+Aa-
    Zalo

    Lá cờ biểu tượng ngày 11/9 và vụ "mất tích" bí ẩn suốt 15 năm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau vụ tấn công khủng bố gây chấn động, hình ảnh những người cứu hộ giương cao lá cờ Mỹ trên đống đổ nát của Trung tâm Thương mại Thế giới đã mang đến một biểu tượng hy vọng và sức mạnh cho nhiều người.

    Là cờ mang biểu tượng hy vọng

    Lá cờ biểu tượng sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001, được biết đến với tên gọi lá cờ vùng đất số 0, đã biến mất một cách bí ẩn trong quá trình lực lượng cứu hộ, an ninh dọn dẹp đống đổ nát nơi toà tháp đôi Trung tâm Thương mại Thế giới ở thành phố New York (Mỹ) sụp đổ. 

    raising-the-flag-at-ground-zero-on-9-11.mp4

    Khoảnh khắc lá cờ biểu tượng được dựng lên giữa đống đổ nát mang tới niềm hy vọng cho Mỹ ngày 11/9/2001. Nguồn: Youtube

    Khoảnh khắc những người lĩnh cứu hộ giương cao lá cờ biểu tượng trên đống đổ nát sau vụ tấn công khủng bố đã vô tình lọt vào ống kính máy ảnh của nhiếp ảnh gia Thomas Franklin. Chia sẻ về hình ảnh này, ông Franklin từng nói: "Bức ảnh ấy ban đầu không tạo ấn tượng với tôi. Việc 3 người dựng một lá cờ không thể so sánh với hàng nghìn người đã ngã xuống và hai tòa tháp sụp đổ. Tôi thậm chí không thể nói đây là bức ảnh tốt nhất tôi từng chụp". 

    Nhưng sau khi được đăng tải lên báo chí, hình ảnh trên lại trở thành một biểu tượng cho tinh thần nước Mỹ và đem lại hy vọng cho đất nước vừa trải qua một vụ khủng bố kinh hoàng cũng như chính những người đang chịu mất mát. 

    Sau khoảng 15 năm "mất tích", tới năm 2016, lá cờ vùng đất số 0 đã được tìm thấy và được treo tại Bảo tàng và Đài tưởng niệm Quốc gia 11 tháng 9 ở thành phố New York. 

    Phát biểu trong một tuyên bố sau khi tiếp nhận lá cờ lịch sử, Chủ tịch Đài tưởng niệm Quốc gia khi ấy là ông Joe Daniels cho biết: "Trong những giờ phút đen tối nhất của ngày 11/9 khi đất nước chúng ta có nguy cơ mất hết hy vọng, việc những người phản ứng đầu tiên  giương cao lá cờ Mỹ này đã tái khẳng định rằng đất nước này sẽ trường tồn, sẽ phục hồi và xây dựng lại, rằng chúng tôi sẽ luôn ghi nhớ và tôn vinh tất cả những người đã mất mạng và cả những người đã liều mình để cứu người khác".

    Lá cờ được tìm lại sau 15 năm

    Theo ABC, lá cờ ban đầu được lấy từ một chiếc du thuyền thuộc sở hữu của Shirley Dreifus và người chồng quá cố của bà, Spiros E. Kopelakis, neo đậu gần đống đổ nát Trung tâm Thương mai Thế giới vào ngày 11/9/2001.

    Đến nay vẫn chưa ai biết lý do lá cờ đột ngột biến mất khoảng 1 ngày sau khi được dựng lên dù họ đã tìm thấy nó. Được biết, vào năm 2014, một người đàn ông đã tên Brian đã đem một lá cờ tới trạm cứu hoả Everett số 1 tại Everett, Washington. Ông Brian nói rằng lá cờ ấy chính là lá cờ trong bức ảnh lịch sử năm 2001. Trước thông tin trên, sở cảnh sát Everett đã tiến hành một cuộc điều tra để xác định liệu lá cờ này có đúng là lá cờ vùng đất số 0 nổi tiếng hay không. 

    Theo đó, Cảnh sát trưởng Everett khi ấy là ông Dan Templeman cho biết: "Chúng tôi đã tiếp cận vấn đề này giống như bất kỳ trường hợp tài sản nào được tìm thấy và đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa bổ sung để đảm bảo rằng lá cờ vẫn được bảo vệ và an toàn trong quá trình điều tra của chúng tôi". 

    Các thám tử đã sàng lọc các bức ảnh và sử dụng tài khoản phân tích DNA và nhân chứng để xác thực lá cờ. Sau quá trình tìm hiểu, tới năm 2016, ông Templeman thông tin: "Cuối cùng, các thám tử của chúng tôi kết luận rằng có đủ bằng chứng thuyết phục để xác định đây chính là lá cờ vùng đất số 0".

    la co bieu tuong 11 9
    Hình ảnh 3 người lính cứu hộ cùng nhau giương cao lá quốc kỳ Mỹ ngày 11/9. Ảnh: Washington Post

    Chia sẻ về nguyên nhân có lá cờ trên, ông Brian cho biết ông là một nhà sưu tập kỷ vật quân sự. Theo đó, vào tháng 11/2006, ông gặp một người bạn đã mua lại được một hộ đựng các kỷ vật này. Biết ông Brian vốn là một cựu chiến binh và có sợ thích sưu tập cờ, người bạn đã tặng ông 3 lá cờ Mỹ. Trong đó, 2 lá cờ đầu tiên khá lớn trong khi lá cờ thứ 3 thì nhỏ hơn nhiều, tất cả đều được cuốn gọn cẩn thận bằng một sợ dây đeo. Sau khi mang về nhà, ông Brian đã gấp gọn và cất các lá cờ đi.

    Một thời gian sau, ông Brian nhận ra lá cờ thứ 3 trên có thể là lá cờ lịch sử được dựng trên vùng đất số 0 vào ngày khủng bố đẫm máu 11/9/2001. Cụ thể, vào mùa thu năm 2014, sau khi xem một bộ phim tài liệu về ngày 11/9, ông Brian mới biết thông tin rằng lá cờ biểu tượng đã biến mất. Sau đó, ông đã lấy lá cờ mình cất trong nhà ra và so sánh với hình ảnh trên TV. Qua đối chiếu, ông càng chắc chắn hơn lá cờ mình đang giữ có thể là lá cờ vùng đất số 0 nên đã mang nó tới trạm cứu hoả để trao cho họ.

    Như vậy, trong suốt thời gian 10 năm từ năm 2006 đến năm 2016, lá cờ vùng đất số 0 được bảo quản bởi ông Brian. Sau khi cuộc điều tra kết thúc, lá cờ đã được trao cho Bảo tàng Tưởng niệm ngày 11 tháng 9 để bảo quản và trưng bày dưới sự đồng ý của chủ nhân ban đầu là bà Shirley Dreifus. 

    Minh Hạnh (Theo ABC, Police 1)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/la-co-bieu-tuong-ngay-11-9-va-vu-mat-tich-bi-an-suot-15-nam-a512453.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan