+Aa-
    Zalo

    Kỳ 6: Dân “khát” đất xây trường học, dự án “đắp chiếu” cả thập kỷ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Dự án được phê duyệt xong, chủ đầu tư để cả chục năm “ngủ đông” mà không bị thu hồi. Trong khi đó, người dân sống quanh khu vực dự án thì thiếu trường học.

    (ĐSPL) - Dự án được phê duyệt xong, chủ đầu tư để cả chục năm “ngủ đông” mà không bị thu hồi. Trong khi đó, người dân sống quanh khu vực dự án thì thiếu trường học nhưng vẫn phải dài cổ chờ đợi. Cơ quan quản lý thì chỉ biết báo cáo, đôn đốc còn thi công hay không là việc của chủ đầu tư.

    Phá vườn hoa làm dự án “treo”

    Trong cơn sốt đầu tư bất động sản, quận Hà Đông (Hà Nội) được xem là nơi tập trung nhiều khu “đất vàng” có khả năng thu hút các nhà đầu tư có năng lực tài chính, kể cả các nhà đầu tư ngoại. Tuy nhiên, thực tế không ít chủ đầu tư năng lực tài chính yếu vẫn đăng ký vốn “ảo” để kêu gọi người dân đầu tư, hay huy động vốn theo kiểu “mỡ nó rán nó”. Từ đây dẫn đến những dự án mới đầu khởi công hoành tráng sau “nằm im bất động”. Bởi vậy mới xảy ra tình trạng đất xây trường học, khu vui chơi cho trẻ em thì thiếu mà đất dự án “treo” cả chục năm thì để hoang hóa đếm không hết.

    Dự án Tháp thiên niên kỷ Hà Tây (cũ) từng được chủ đầu tư giới thiệu rất rầm rộ và hoành tráng. Công trình này được xem như một điểm nhấn kiến trúc của Thủ đô Hà Nội. “Với ý tưởng thiết kế độc đáo từ những bó lụa Vạn Phúc, Tháp thiên niên kỷ Hà Tây sẽ là điểm nhấn kiến trúc của Thủ đô Hà Nội, một biểu tượng mang đậm tính văn hóa địa phương nhưng có thêm những đường nét mới của cuộc sống hiện đại”, chủ đầu tư quảng cáo.

    Theo ghi nhận của PV báo ĐS&PL, hiện dự án Tháp thiên niên kỷ Hà Tây (số 4 đường Quang Trung, phường Yết Kiêu, quận Hà Đông, Hà Nội) được quây tôn kín, tại vị trí tấm pano lớn giới thiệu về dự án hoành tráng nhất phía tây Thủ đô nay đã rách tả tơi, chỉ còn trơ khung sắt. Không còn biển quảng cáo giới thiệu về dự án cũng như sự “bất động” của dự án khiến không ít người đã không còn nhớ tên dự án. Họ chỉ biết rằng, đây là một dự án rất lớn bị bỏ hoang đã chục năm nay, cỏ dại mọc um tùm, không một bóng người.

    Tấm pano giới thiệu về Tháp thiên niên kỷ bị rách toang.

    Theo giới thiệu của chủ đầu tư dự án là công ty TSQ Việt Nam, dự án Tháp thiên niên kỷ Hà Tây có tổng mức đầu tư 50 triệu USD, với diện tích chiếm đất gần 6.000m2. Toà tháp là một tổ hợp công trình đa chức năng bao gồm trung tâm thương mại, dịch vụ, căn hộ cao cấp... đồng bộ và hiện đại. Dự án được khởi công ngày 11/7/2008 và dự kiến hoàn thành vào quý IV/2010.

    Ông Hùng trú ở ngõ 2 (tổ 11, phường Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội), nhà ngay mặt sau của dự án bức xúc phản ánh: “Gần chục năm dự án vẫn nằm im bất động mà không hiểu sao dự án chưa bị thu hồi. Dù đã quây tôn kín mít cao gần 2m mà cỏ vẫn mọc um tùm, rác bẩn chất đống khiến ruồi muỗi, ô nhiễm, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dân sống xung quanh. Trước đó, vị trí dự án là trung tâm triển lãm văn hóa Hà Sơn Bình có vườn hoa rất đẹp kèm theo dịch vụ văn hóa đáp ứng nhu cầu tinh thần của người dân nơi đây. Giờ dự án chỉ là bãi đất hoang, ô nhiễm”.

    Ông Hùng cũng cho biết, nhiều năm qua người dân phường Yết Kiêu đã đề nghị các cấp dành quỹ đất để xây rường THCS cho con em trên địa bàn, hưng cũng nhiều năm qua, con em vẫn hải đi học nhờ vì thiếu đất xây trường. Trong khi đó, theo quy hoạch mạng ưới trường lớp, các phường phải có trường THCS để đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân.

    Dân trắng tay vì dự án trên giấy

    Cũng trên địa bàn quận Hà Đông, nằm trên vị trí đắc địa, siêu dự án Usilk City rộng 9,2ha trải dài 1km với tổng vốn đầu tư lên đến trên 10 nghìn tỉ đồng do công ty Sông Đà – Thăng Long làm chủ đầu tư được cho là “điểm đen” về xây dựng của Thủ đô. Mang biểu tượng là những dải lụa mềm mại, cùng thiết kế hiện đại, thay vì nước sơn thông thường sẽ được khoác lên mình những tấm kính đổi màu theo thời điểm trong ngày.

    Trở lại dự án Usilk City sau gần 8 năm khởi công (quý II/2008) được kỳ vọng là dự án nhà ở hoành tráng nhất Hà Nội, ngay cổng chính dẫn vào dự án được thiết kế hình chữ U mềm mại, đẹp mắt bị cỏ mọc, cây dại che kín, rêu mốc bám phủ. Cả đại công trường ngổn ngang sắt thép hoen gỉ, một phần dự án có bóng dáng công nhân nhưng chỉ lác đác, còn đa phần thì vẫn “đắp chiếu”.

    Dự án dài hàng cây số chỉ có ba tòa nhà đã có người ở, nhưng 4 tầng đế vẫn trơ bê tông. Trao đổi với PV báo ĐS&PL, ông Nguyễn Bằng Tường (SN 1969), Trưởng ban đại diện khách hàng dự án Usilk City thẳng thắn: “Dự án Usilk City có 13 tòa nhà, với 2.800 căn hộ tổng trị giá hơn 6.000 tỉ đồng. Chủ đầu tư đã bán được khoảng 2.000 căn thu về trên 4.000 tỉ đồng của khách hàng mua nhà. Tuy nhiên, sau khi thu được tiền, từ tháng 6/2012, dự án dừng thi công. Để trấn an khách hàng, chủ đầu tư đã bàn giao 3 tòa nhà nhưng trong tình trạng “có áo mà không quần” và 4 chưa: Chưa nghiệm thu hệ thống phòng cháy chữa cháy; Chưa nghiệm thu thang máy; Chưa có hệ thống cung cấp điện chính; Chưa hoàn thiện hệ thống thoát nước. Ngoài ra, các tiện ích chung như khu vui chơi, sinh hoạt của cư dân như trong hợp đồng mua bán cũng chưa được xây dựng...”.

    Cũng theo ông Nguyễn Bằng Tường, gần 80 hộ gia đình đã chuyển về ở trong điều kiện thiếu đủ thứ, nhưng họ vẫn còn may mắn hơn hàng ngàn người trót chi tiền rồi mà nhà vẫn còn nằm trên giấy. Trong khi đó còn gần 2.000 hộ đã đóng 50-100\% tiền mua căn hộ cho chủ đầu tư giờ mất hút. Với tiến độ như hiện nay không biết bao giờ khách hàng mới có nhà ở và khả năng người dân tay trắng là hoàn toàn có thể.

    Cách Usilk City không xa, dự án khu chung cư quốc tế Booyoung Vina (khu đô thị Mộ Lao, Hà Đông, Hà Nội) sở hữu 6 khu đất vàng về bất động sản cũng nằm “bất động” nhiều năm liền. Dự án được giới thiệu là tổ hợp chung cư cao tầng hiện đại nhất Việt Nam, với 553.683m2 diện tích sàn xây dựng trên tổng diện tích đất hơn 4,3ha, gồm 6 toà nhà cao 30 tầng và 3 tầng hầm do công ty TNHH MTV Booyoung Việt Nam làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư lên đến 171 triệu USD và dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2010.

    Dù được bàn giao mặt bằng sạch từ năm 2007, nhưng đến nay, dự án Booyoung Vina vẫn chỉ là bãi đất rộng hoang hóa. Tháng 7/2011, dự án được tái khởi công khá rầm rộ khiến giới đầu tư và khách hàng lại đặt kỳ vọng vào một khu đô thị quốc tế với những căn hộ tiêu chuẩn Hàn Quốc sẽ được hình thành trong tương lai gần. Khởi công chưa được bao lâu, dự án lại tiếp tục rơi vào tình trạng “ngủ đông” và vẫn không có hạng mục nào được thi công xây dựng hoàn thiện. Được biết, trong khoảng thời gian từ năm 2007 đến 2013, công ty TNHH Booyoung Việt Nam đã nhiều lần có văn bản đề nghị thay đổi chủ đầu tư.

    Đến tháng 9/2015 chủ đầu tư có tái khởi động, nhưng cũng chỉ rầm rộ trên giấy, cả khu đất rộng lớn chỉ có một lô đất đang được triển khai thực hiện. Theo quan sát của PV, dự án siêu khủng này hiện đã có bóng dáng của công nhân và máy móc làm việc, nhưng không khí làm việc rất tẻ nhạt, rời rạc. Duy chỉ có lô đất CT-07 được thực hiện với thái độ khẩn trương hơn.

    Thực tế cho thấy, các dự án gắn mác “quốc tế” như Booyoung Vina thường đăng ký vốn đầu tư rất lớn. Thời điểm đó, chủ đầu tư định hướng dự án cao cấp và vốn đầu tư rất lớn lên tới 171 triệu USD. Với việc đăng ký vốn “ảo”, năng lực tài chính hạn chế, cộng với chiến lược “mỡ nó rán nó” thu hút vốn tại nước sở tại bất thành là nguyên nhân chính dẫn đến việc thi công theo kiểu “đầu voi đuôi chuột”. Việc đầu tư theo kiểu chụp giật không chỉ khiến dự án “đắp chiếu” mà còn kéo hàng ngàn “thượng đế” khốn đốn.

    Có dự án chậm tiến độ nhưng vẫn còn hiệu lực

    Trao đổi với PV báo ĐS&PL, bà Đoàn Thị Thu Hà, Chánh văn phòng UBND quận Hà Đông cho biết: “Mới đây, UBND quận Hà Đông cũng đã báo cáo lên thành phố các dự án chậm tiến độ trên địa bàn quận. Trên địa bàn quận hiện có 59 dự án nhưng không có dự án treo hay để hoang. Các dự án chậm tiến độ là có nhưng vẫn trong thời gian thực hiện dự án còn hiệu lực. Hơn nữa, UBND quận vẫn thường xuyên kiểm tra, rà soát và đôn đốc nhà đầu tư đẩy mạnh tiến độ đối với các dự án trên địa bàn quận. Dự án nào chậm, chúng tôi sẽ báo cáo thành phố để có hướng giải quyết chứ quận không có thẩm quyền”.

    VŨ PHƯƠNG

    [mecloud]atV5zo287Y[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-6-dan-khat-dat-xay-truong-hoc-du-an-dap-chieu-ca-thap-ky-a136701.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan