+Aa-
    Zalo

    Kỷ niệm cấp quốc gia 250 năm ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Ngày 15/8/2014, Văn phòng Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã có công văn số 8467-CV/VPTW về việc tổ chức kỷ niệm cấp quốc gia 250 năm Ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du.

    (ĐSPL) - Ngày 15/8/2014, Văn phòng Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã có công văn số 8467-CV/VPTW về việc tổ chức kỷ niệm cấp quốc gia 250 năm Ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du.

    Công văn nêu rõ: "Đồng ý chủ trương tổ chức Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 250 năm ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du, Danh nhân văn hóa thế giới trong năm 2015. UBND tỉnh Hà Tĩnh, Sở VHTT&DL và Hội Kiều học sẽ đồng chủ trì tổ chức Lễ kỷ niệm; mời đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự”.

    Trước đó, vào ngày 25/10/2013, tại phiên họp lần thứ 37 Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) cũng đã có Nghị quyết số 37C/15 về việc tổ chức các lễ kỷ niệm với sự tham gia của UNESCO trong niên độ 2014 - 2015, trong đó có nội dung tổ chức Lễ kỷ niệm lần thứ 250 năm ngày sinh Nguyễn Du, thi hào của Việt Nam vào năm 2015.

    Trên tinh thần đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã xây dựng dự thảo Kế hoạch kỷ niệm 250 ngày sinh và vinh danh Đại thi hào Nguyễn Du trình Thủ tướng Chính phủ và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt chuẩn bị các điều kiện để tổ chức thành công sự kiện quan trọng này.

    Kỷ niệm 250 năm ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du ở cấp quốc gia
    Đại thi hào Nguyễn Du - Danh nhân văn hóa Thế giới.

    Đại thi hào Nguyễn Du (1766 - 1820), quê làng Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, phủ Đức Quang, trấn Nghệ An (nay thuộc Hà Tĩnh). Ông sinh ra ở quê mẹ - làng Kim Thiều, xã Hương Mặc, huyện Từ Sơn (Bắc Ninh) và trải qua thời thơ ấu ở Thăng Long. Ông thuộc dòng dõi trâm anh thế phiệt: cha là Xuân Quận Công Nguyễn Nghiễm làm tới tể tướng dưới triều Lê; mẹ là bà Trần Thị Tần, vợ thứ ba của Nguyễn Nghiễm, người xứ Kinh Bắc (Nguyễn Nghiễm có 8 vợ, 21 người con). Anh khác mẹ (con bà chính) của ông là Toàn Quận Công Nguyễn Khản làm tới Tham Tụng, Thái Bảo trong triều. Bố vợ là Đoàn Nguyễn thục, cũng đỗ Hoàng Giáp, làm quan Đông các. Do là con thứ bảy nên Nguyễn Du còn được gọi là cậu Chiêu Bảy. Các tác phẩm của ông như: “Thanh hiên thi tập”, “Nam trung tạp ngâm”, “Bắc hành tạp lục” (chữ Hán) và đặc biệt là Truyện Kiều chan chứa nỗi đau nhân thế, mang khát vọng hạnh phúc, tình yêu, tự do và công lý; đồng thời tố cáo sâu sắc sự tàn bạo của chế độ phong kiến. Truyện Kiều, đỉnh cao của nền thi ca Việt Nam, chứa đựng những tư tưởng nhân văn lớn, đạt tới sự hoàn mỹ về nghệ thuật ngôn từ.

    Ông được xem như là một nhà thơ lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay, người Việt kính trọng, gọi ông là “Đại thi hào dân tộc”. Năm 1965, ông được UNESCO tôn vinh là danh nhân văn hóa thế giới.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-niem-cap-quoc-gia-250-nam-ngay-sinh-dai-thi-hao-nguyen-du-a46813.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan