+Aa-
    Zalo

    Làm giả giấy tờ mua bán xe, 24 bị cáo lĩnh án tù

    (ĐS&PL) - Cơ quan công an xác định, Tài đã sử dụng 148 tài liệu giả đăng ký xe không có nguồn gốc, thu lợi bất chính hơn 1 tỷ đồng, Bình thu lợi bất chính hơn 900 triệu đồng.

    Theo thông tin từ báo Tuổi trẻ, ngày 5/8, Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang kết thúc phiên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự có liên quan đến 24 bị cáo, với các tội danh "sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức", "đưa và nhận hối lộ", "giả mạo trong công tác".

    Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Hữu Hạnh (nguyên phó chủ tịch UBND xã Xuân Đông, huyện Chợ Gạo, Tiền Giang) 16 năm tù, Lưu Tấn Tài (huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang, làm nghề mua bán xe) 14 năm tù; 22 bị cáo khác bị phạt từ 2 năm đến 16 năm tù.

    Theo cáo trạng, bị cáo Lưu Tấn Tài là người cầm đầu của vụ án này; còn đồng phạm là nhiều phó chủ tịch, cán bộ tư pháp, công an xã nhiều địa phương ở tỉnh Tiền Giang và tỉnh Kiên Giang.

    Từ năm 2018 đến tháng 4/2023, Lưu Tấn Tài làm thuê dịch vụ đăng ký xe mô tô, xe gắn máy trên địa bàn tỉnh Tiền Giang cùng các đồng phạm khác đã lợi dụng chủ trương chuyển đổi số, làm sạch dữ liệu đăng ký xe và giao nhiệm vụ cấp biển số xe cho Công an cấp xã nên đã câu kết với cán bộ cấp xã trên địa bàn tỉnh Tiền Giang và tỉnh Kiên Giang để yêu cầu giúp sức, tiếp tay trong quá trình hợp thức hóa hồ sơ các xe mô tô, xe gắn máy không rõ nguồn gốc, chỉnh sửa thông tin dữ liệu trên hệ thống phần mềm đăng ký xe. 

    Cụ thể, Lưu Tấn Tài câu kết với một số bị cáo mua các xe không có nguồn gốc cùng hồ sơ không hợp pháp để nhập đăng ký, cấp Giấy chứng nhận đăng ký xe. Đồng thời, Tài câu kết với các bị cáo là cán bộ UBND, công an cấp xã để cấp tài liệu chứng thực khống, đưa hối lộ để hiệu chỉnh dữ liệu, bỏ qua lỗi trong hồ sơ nhập đăng ký xe. Qua đó đã cấp 9.280 tài liệu giả là giấy mua, bán, tặng cho xe; hợp đồng mua bán và quyết định trưng cầu giám định xe mô tô. 

    Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Vietnamnet.

    Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Vietnamnet.

    Sau khi có được hồ sơ, biển số và Giấy chứng nhận đăng ký của cơ quan công an, Tài và một số đồng phạm bán lại các xe không hợp pháp cho người khác, thu lợi bất chính hơn 1 tỷ đồng. 

    Cáo trạng cáo buộc, trong quá trình làm thủ tục đăng ký xe máy, Tài cấu kết và nhiều lần đưa tiền cho Nguyễn Văn Cược, Nguyễn Minh Quân (nguyên công an xã ở Tiền Giang) để bỏ qua các lỗi trong hồ sơ đăng ký, hiệu chỉnh dữ liệu trong hệ thống đăng ký xe theo "Giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy".

    Còn bị cáo Vũ Mạnh Thương (39 tuổi, ngụ Tiền Giang) đã thuê Khúc Ngọc Danh (34 tuổi, ngụ TPHCM) sửa chữa cho phù hợp với thông tin xe không có giấy tờ mà Tài cùng đồng phạm thực tế nhập đăng ký tại công an cấp xã. 

    Cáo trạng nêu, Tài đưa hối lộ trên 287 triệu đồng, gồm đưa cho Cược hơn 236 triệu đồng, đưa cho Quân trên 51 triệu đồng.

    Đến nay, cơ quan công an đã thu giữ 32 xe máy có nguồn gốc không hợp pháp trong vụ án. Cơ quan công an xác định, Tài đã sử dụng 148 tài liệu giả đăng ký xe không có nguồn gốc, thu lợi bất chính hơn 1 tỷ đồng, Bình thu lợi bất chính hơn 900 triệu, theo Vietnamnet. 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/lam-gia-giay-to-mua-ban-xe-24-bi-cao-linh-an-tu-a453545.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan