+Aa-
    Zalo

    Lãnh đạo huyện Cát Bà nói gì về việc thả hơn 30.000 hoa đăng xuống vịnh Lan Hạ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lãnh đạo huyện Cát Bà cho biết, ngay sau khi kết thúc Đại lễ Vu lan, toàn bộ số đèn hoa đăng đã thả được ban tổ chức thu gom luôn.

    Lãnh đạo huyện Cát Bà cho biết, ngay sau khi kết thúc Đại lễ Vu lan, toàn bộ số đèn hoa đăng đã thả được ban tổ chức thu gom luôn và sáng hôm sau đã không còn gì nổi trên biển.

    Lãnh đạo huyện Cát Bà cho biết đã thu gom toàn bộ đèn hoa đăng sau buổi lễ. Ảnh: Tuổi Trẻ 

    Trước những ý kiến cho rằng việc thả hơn 30.000 hoa đăng xuống biển gây ô nhiễm môi trường, trao đổi với báo Dân Trí, sáng 25/8, ông Phạm Quang Hiển, Chủ tịch UBND huyện Cát Hải, TP.Hải Phòng cho biết, ngay sau kết thúc Đại lễ Vu lan, toàn bộ số đèn hoa đăng đã thả được tổ chức thu gom luôn và sáng hôm sau đã không còn gì trôi nổi trên biển.

    Theo ông Hiển, do theo kế hoạch, tại Đại lễ sẽ có hơn 30.000 đèn hoa đăng bằng nhựa được thả xuống biển, trong khi huyện cũng đang đẩy mạnh việc giảm thải các chất thải nhựa nên chính quyền đã lường trước được vấn đề và đưa nội dung thu gom rác thải vào phương án tổ chức chương trình.

    Do đó, khi triển khai hoạt động, huyện đã phối hợp với Giáo hội Phật giáo, họp bàn rất kỹ để chỉ đạo các lực lượng, cơ quan hỗ trợ công ty công cộng, Ban quản lý vịnh cùng người dân lập tức thu gom hoa đăng luôn, ngay sau khi Đại lễ kết thúc.

    Trả lời câu hỏi về việc tại sao không thả tượng trưng để không phải tổ chức thu gom và việc thu gom không hết có thể gây nguy hại môi trường, ảnh hưởng cảnh quan, ông Hiển phân tích, đây cũng là vấn đề tâm linh, là ý nguyện, mong muốn của các sư thầy.

    “Còn việc thu gom rác thải gần như triệt để vì huyện đã điều tàu đi vớt trên toàn khu vực”, ông Hiển nói.

    Một lãnh đạo khác của huyện Cát Hải cũng cho biết, những hình ảnh đang lan truyền trên mạng xã hội là hình ảnh cũ. Ngay sau lễ Vu lan huyện đã tổ chức thu gom hết số hoa đăng đã thả.

    Vị lãnh đạo này cũng cho rằng, đèn hoa đăng được thả ở vùng nước trên sẽ không thể trôi được xa nên việc thu gom không khó khăn.

    Người dân quan ngại đèn hoa đăng bằng nhựa trôi nổi trên vịnh sẽ gây nguy hại cho môi trường. Ảnh: Tuổi Trẻ 

    Liên quan đến sự việc, báo Tuổi Trẻ cho hay, cũng trong ngày 25/8, thượng tọa Thích Tục Khang, ủy viên Ủy ban quốc tế Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, phó trưởng ban trị sự kiêm trưởng ban quốc tế Phật giáo thành phố Hải Phòng, trưởng ban trị sự Phật giáo huyện Cát Hải cho rằng thông tin mà một số người nêu trên trang Facebook cá nhân chưa phản ánh hết quá trình diễn ra đại lễ Vu Lan vừa qua tại huyện đảo Cát Hải, thành phố Hải Phòng.

    Trước một số ý kiến trên mậng xã hội cho rằng việc thả hoa đăng xuống biển đang là một dạng biến tướng của đạo Phật. Thượng tọa Thích Tục Khang phản biện, việc thả hoa đăng trên biển là một phần quan trọng nối tiếp trong lễ hội Vu Lan báo hiếu vừa qua.

    Tại đại lễ Đêm hoa đăng kính mừng Đại lễ Vu Lan Cát Bà 2019 diễn ra đêm 10/8 đúng là có 3 vạn hoa đăng được thả trên vịnh Lan Hạ, nhưng sau khi kết thúc ban tổ chức đã thu gom lại chứ không có chuyện để trôi ra biển gây ô nhiễm môi trường.

    Nói thêm về việc thả hoa đăng, thượng tọa Thích Tục Khang cho biết một trong những danh hiệu của Đức Phật A Di Đà là Vô Lượng Quang. Nghĩa là hào quang của Ngài chiếu pháp mọi nơi, soi rọi đường cho chúng sanh bước ra khỏi sinh tử.

    Ánh sáng còn tượng trưng cho trí huệ, Ngài dùng trí huệ để giáo hóa chúng sanh, từ trong đêm tối nhờ vào ánh sáng trí huệ mà thoát khỏi vô minh tăm tối.

    Theo ghi nhận, trong khoảng 3 ngày vừa qua, đặc biệt tại khu vực vịnh Lan Hạ không còn tình trạng hoa đăng hay các tấm phao xốp có chứa hoa đăng trôi nổi trên mặt vịnh.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lanh-dao-huyen-cat-ba-noi-gi-ve-viec-tha-hon-30000-hoa-dang-xuong-vinh-lan-ha-a290230.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan