+Aa-
    Zalo

    Kỷ niệm 69 năm ngày Mỹ ném bom nguyên tử xuống Hiroshima

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Nhật Bản ngày 6/8 đã tổ chức kỷ niệm tròn 69 năm ngày Mỹ ném bom nguyên tử xuống Hiroshima và nhấn mạnh nỗi đau của người dân vẫn còn đó.

    (ĐSPL) – Nhật Bản ngày 6/8 đã tổ chức kỷ niệm tròn 69 năm ngày Mỹ ném bom nguyên tử xuống Hiroshima và nhấn mạnh nỗi đau của người dân Nhật Bản vẫn chưa thể được xóa nhòa.
    Tham dự buổi lễ có Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, các quan chức Chính phủ cùng khoảng 45.000 người dân Nhật Bản. Những người tham dự buổi lễ đã dành một phút mặc niệm tại công viên hòa bình của Hiroshima, gần khu vực xảy ra vụ tấn công năm 1945 làm gần 140.000 người thiệt mạng. 
    Nhật Bản kỷ niệm 69 năm ngày Mỹ ném bom nguyên tử xuống Hiroshima

    Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đặt vòng hoa tại buổi lễ

     
    Ba ngày sau, Mỹ tiếp tục ném quả bom thứ 2 xuống Nagasaki khiến 70.000 người thiệt mạng và là nguyên nhân chính dẫn đến việc Nhật Bản chính thức đầu hàng quân đội đồng minh, chấm dứt Chiến tranh Thế giới lần 2.
    Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Shinzo Abe cho rằng Nhật Bản là một nước hứng chịu nhiều đau khổ do vụ tấn công hạt nhân và Nhật Bản có trách nhiệm ngăn không cho nhân loại phạm phải sai lầm như trong quá khứ.
    Trong bài phát biểu của mình, Thị trưởng Kazumi Matsui đã mời Tổng thống Mỹ Barack Obama và những nhà lãnh đạo thế giới khác đến thành phố để xem “những vết sẹo” vẫn còn lại do vụ ném bom nguyên tử. 
    “Tổng thống Obama và các nhà lãnh đạo thế giới có sở hữu vũ khí hạt nhân, hãy đến khu vực thành phố Hiroshima từng bị ném bom để chứng kiến tận mắt nỗi đau của người dân Nhật Bản. Nếu như điều này trở thành sự thật, tôi tin rằng vũ khí hạt nhân là một tội ác và sẽ không còn được xuất hiện trên thế giới”.
    Nhật Bản kỷ niệm 69 năm ngày Mỹ ném bom nguyên tử xuống Hiroshima

    Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản Carolina Kenedy tham dự buổi lễ tưởng niệm tại công viên Hiroshima

    Thành phố Hirosima đã mở chiến dịch gửi thư mời đến Tổng thống Mỹ Obama bằng hơn 10 triệu con hạc giấy từ khắp nơi trên thế giới. Hạc giấy là một biểu tượng mang ý nghĩa hòa bình ở Nhật Bản. Mặc dù vậy, Mỹ chỉ cử Đại sứ đến tham dự lễ tưởng niệm cùng đại diện của 67 quốc gia khác.
    Trong dịp lễ kỷ niệm năm nay, Nhật Bản vẫn còn hơn 190.000 nạn nhân sống sót sau thảm họa. Độ tuổi trung bình của họ là 79 tuổi, nhiều người đã tham dự lễ tưởng niệm cùng với họ hàng và người thân. Các quan chức Hiroshima cho biết 5.507 nhân chứng lịch sử ở thành phố đã qua đời vào năm ngoái do nhiều nguyên nhân khác nhau.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-niem-69-nam-ngay-my-nem-bom-nguyen-tu-xuong-hiroshima-a44779.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Nhật thay đổi lập trường về giải trừ vũ khí hạt nhân

    Nhật thay đổi lập trường về giải trừ vũ khí hạt nhân

    Nhật Bản đã quyết định tham gia soạn thảo cùng các quốc gia khác để công bố tại Liên hợp quốc, cho biết các kho vũ khí hạt nhân sẽ không bao giờ được sử dụng lại “trong bất kỳ trường hợp nào” vì lợi ích sinh tồn của nhân loại.