+Aa-
    Zalo

    Lập nghiệp từ bàn tay trắng, ông chủ Toys R Us phải nhìn công ty phá sản trước khi qua đời

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Khởi nghiệp với một cửa hàng đồ dùng trẻ em, bằng năng lực của mình, ông Charles Lazarus đã xây dựng một đế chế đồ chơi với những sản phẩm mà mọi trẻ em đều mơ ước.

    Khởi nghiệp với một cửa hàng đồ dùng trẻ em, bằng năng lực của mình, ông Charles Lazarus đã xây dựng một đế chế đồ chơi với những sản phẩm mà mọi trẻ em đều mơ ước.

    Doanh nhân Charles Lazarus bắt đầu bằng việc điều hành cửa hàng đồ dùng cho trẻ em từ năm 1948 sau khi rời khỏi quân ngũ. Chia sẻ về lý do chọn mặt hàng trẻ em, ông cho biết tất cả các bạn bè quân đội của ông đều nói với ông về việc lập gia đình, có con khi họ trở lại Mỹ, điều này đã cho ông ý tưởng bán đồ cho trẻ em.

    Vào thời điểm đó, ông đã chuyển cửa hàng xe đạp của cha thành một công ty kinh doanh đồ gỗ gọi là siêu thị trẻ em, với chữ 'R' được viết ngược lại. Ông giải thích rằng R được viết ngược với mục tiêu dường như một đứa trẻ đã viết nó.

    Charles Lazarus gặp cựu Tổng thống Hoa Kỳ George H. Bush vào năm 1992. Ảnh: BI.

    Lúc đó, với việc xếp hàng chồng cao đồ chơi, cửa hàng của ông đã tạo cho người mua cảm giác thích thú, kỳ diệu với những lối đi có đầy búp bê Barbies, xe đạp và hàng loạt đồ chơi khác.

    Đến năm 1957, cửa hàng Toys R Us đầu tiên đã ra đời, trở thành nhà bán lẻ đồ chơi đầu tiên, thu hút khách hàng với dày đặc các chương trình khuyến mãi.

    Thời điểm đó, đồ chơi thường chỉ được tập trung bán vào dịp năm mới và Giáng sinh, là ngành công nghiệp theo mùa. Ý tưởng bán đồ chơi quanh năm là điều mới mẻ.

    Năm 1965, Geoffrey con hươu cao cổ trở thành linh vật của công ty, xuất hiện trong quảng cáo truyền hình đầu tiên của ông vào năm 1973. Vào những năm 1980 và đầu những năm 90, Toys R Us chiếm ưu thế trong kinh doanh cửa hàng đồ chơi và nhạc chuông, "Tôi là trẻ em Toys R Us" đã trở thành một bài hát ưa thích của trẻ em trên khắp nước Mỹ.

    Thời gian đó, Toys R Us là hãng đồ chơi lớn nhất Mỹ, nhanh chóng phát triển và đẩy các cửa hàng truyền thống nhỏ ra khỏi thị trường này.

    Đến năm 1994, người sáng lập Charles Lazarus rời khỏi vị trí Giám đốc điều hành và vẫn giữ vai trò chủ tịch trong bốn năm sau đó. Kể từ lúc này, Công ty đã phải vật lộn, khi mua sắm trực tuyến gia tăng, lượng khách ghé trực tiếp cửa hàng sụt giảm.

    Sự cạnh tranh từ các đối thủ khổng lồ như Amazon, ông lớn ngành bán lẻ Walmart hay các trò chơi điện tử đã khiến hãng đồ chơi này loay hoay không tìm thấy lối ra và quyết định chấm dứt hoạt động.

    Toy 'R' Us bị mua lại vào năm 2005 và kể từ đó phải chịu nhiều khoản nợ chưa bao giờ trả hết. Công ty này cho biết họ nợ các bên 3 tỷ USD bao gồm cả tổ chức ngân hàng JPMorgan.

    Tháng 9/2017, hãng đồ chơi này đã đệ đơn xin phá sản và đệ đơn thanh lý vào ngày 15/3/2018.
    Trong một tuyên bố vào tuần trước, hãng đồ chơi này cho biết họ sẽ đóng cửa hoặc bán 735 cửa hàng của mình trên toàn nước Mỹ, bao gồm các cửa hàng của Babies R Us.

    Lúc đó, thị trường vẫn còn hy vọng vào một hợp đồng giải cứu Toys 'R' US sẽ được hoàn tất trước mùa mua sắm đem lại cho công ty này khoản vay tái cơ cấu trị giá 400 triệu USD hết hạn vào năm tới. Nhưng trong khi, chủ nợ vẫn đang đưa ra những lời đề nghị ngọt ngào, công ty này đã chuẩn bị nộp hồ sơ phá sản theo chương 11 Luật Phá sản Mỹ.

    Hôm 22/3 vừa qua, một tuần sau khi đưa ra tuyên bố đóng cửa hơn 700 cửa hàng, nhà sáng lập Lazarus qua đời. Tại thời điểm đó, Lazarus không nắm giữ cổ phần trong công ty đồ chơi từng được coi là "thiên đường" của những đứa trẻ.

    Minh Thư(Theo Business Insider, Time)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lap-nghiep-tu-ban-tay-trang-ong-chu-toys-r-us-phai-nhin-cong-ty-pha-san-truoc-khi-qua-doi-a223488.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan