầu năm 2019 đến thời điểm hiện tại, phim truyền hình Việt tiếp tục trình làng các tác phẩm ấn tượng.
Hiện tại, phim truyền hình Việt đang thu hút người xem các buổi tối trong tuần có Mê cung (đạo diễn Nguyễn Khải Anh, Trần Trọng Khôi), Về nhà đi con (đạo diễn Danh Dũng - Đức Hiếu)... Trước đó còn có cả Nàng dâu oder. Cả 3 bộ phim truyền hình này cho thấy sức hấp dẫn của riêng mình. Về nhà đi con khai thác đề tài về gia đình, phim xoay quanh câu chuyện về gia đình ông Sơn - một người đàn ông góa vợ, "gà trống" nuôi 3 cô con gái trưởng thành. Đến khi các cô con gái khôn lớn, mỗi người có cá tính riêng với cuộc sống trắc trở luôn khiến ông ưu tư, lo nghĩ và thường xuyên phải “ra tay” giúp đỡ các con gái vượt qua khó khăn bằng chính những kinh nghiệm mình đã trải qua. Những tập phát sóng đã qua, Về nhà đi con đã tạo được ấn tượng bởi những câu chuyện dung dị đời thường nhưng lại gửi gắm những thông điệp sâu sắc về tình yêu thương, cách đối xử với từng thành viên trong gia đình.
Nàng dâu order (26 tập) lại khai thác câu chuyện làm dâu một cách tương đối mới mẻ, thú vị với màu sắc riêng khi tạo ra mối quan hệ độc đáo nàng dâu - bà nội chồng, những va chạm thế hệ không cố ý đẩy lên thành bi kịch mà là những câu chuyện bi hài, nhẹ nhàng, sâu sắc. Thuộc thể loại tâm lý, Nàng dâu order có cách thể hiện vui nhộn nhưng cũng có nhiều điều khiến khán giả phải suy ngẫm về cuộc sống hiện đại ngày nay.
Phim Mê Cung được khán giả đón xem nhờ dàn diễn viên 'cực chất' và nội dung kịch bản hấp dẫn. |
Đặc biệt, phim truyền hình cảnh sát hình sự Việt Mê cung (30 tập) đã tạo nên “cơn sốt” với khán giả cả nước. Qua những tập đầu tiên vừa qua, Mê cung đưa người xem bắt đầu bằng vụ án tìm ra hung thủ giết hai cô gái trẻ xinh đẹp rồi dần chuyển xoay quanh việc điều tra của cảnh sát hình sự để làm sáng tỏ vụ án này. Nhưng lần theo manh mối, nhóm trinh sát đã tìm ra kẻ sát nhân giết người hàng loạt, những âm mưu đen tối giấu kín các thế lực giang hồ. Phim có những vụ án trông có vẻ không liên quan, nhưng lại có một sự liên kết vô hình khiến cho mọi chuyện ngày càng trở nên tinh vi, phức tạp.
Để phim truyền hình Việt có thể lên ngôi và giữ được vị trí yêu thích lớn trong lòng khán giả là việc làm không hề dễ dàng gì. Ngoài việc lựa chọn dàn diễn viên phù hợp với nội dung phim thì điều quan trọng nhất là chính nội dung kịch bản phim phải hay, phải thật đời thường, tự nhiên, dung dị nhưng thật sâu sắc. Nội dung phim phải có chiều sâu, phải truyền tải được những thông điệp mà khán giả đang thật sự cần đến.
Phim truyền hình Việt Nam đã và đang thực sự làm được điều đó - điều mà khán giả vẫn hằng mong đợi.
Mỹ An (T/h)