+Aa-
    Zalo

    Lần đầu hạ xe tăng Leopard 1A5 của Ukraine, lính Nga nhận thưởng “khủng”

    (ĐS&PL) - Nga đã thành công tiêu diệt chiếc xe tăng Leopard 1A5 đầu tiên của Ukraine chỉ hơn một tuần sau khi vũ khí này đưa ra chiến đấu ngoài tiền tuyến.

    Hãng thông tấn Tass dẫn thông tin mới nhất từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, quân đội nước đã phá hủy chiếc xe tăng Leopard 1A5 đầu tiên của Ukraine trong quá trình thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt ở khu vực Kupyansk.

    “Chỉ huy của nhóm tác chiến Battlegroup West một lần nữa ca ngợi hành động thành công của tổ lái hệ thống chống tăng thuộc Tập đoàn quân xe tăng số 1 khi tiêu diệt được một chiếc xe tăng Leopard 1A5”,Bộ Quốc phòng Nga dẫn lời Phó Tư lệnh Quân khu miền Tây Vladimir Lugovoy thông báo.

    Theo ông Lugovoy, chiếc xe tăng bị tiêu diệt khi đang cố gắng xuyên thủng hàng phòng ngự của lực lượng Nga. Những người lính bắn trúng xe tăng được đã nhận được giải thưởng trị giá 700.000 rúp (hơn 190 triệu đồng). Ngoài ra, họ còn được trao Huân chương Dũng cảm và các giải thưởng cấp nhà nước khác.

    lan-dau-ha-xe-tang-leopard-1a5-tai-ukraine-linh-nga-nhan-thuong-khung.mp4

    Đoạn video ghi lại cảnh xe tăng Leopard 1A5 của Ukraine bị quân đội Nga tấn công. Nguồn: RusVesna

    Kể từ khi cuộc xung đột với Ukraine nổ ra hồi tháng 2 năm ngoái, quân đội Nga đã có những phần thưởng cá nhân cho hơn 10.000 quân nhân có thành tích phá hủy hoặc thu giữ khí tài của đối phương. Cụ thể, mức thưởng thường được trao là 100.000 rúp (hơn 27 triệu đồng) cho một chiếc xe tăng và 300.000 rúp (khoảng 82 triệu đồng) cho một chiếc máy bay.

    Trước đó, một quân nhân Nga cũng từng nhận được phần thưởng trị giá 2 triệu rúp (khoảng 546 triệu đồng) sau khi tiêu diệt thành công một xe tăng Leopard 2 do Đức sản xuất trong khi giao tranh với lực lượng Ukraine.

    Theo tạp chí Forbes, với lớp giáp thép dày nhất chỉ là 70mm, Leopard 1A5 dường như là loại xe tăng được bảo vệ kém nhất trong chiến sự Nga – Ukraine. Tuy nhiên, lớp giáp mỏng có lẽ không hoàn toàn là nguyên nhân gây ra tổn thất đầu tiên gần đây đối với Ukraine.

    Mọi xe tăng đều dễ bị tổn thương nếu bị trúng mìn hoặc bị pháo binh tấn công dưới và gần bánh xích. Ngay cả những xe tăng được bảo vệ tốt nhất hiện nay như M1 Abrams do Mỹ sản xuất hay Leopard 2A6 do Đức sản xuất cũng có thể chệch hướng và dừng lại nếu mìn hoặc pháo phát nổ ngay bên cạnh nó.

    Để sống sót trên chiến trường công nghệ cao, tổ lái Leopard 1A5 phải ẩn nấp, bắn pháo chính 105 mm ở khoảng cách từ 2,3 km trở lên và phải thay đổi vị trí một cách cẩn thận. Các chuyên gia nhận định, thời điểm tốt nhất để triển khai tấn công bằng loại xe tăng này là vào ban đêm. Song, chiếc Leopard 1A5 mới bị Nga tiêu diệt lại di chuyển qua bãi đất trống giữa ban ngày.

    Đầu tháng 11, chính phủ Đức tiết lộ thông tin nước này đã gửi cho Ukraine thêm 25 xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 1A5, nâng tổng số xe tăng dòng này mà Berlin viện trợ cho Kiev lên 115 chiếc. Dự kiến Leopard 1A5 sẽ sớm trở thành loại xe tăng phương Tây sản xuất có số lượng lớn nhất trong kho vũ khí của quân đội Ukraine.

    Phương Uyên(Theo Tass)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lan-dau-ha-xe-tang-leopard-1a5-tai-ukraine-linh-nga-nhan-thuong-khung-a601657.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan