+Aa-
    Zalo

    "Làn sóng nghỉ việc" lan đến Nhà Trắng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo AP, ngay cả Nhà Trắng cũng không tránh được "làn sóng nghỉ việc" và các nhà tuyển dụng đã chật vật tìm người lấp đầy các chỗ trống tại đây.

    Thư ký báo chí mới của Nhà Trắng Karine Jean-Pierre đã gửi lời chào tạm biệt tới một nhân viên thứ 3 quyết định nghỉ việc. Trước đó, bà từng nói với các phóng viên rằng: "Tôi cam kết chúng ta sẽ có một đội ngũ báo chí. Không phải tất cả mọi người đều rời đi". 

    AP nhận định, đây là một xu hướng diễn ra trên toàn khu phức hợp Nhà Trắng trong tháng này và ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy ngay cả cơ quan hàng đầu đất nước cũng không tránh được "làn sóng nghỉ việc". Các nhà tuyển dụng hiện đang chật vật tìm người lấp đầy các vị trí trống khi ngày càng có nhiều người quyết định chuyển sang làm công việc mới. 

    Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang trải qua một đợt luân chuyển nhân sự cao bất thường sau gần 18 tháng nhậm chức. Thời gian làm việc kéo dài, tinh thần thấp và mức lương không cao đang gây tổn hại cho cả hàng ngũ nhân viên cấp cao và nhiều phụ tá cấp dưới, những người duy trì hoạt động của Nhà Trắng. 

    thu ky bao chi nha trang
    Bà Karine Jean-Pierre, thư ký báo chí mới của Nhà Trắng, người thay thế bà Jen Psaki. Ảnh: AP 

    Sự thay đổi hàng ngũ nhân sự trong thời điểm này của Nhà Trắng thực ra không phải điều quá lạ. Nhưng việc nhiều người từ chức liên tục trong 1 thời gian như vậy đôi khi rất đáng chú ý. Trong đó, 2/3 đội ngũ báo chí, phần lớn đội phụ trách phản ứng với COVID-19, 2 cấp phó cố vấn của tổng thống, thậm chí cả nhân viên quản lý tài khoản Twitter của Nhà Trắng sẽ rời đi trong những tuần tới. 

    Một số quan chức cho biết một số sự thay đổi nhân sự này đã được lên kế hoạch trước. Một số người đã nói rằng họ sẽ rời đi vào tháng 7/2022 hoặc chỉ làm việc tới cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tháng 11/2022.

    Tuy nhiên, sự thay đổi này trong hàng ngũ nhân sự cấp cao thậm chí còn đáng chú ý hơn so với thời cựu Tổng thống Donald Trump, người thường xuyên thuê và sa thải quan chức với tốc độ nhanh kỷ lục. 

    Được biết, đội ngũ nhân sự của ông Biden thời gian đầu nhậm chức được đánh giá là ổn định hơn nhiều so với người tiền nhiệm. Do đó, việc hàng loạt nhân sự nghỉ việc trong thời gian ngắn càng khiến nhiều người đặt câu hỏi.

    Các trợ lý của ông Biden khẳng định sự thay đổi nhân sự này không liên quan đến tỷ lệ ủng hộ thấp mà tổng thống nhận được. Thay vào đó, xu hướng này phản ánh sự chuyển đổi tự nhiên đối với các nhân viên, một số người đã làm việc nhiều giờ cho các chiến dịch, để tìm cách cải thiện chất lượng cuộc sống. Các trợ lý nhấn mạnh rằng việc thay thế đã được đảm bảo cho hầu hết các nhân viên sắp rời đi và không có nhân sự quan trọng nào nghỉ việc.

    Người phát ngôn Nhà Trắng Emilie Simons cho biết: "Đó là thời điểm bình thường đối với sự thay đổi này trong bất kỳ chính quyền nào. Phục vụ chính phủ đòi hỏi sự hy sinh và nhân viên thường có con nhỏ hoặc sự nghiệp đầy hứa hẹn trong khu vực tư nhân mà họ đang quản lý, hoặc cơ hội thăng tiến trong chính quyền hoặc thông qua trường học".

    Nhiều người trong số các trợ lý rời đi đang hướng đến các cơ quan liên bang, những cơ quan có mức lương cao hơn nhiều so với các Văn phòng điều hành nhỏ hơn của Tổng thống. Thông thường, tại các cơ quan này, họ có thể tăng gấp đôi lương và giảm đáng kể khối lượng công việc.

    marine one
    Đại dịch đã khiến nhiều hoạt động ở Nhà Trắng bị hạn chế. Ảnh: AP 

    Theo nhiều cách, sự ra đi phản ánh một xu hướng rộng lớn hơn trong nền kinh tế, nơi mà thị trường lao động chặt chẽ trong lịch sử đã tạo cho người lao động đòn bẩy để tìm kiếm những công việc được trả lương cao hơn, tương thích hơn với lối sống sau đại dịch của họ.

    Nick Bunker, giám đốc nghiên cứu kinh tế tại Phòng thí nghiệm tuyển dụng thực tế cho biết: "Chúng tôi đã thấy mức độ nghỉ việc cao lịch sử. Chúng tôi cũng chứng kiến sự tăng trưởng trong việc làm khi mọi người tận dụng tình hình, kiếm việc làm mới, nhận mức lương cao hơn. Vì vậy, tôi nghĩ rằng xu hướng này là từ quan điểm của người lao động, nói chung là một câu chuyện tích cực". 

    Theo số liệu của Bộ Lao động, hơn 4 triệu công nhân đã bỏ việc mỗi tháng chỉ trong khoảng 1 năm qua, chiếm gần 3% tổng số công nhân nghỉ việc mỗi tháng, hầu hết vì họ muốn tìm kiếm cơ hội việc làm tốt hơn. 

    Cựu thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki trước đó từng nói: "Đó là thị trường của người lao động. Chúng ta biết rằng mọi người đang tìm kiếm những lợi ích đáng tin cậy hơn. Họ đang tìm kiếm mức lương cao hơn".

    Nhà Trắng đã phản đối thuật ngữ "làn sóng nghỉ việc" và cố gắng điều chỉnh nó như những gì mà Bharat Ramamurti, phó giám đốc của Hội đồng Kinh tế Quốc gia, gọi là "làn sóng nâng cấp". 

    Quốc hội đã ấn định ngân sách cho Văn phòng điều hành của Tổng thống và ngân sách đó phần lớn vẫn bằng phẳng ngay cả khi chi phí sinh hoạt tăng lên, một phần do đại dịch COVID-19. 

    Ông Biden cũng đã mở rộng nhân sự khi đến Nhà Trắng, phần lớn nhờ vào việc tập trung hóa chính sách khí hậu và ứng phó COVID-19 của liên bang trong Cánh Tây. Báo cáo năm 2021 cho thấy mức lương trung bình của nhân viên Nhà Trắng là khoảng 94.000 USD. Con số đó cao hơn 40% so với thu nhập hộ gia đình trung bình của quốc gia, nhưng vẫn thấp hơn những gì mà nhân viên có chứng chỉ tốt có thể kiếm được trong khu vực tư nhân.

    Kevin Hassett, cựu chủ tịch Hội đồng Cố vấn Kinh tế trong chính quyền cựu Tổng thống Trump, giải thích: "Lương của Nhà Trắng có xu hướng thấp hơn nhiều so với mức lương mà mọi người có trước khi họ vào Nhà Trắng. Điều này diễn ra một cách tự nhiên từ thực tế là một tổng thống có thể chọn những người hàng đầu trong nghề nghiệp của họ. Vì vậy, khi mọi người quay trở lại nghề bên ngoài của họ, mức lương có thể sẽ tăng lên".

    Các cựu quan chức Cánh Tây trước đây từng làm việc hoặc có liên hệ với các quan chức chính quyền ông Biden nói rằng Nhà Trắng gặp một vấn đề khác ở không khí làm việc. Họ nói rằng đại dịch đã làm giảm đi một số điều kiện công việc, vốn khiến các yêu cầu trở nên dễ chịu hơn.

    Eric Schultz, phó thư ký báo chí Nhà Trắng cuối thời cựu Tổng thống Barack Obama, cho biết: "Đây không phải là những đặc quyền theo nghĩa bề ngoài, mà là những khoảnh khắc xây dựng đội ngũ của bạn, nâng cao sự tập trung vào nhiệm vụ và tiếp đầy năng lượng cho bạn. Không ai đến Nhà Trắng chỉ để đi lại nhưng công việc đang cạn kiệt, vì vậy cảm hứng làm việc là điều có ý nghĩa quan trọng".

    Đại dịch đã khiến các bữa tiệc mừng sinh nhật bị hạn chế, cơ hội đưa người thân đến thăm nơi làm việc lịch sử cũng không có. Vào tháng 12, Nhà Trắng đã không thể tổ chức các bữa tiệc nghỉ lễ của nhân viên vì COVID-19 và việc di chuyển chỉ mới trở lại như thời trước đại dịch. Trong năm đầu tiên đương nhiệm của ông Biden, hầu hết nhân viên thậm chí không thể đứng trên đường lái xe ở Bãi cỏ phía Nam để nhìn tổng thống đến hoặc khởi hành trên Marine One. 

    Các biện pháp phòng ngừa COVID-19 xung quanh ông Biden, bao gồm cả việc xét nghiệm những người gặp ông hàng ngày, có nghĩa là các nhân viên bị hạn chế tương tương tác cá nhân với sếp của họ. Đối với một số nhân viên sắp rời đi, điểm nổi bật trong thời gian của họ ở Nhà Trắng là khi cựu Tổng thống Barack Obama đến thăm Nhà Trắng và nói chuyện với nhân viên nhân kỷ niệm Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng.

    Các trợ lý cho biết ông đã dành gần 5 giờ trong tòa nhà và bày tỏ sự quan tâm đến việc hòa nhập với nhân viên. Đối với nhiều người, ông Obama thậm chí dành nhiều thời gian hơn cho họ cả ông Biden đã làm. Tuy nhiên, Tổng thống Biden đã khởi động lại một truyền thống trước đại dịch: Gửi ảnh chia tay cho các nhân viên và gia đình của họ, những người sẽ rời khỏi chính quyền.

    Minh Hạnh (Theo AP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lan-song-nghi-viec-lan-den-nha-trang-a540555.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan