+Aa-
    Zalo

    Lật tẩy chiêu trò lừa đảo gần 99 tỷ đồng của "ông trùm" 9X và đồng phạm

    (ĐS&PL) - Đường dây lừa đảo do Nguyễn Hữu Đạt (SN 1999, quê Bình Định) điều hành, hoạt động từ năm 2021 đến 2022 đã chiếm đoạt gần 99 tỷ đồng của 376 nhà đầu tư (NĐT) ở các tỉnh, thành phố trên cả nước.

    Theo báo Bà Rịa - Vũng Tàu, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố Nguyễn Hữu Đạt cùng 34 đồng phạm về tội "sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản" và "rửa tiền".

    images18478681a
    Bị can Nguyễn Hữu Đạt cầm đầu đường dây lừa đảo gần 99 tỷ đồng. Ảnh: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu.

    Tài liệu hồ sơ điều tra của cơ quan chức năng cho thấy, Đạt sinh ra và lớn lên trong gia đình làm nghề kinh doanh tự do tại tỉnh Bình Định. Khi chuyển đến TP.Hồ Chí Minh sinh sống, với mong muốn có nhiều tiền, Đạt đầu tư kinh doanh các sàn nhị phân trên mạng nhưng bị thua lỗ. Sau đó, Đạt giới thiệu NĐT vào giao dịch trên các sàn nhị phân để được hưởng hoa hồng. Nhận thấy nhu cầu đầu tư nhằm hưởng lợi nhanh chóng của các NĐT, Đạt nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền bằng cách đưa ra thông tin giả để huy động vốn NĐT vào các sàn nhị phân.

    Đạt chia các đồng phạm thành 4 nhóm để hoạt động. Đạt giao cho đàn em mua số lượng lớn sim của các nhà mạng để kích hoạt và tạo lập những nickname Telegram. Các nickname Telegram này, Đạt yêu cầu đồng phạm lấy ảnh người trung niên, sang trọng trên mạng làm ảnh đại diện nhằm tạo niềm tin cho NĐT đây là những người thành công.

    lat tay chieu tro loi dung dau tu kinh doanh ao chiem doat gan 99 ty dong2
    Một số đối tượng đồng phạm trong đường dây của Đạt. Ảnh: Báo Công an nhân dân.

    Tiếp đó, các đối tượng tạo lập khoảng 10.000 nhóm Telegram thường và 150 nhóm Telegram Vip với các tên như: “Đầu tư thu lãi 4%-10% mỗi ngày”, “Đầu tư thu lợi nhuận cùng ban chuyên gia”, “Vip member-Tự do tài chính 4.0”, “Vip đẳng cấp đầu tư tài chính”… Mỗi nhóm Telegram có 1 nickname Leader do Đạt sử dụng, khoảng 40-100 nickname Telegram ảo do các đồng phạm tạo lập, sử dụng để tương tác với 1-3 nickname Telegram duy nhất của NĐT thật. Mỗi đối tượng trong đường dây của Đạt quản lý từ 100-500 nhóm Telegram thường, mỗi nhóm khoảng từ 20-40 nick Telegram ảo. Đối với nhóm Telegram Vip chỉ có các đối tượng chủ chốt trong đường dây mới được tham gia quản lý, tương tác.

    NĐT mà các đối tượng nhắm đến là người sử dụng nickname Telegram online hoạt động lần gần nhất không quá 15 ngày, các nickname Telegram này phải được đăng ký ít nhất trên 1 năm, trên 35 tuổi và có khả năng tài chính cao. Sau đó, các đồng phạm tập hợp thông tin vào file excel gửi về cho Đạt thống kê, chọn lọc để thêm vào những nhóm Telegram do chính các đối tượng quản lý.

    Các đối tượng sử dụng phần mềm chạy tự động quảng cáo tin nhắn, làm giả hóa đơn chuyển tiền cho người thắng và tung tin giả về việc thắng tiền trên sàn nhị phân. Đồng thời, giới thiệu với NĐT cách thức tham gia đầu tư là ủy thác đầu tư, NĐT góp vốn cùng ban chuyên gia. Trong đó vốn của ban chuyên gia 60%, NĐT 40%. Ban chuyên gia sẽ thanh khoản sau mỗi phiên giao dịch vào trực tiếp tài khoản các NĐT.

    Vốn đầu tư gói thường tối thiểu từ 3.000-3.600 USD, tùy theo mức do Đạt đề nghị và sẽ được lợi nhuận cố định 2 phiên mỗi ngày, mỗi phiên từ 1,6-3,2 triệu đồng. Vốn đầu tư gói VIP tối thiểu 20 ngàn USD sẽ được lợi nhuận cố định 6 phiên mỗi ngày, mỗi phiên 1.800 USD. Gói Vip kép là 40 ngàn USD lợi nhuận tăng gấp 2, cam đoan 2 ngày hoàn vốn đầu tư.

    lat tay chieu tro loi dung dau tu kinh doanh ao chiem doat gan 99 ty dong
    Các tài khoản ảo và các nhóm VIP do các đối tượng tạo lập ra để lừa đảo. Ảnh: Báo Công an nhân dân.

    Để tạo niềm tin cho các NĐT về việc sẽ được đội ngũ “ban chuyên gia” hỗ trợ bảo toàn vốn trong quá trình tham gia đầu tư, Đạt cùng các đồng phạm đưa ra quy tắc là, 3 lệnh thua sẽ ngưng giao dịch. Ban chuyên gia tiếp tục nghiên cứu và dự đoán sự lên xuống của sàn giao dịch, khi dự đoán sàn lên đầu tư sẽ thắng thì tiến hành đầu tư ngay.

    Khi NĐT tin tưởng, nhắn tin đề nghị tham gia đầu tư thì các đồng phạm được phân công trả lời tin nhắn, lôi kéo đầu tư rồi giới thiệu khách nhắn tin cho nickname Leader do Đạt sử dụng để tiếp tục lôi kéo NĐT. NĐT được yêu cầu chuyển tiền theo các gói đầu tư vào tài khoản ngân hàng do Đạt chỉ định.

    Đạt chỉ đạo các đồng phạm dùng tiền NĐT để trả tiền lợi nhuận như đã cam đoan cho NĐT mỗi phiên 1,6 triệu đồng với gói thường, 45 triệu đồng với gói VIP. Trong khoảng 1-5 ngày nếu NĐT tiếp tục đầu tư thêm tiền vào các tài khoản chỉ định thì các đối tượng tiếp tục gửi lợi nhuận thêm 1-2 ngày nữa. Sau đó, Đạt thông báo cho khách là ban chuyên gia đặt cược tiền đầu tư của khách đã thua hết, kèm theo hình ảnh bảng kết quả đặt cược các phiên trong ngày.

    Khi khách hàng phản ứng việc đầu tư bị thua, các đối tượng dùng nickname ảo trong nhóm VIP có bị hại thay nhau vào trách móc ban chuyên gia việc phá vỡ quy tắc. Tạo  bàn luận tranh cãi, động viên nhau nhằm xoa dịu và đánh lạc hướng NĐT. Thậm chí, Đạt trực tiếp dùng nickname Leader nhắn tin riêng để an ủi, động viên để các bị hại tin tưởng việc mất tiền là ngoài ý muốn.

    Đường dây hoạt động rất tinh vi, với nhiều mánh khóe để trốn tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Mọi mắt xích trong nhóm đều được phân công nhiệm vụ rõ ràng. Để tạo thuận lợi cho việc hoạt động, tránh bị phát hiện Đạt thường xuyên thay đổi địa điểm. Đạt trực tiếp đứng tên thuê và yêu cầu đồng phạm thuê các căn nhà, căn hộ tại 8 địa điểm ở TP. Hồ Chí Minh.

    Theo báo Công an nhân dân, từ đầu năm 2021 đến 2022, Đạt cùng đồng phạm chiếm đoạt gần 99 tỷ đồng của 376 NĐT ở các tỉnh, thành phố trên cả nước.

    Đến nay, bước đầu cơ quan công an mới xác định được 96 bị hại với số tiền bị chiếm đoạt gần 34 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền chiếm đoạt được, Đạt dùng chi trả lương cho các đồng phạm, mua sắm công cụ phương tiện, thuê địa điểm hoạt động, tiêu xài cá nhân… Số tiền còn lại khá lớn nên để che giấu nguồn tiền do phạm tội mà có, Đạt sử dụng vào việc kinh doanh nhà hàng, quán ăn, mua bất động sản…

    Tham gia giúp sức cho Đạt cùng đồng phạm trong vụ án còn có các đối tượng chưa rõ nhân thân, lai lịch tên: Quốc, Thiện, An… Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tách vụ án hình sự đối với hành vi của những đối tượng này để tiếp tục điều tra, làm rõ.

    Bảo An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lat-tay-chieu-tro-lua-dao-gan-99-ty-dong-cua-ong-trum-9x-va-dong-pham-a582534.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan