+Aa-
    Zalo

    Làm giàu từ việc ít ai nghĩ đến: Săn "lộc trời" ở tận rừng sâu kiếm tiền triệu nhưng lắm nhọc nhằn

    (ĐS&PL) - Mùi hương hoa rừng ngào ngạt báo hiệu mùa săn ong đã đến. Trong màn sương mờ ảo, những bóng người len lỏi giữa đại ngàn, mang theo khát vọng chinh phục "lộc trời".

    Nơi rừng sâu nước độc, những thợ săn ong chuyên nghiệp lại rong ruổi khắp các cánh rừng, biến nơi đây thành ngôi nhà tạm bợ của mình. Công việc đầy rẫy hiểm nguy nhưng đổi lại, họ có cơ hội thu về những khoản tiền kếch xù khiến nhiều người phải mơ ước.

    Nhọc nhằn nghề săn "lộc trời"

    Anh Nguyễn Văn Tuấn, người được mệnh danh là "gã săn chàng" ở vùng đất Hạ Hòa, Phú Thọ, là một tay săn ong rừng lão luyện. Cái tên "săn chàng" gắn liền với những người chuyên nghiệp, am hiểu về các sản vật núi rừng, không chỉ riêng gì mật ong.

    Từ người thành phố tìm về với thiên nhiên hoang dã đến người dân bản địa sành ăn, ai ai cũng biết tiếng anh Tuấn, bởi chỉ cần những món ngon đặc sản của núi rừng trung du là phải tìm đến anh.

    Mỗi mùa, anh Tuấn lại có một "nghề" riêng. Mùa đông lên đồi tìm măng nứa, xuân về hái rau đắng, quả bứa, quả vả. Thu đến, anh lại rong ruổi khắp các con suối, lùng bắt rắn, cá mương. Và khi hè về, cũng là lúc anh vào rừng sâu săn ong, bắt cua đem bán.

    Mạo hiểm trèo cây cao lấy mật ong rừng. Ảnh: VTC News

    Mạo hiểm trèo cây cao lấy mật ong rừng. Ảnh: VTC News

    Tháng 7, mùa ong sinh sản rộ nhất, cũng là lúc anh Tuấn tất bật nhất. Vùng rừng Hạ Hòa là nơi cư trú của đủ loại ong: ong bắp cày, ong vò vẽ, ong vàng, ong tay áo... Trong số đó, nhộng ong là món đặc sản được nhiều người ưa chuộng, nhưng không phải ai cũng dám lấy.

    Anh Tuấn chia sẻ, việc lấy nhộng ong tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, chỉ cần sơ sẩy là có thể bị ong đốt, nhẹ thì phải đi cấp cứu, nặng có thể nguy hiểm đến tính mạng.

    "Ong vò vẽ và ong vàng là hai loại phổ biến và được ưa chuộng nhất", anh Tuấn cho biết. Kinh nghiệm nhiều năm trong nghề giúp anh Tuấn dễ dàng nhận biết các loại tổ ong. Anh bật mí, ong vàng thường làm tổ ở bụi cây nhỏ gần khu dân cư, tổ lộ thiên nên dễ phát hiện.

    Chỉ cần một chút khói lửa, ong trưởng thành sẽ bay đi hết, lúc đó có thể dùng tay không lấy tổ. "Quan trọng là phải quan sát kỹ kích thước tổ và độ chắc của nhộng, nhộng chắc là tổ nhiều nhộng, có thể lấy về", anh Tuấn chia sẻ bí quyết.

    Nguy hiểm luôn rình rập

    Để săn được những tổ ong đầy ắp mật ngọt, anh Tuấn phải len lỏi vào sâu trong rừng rậm, lần theo dấu vết của những đàn ong để tìm ra nơi chúng làm tổ.

    Việc săn ong vò vẽ về lấy nhộng cho thu nhập tiền triệu mỗi ngày. Ảnh: Thương hiệu & Sản phẩm

    Việc săn ong vò vẽ về lấy nhộng cho thu nhập tiền triệu mỗi ngày. Ảnh: Thương hiệu & Sản phẩm 

    "Ăn uống qua loa bên bờ suối, tranh thủ chợp mắt dưới bụi cây là chuyện thường ngày đối với tôi. Nhưng điều đáng sợ nhất không phải là thiếu thốn, mà là bị ong tấn công. Không ít lần tôi phải nhập viện cấp cứu vì bị ong đốt", anh Tuấn kể lại.

    Dù biết nghề săn ong luôn rình rập hiểm nguy, nhưng với bản tính ưa khám phá, anh Tuấn vẫn say mê với công việc này. "Còn trẻ, nghề nào phù hợp và kiếm ra tiền chân chính thì mình làm thôi. Sau này già yếu, có muốn mạo hiểm cũng không được nữa", anh Tuấn cười nói.

    Trong đầu anh Tuấn lúc nào cũng lưu giữ vị trí của hơn 100 tổ ong vò vẽ. Cứ đến mùa thu hoạch, khách đặt hàng là anh lại vào rừng lấy ong. Nhộng ong rừng được anh làm sạch sẽ, bán với giá 300.000 - 400.000 đồng/kg. Còn nhộng ong nguyên tổ có giá khoảng 200.000 - 250.000 đồng/kg.

    "Mỗi ngày kiếm vài triệu là chuyện bình thường", anh Tuấn vui vẻ chia sẻ.

    Một tổ ong vò vẽ 4 tầng được anh Tuấn khai thác về lấy nhộng. Ảnh: Thương hiệu & Sản phẩm

    Một tổ ong vò vẽ 4 tầng được anh Tuấn khai thác về lấy nhộng. Ảnh: Thương hiệu & Sản phẩm 

    Không chỉ săn ong bán, anh Tuấn còn nuôi ong rừng. Cuối vụ, anh bán cả tổ cho những thương lái chuyên nghiệp, mỗi tổ có giá từ 2 đến 3 triệu đồng. Để lấy được những tổ ong "khủng" này, anh phải trèo lên những cây cổ thụ cao hàng trăm mét.

    "Tôi phải mặc bộ đồ bảo hộ kín mít, rất nặng nề, rồi dùng thiết bị chuyên dụng để leo lên cây. Tiếp cận được tổ ong rồi, phải trực tiếp phá tổ để lấy nhộng. Dù có đồ bảo hộ, tôi vẫn bị nọc ong làm cho khó thở, choáng váng. Chỉ cần sơ sẩy rơi từ trên cao xuống là mất mạng như chơi", anh Tuấn kể về những hiểm nguy của nghề.

    Câu chuyện về người thợ săn ong Nguyễn Văn Tuấn không chỉ đơn thuần là hành trình mưu sinh, mà còn là bài học quý giá về cách sống và làm việc. Từ anh, ta học được sự can đảm theo đuổi đam mê, kiên trì rèn luyện kỹ năng, sống hài hòa với thiên nhiên và biết đủ để dừng lại đúng lúc. Hơn hết, câu chuyện của anh truyền cảm hứng cho chúng ta về ý nghĩa của lao động chân chính, tôn trọng mọi nghề nghiệp và luôn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/lam-giau-tu-viec-it-ai-nghi-en-san-loc-troi-o-tan-rung-sau-kiem-tien-trieu-nhung-lam-nhoc-nhan-a475435.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan