+Aa-
    Zalo

    Lần đầu tiên Lầu Năm Góc xem xét điều lượng lớn bộ binh đến Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lần đầu tiên, Bộ Quốc phòng Mỹ xem xét việc điều thêm lượng lớn bộ binh đến miền Bắc Syria để tăng tốc độ cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

    Lần đầu tiên, Bộ Quốc phòng Mỹ xem xét việc điều thêm lượng lớn bộ binh đến miền Bắc Syria để tăng tốc độ cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

    "Có thể là mọi người sẽ thấy lực lượng bộ binh Mỹ ở Syria trong khoảng thời gian sắp tới", một quan chức Bộ Quốc phòng nói với CNN. Tuy nhiên, các quan chức nhấn mạnh rằng quyết định cuối cùng là của Tổng thống Donald Trump, người đã tuyên bố tiêu diệt IS bằng mọi cách.

    Động thái này sẽ làm thay đổi đáng kể hoạt động quân sự của Mỹ ở Syria nếu được chấp thuận. Bộ binh Mỹ dự kiến chiến đấu ở đất nước này trong vòng vài tuần. Cho đến nay, chỉ có các đội nhỏ của Mỹ tham gia hoạt động đặc biệt tại Syria, cung cấp đào tạo và hỗ trợ cho các nhóm đối lập chống IS trên mặt đất.

    Đơn vị bộ binh với số lượng lớn hơn sẽ là một dấu mốc quan trọng trong việc bảo vệ an ninh cả trên mặt đất và trên không. Các quan chức Mỹ cho biết đề nghị sẽ được xem xét chính thức trong một cuộc thảo luận.

    Mỹ cân nhắc gửi lượng lớn bộ binh đến Syria. Ảnh: CNN

    Nhiệm vụ chính xác của lực lượng này là chưa rõ ràng. Mặc dù vậy, một trong những mục tiêu quan trọng nhất của sự hiện diện của họ là giúp trấn an Thổ Nhĩ Kỳ rằng người Kurd không đe dọa đến Ankara. Một số lính sẽ đầu tiên sẽ được triển khai đến Kuwait và sau đó di chuyển vào Syria.

    Chính quyền Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama không bao giờ chấp nhận ý tưởng đưa lính bộ binh đến vì những rủi ro liên quan. Nếu ý tưởng này được chấp thuận, nó sẽ đánh dấu một sự thay đổi cơ bản trong chính sách của Mỹ ở Syria.

    Bên cạnh đó, kế hoạch thể hiện sự sẵn sàng trong việc đẩy mạnh các hoạt động quốc phòng. Tân Bộ trưởng James Mattis và Chủ tịch tham mưu trưởng, Tướng Joseph Dunford cho thấy họ có thể chấp nhận nhiều rủi ro hơn với hy vọng sẽ sớm xóa sổ IS.

    Tại buổi điều trần xác nhận, ông Mattis đã không khẳng định về việc đưa thêm quân đến Syria. Ông cũng nói rằng Bộ Quốc phòng sẽ tìm cách thay đổi các nỗ lực quân sự ở Iraq và Syria. "Tôi nghĩ rằng đề xuất nên được xem xét càng nhanh càng tốt, chúng ta có thể sẽ đẩy chiến dịch đi nhanh hơn", ông Mattis nói.

    Gửi quân tới Syria chỉ là một trong nhiều ý tưởng có thể sẽ được trình lên Tổng thống, các quan chức cho biết.

    Chính quyền Obama đã hạn chế số quân triển khai ở Iraq. Kết quả là, phần lớn quân đội được triển khai trên cơ sở cá nhân tùy thuộc vào việc có bao nhiêu giảng viên và cố vấn cần thiết. Hiện tại, có khoảng 5.262 lính Mỹ được phép ở Iraq. Tân Tổng thống Donald Trump có thể yêu cầu tăng/giảm số lượng hoặc triển khai quân tạm thời.

    Cuộc nội chiến Syria đã bước sang năm thứ 6 với hàng trăm ngàn người chết, gần một nửa dân số rời bỏ nhà cửa di cư.

    (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lan-dau-tien-lau-nam-goc-xem-xet-dieu-luong-lon-bo-binh-den-syria-a181119.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan