+Aa-
    Zalo

    Kỳ 11: Ca phẫu thuật cứu mạng nạn nhân đang “chờ chết”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Nhập viện trong tình trạng “chờ chết” vì không may bị lưỡi cưa của một chiếc máy cắt cỏ ở gần đó đứt ra văng vào người khiến bệnh nhân đứt một cánh tay

    (ĐSPL) - Nhập viện trong tình trạng “chờ chết” vì không may bị lưỡi cưa của một chiếc máy cắt cỏ ở gần đó đứt ra văng vào người khiến bệnh nhân đứt một cánh tay và cắt ngang nửa bụng. Ai cũng nghĩ rằng, nạn nhân sẽ không thể qua khỏi, nhưng điều kỳ diệu đã xảy ra…

    Từ cửa tử, đến cửa sinh

    Giới thiệu chúng tôi về những trường hợp “thập tử nhất sinh” được bệnh viện cứu sống, bác sỹ Nguyễn Văn Thanh, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới tỉnh Quảng Bình cho biết, có một trường hợp ông và đội ngũ bác sỹ tại bệnh viện hết sức ấn tượng mỗi khi nhắc lại. Đó là bệnh nhân Lê Hữu A. (SN 1987, trú tại xã Lâm Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình).

    Các bác sỹ bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cuba (Đồng Hới) đã phẫu thuật thành công cho bệnh nhân Lê Hữu A. (ảnh BV).

    Bác sỹ Thanh cũng cho biết thêm, bệnh viện đã thực hiện thành công ca phẫu thuật có một không hai chưa từng xảy ra từ trước tới nay. Bệnh nhân A. nhập viện trong tình trạng hết sức nguy kịch, vì trước đó trong lúc đang trồng cây keo tràm ở rừng, anh Lê Hữu A. chẳng may  bị lưỡi cưa của một chiếc máy cắt cỏ ở gần đó đứt ra rồi văng vào người khiến anh này bị đứt tay và rách gần một nửa bụng, ruột rơi hầu hết ra ngoài và bị đứt hai khúc.

    Tình thế có thể mất mạng bất kỳ lúc nào, tuy nhiên bằng sự nỗ lực tuyệt vời và đúng nghĩa cho

    Các bác sỹ tại bệnh viện cho biết, nằm điều trị tại bệnh viện khoảng gần nửa tháng thì anh A. đã dần hồi phục. Anh A. chia sẻ: “Sau khi xuất viện, tôi về nhà điều trị và khoảng ba tháng sau thì sức khỏe đã bình phục. Cũng may nhờ có các y, bác sỹ của bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới cứu chữa kịp thời, nếu không tôi đã chết hơn một năm về trước”.

    điều gọi là sự kỳ diệu của số phận, nạn nhân đã được cứu sống. Nhờ những thông tin mà bác sỹ Thanh cung cấp, PV báo ĐS&PL đã tìm cách liên hệ với anh A..

    Với vẻ mặt còn hiện rõ nét bàng hoàng khi nhắc lại tai nạn khiếp hãi anh  A. chia sẻ, mình quá may mắn khi thoát khỏi lưỡi hái của tử thần. Theo lời kể của anh A., sáng ngày 15/2, một nhóm  công nhân khoảng 12 người được ông Nguyễn Văn T. (62 tuổi, trú tại xã Sơn trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) thuê đi trồng cây keo tràm ở trong rừng thuộc địa phận xã Sơn Trạch, gần bãi rác của Phong Nha - Kẻ Bàng, trong đó có anh Lê Hữu A. và 3 người cậu ruột cùng tham gia.

    Trong lúc mọi người đang cặm cụi trồng cây thì đột nhiên ông chủ bảo một nhân viên khác về nhà lấy máy cắt cỏ ra để phát quang bụi rậm tăng thêm diện tích cho công nhân trồng keo.  Ngay sau đó anh này mang máy ra để cắt cỏ. Một số người có kinh nghiệm cho rằng, loại máy này nguy hiểm, thường hay bị văng ra ngoài nên bảo thợ cắt cỏ nên cắt về phía xa công nhân cho an toàn. Đồng thời mọi người cũng đã tránh và đi ra chỗ khác để tiếp tục trồng cây.

    Khi tưởng chừng như mọi việc đã đâu vào đó, thì trong lúc làm việc, người điều khiển chiếc máy vô tình tiến gần sát, cách nhóm công nhân của anh A. chừng 10m mà không ai hay biết. Đang cắt cỏ bình thường, bỗng nhiên lưỡi cưa chẳng may va vào một gốc cây vỡ làm hai mảnh, một nửa chiếc lưỡi cưa bị bật ra ngoài, rồi văng vào tay anh A..

    Không dừng lại đó, chiếc lưỡi cưa mất đà lại văng tiếp trúng vào bụng nạn nhân rồi bay ra xa khoảng 5m. Cũng may, một người công nhân gần đó thấy anh A. gục ngã, máu chảy khắp người.  Ngay lập tức, nhiều người có mặt đã dùng võng cáng bệnh nhân đi cấp cứu trong tình trạng hết sức nguy kịch. Sau đó bệnh nhân nhanh chóng được chuyển đến cấp cứu và phẫu thuật tại bệnh viện hữu nghị Việt Nam – Cuba (Đồng Hới).

    Từng gặp con lần cuối vì nghĩ sẽ chết

    “Lúc đầu tôi thấy người thợ cầm máy tiến gần, sợ nguy hiểm nên tôi bảo mọi người tìm chỗ khác an toàn để tiếp tục làm việc, biết trước sự nguy hiểm rồi nhưng không ngờ vẫn bị tai nạn. Giờ nghĩ lại, tôi tưởng mình không qua khỏi lúc đó. Khi hồi tỉnh biết mình vẫn còn giữ được mạng sống, tôi hạnh phúc không gì tả nổi”, anh A. chia sẻ.

    Nhiều người cho rằng, có một phép màu đã giúp bệnh nhân Lê Hữu A. thoát chết từ lưỡi cưa tử thần. Ông Nguyễn Văn Dững (51 tuổi, ở xã Lâm Trạch, huyện Bố Trạch, cậu ruột của anh A.) nhớ lại: “May mắn lắm A. mới giữ được tính mạng đó! Tôi cứ tưởng không thể cứu được cháu nó nữa. Hôm đó tôi và một số người nữa đi trồng cây keo cùng nhau. Lúc cháu gặp nạn chúng tôi đã nhanh chóng sơ cứu, song cũng phải mất hơn 1 tiếng đồng hồ sau mới đưa kịp tới bệnh viện để cấp cứu”.

    Điều đáng nói, khi đi cấp cứu, chính nạn nhân cũng nghĩ mình không thể qua khỏi, nên anh này đã xin ông Dững về nhà mang hai đứa con lên để anh được nhìn mặt lần cuối. Tuy nhiên, ông Dững đã hết sức bình tĩnh và bằng những kinh nghiệm từng trải trong chiến trường, ông bảo mọi người kiếm ni lông sạch để đựng ruột, đồng thời cho bệnh nhân nằm im một chỗ, sau đó ông lấy một chiếc khăn mùi xoa nẹp cánh tay bị gãy rời lại. Khoảng 30 phút sau, nhiều người lấy võng đưa anh A.. đến trạm y tế Phong Nha Kẻ Bàng sơ cứu tạm thời.

    Bác sỹ Nguyễn Văn Thanh, trưởng khoa ngoại tổng hợp, bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới kể lại: “Sáng ngày 15/2 bệnh nhân Lê Hữu A. đã được chuyển đến bệnh viện chúng tôi với tình trạng hết sức nguy kịch, sau đó bệnh nhân đã choáng và bất tỉnh, do bị mất máu quá nhiều từ hai vết thương nặng ở tay và bụng. Vùng bên hông phải bị đứt ngang khoảng 30cm, giống như một vết chém mạnh từ vùng xương cột sống ra phía trước rốn, toàn bộ ruột bị sổ ra ngoài, đứt hai đoạn ở đại tràng và manh tràng. Cánh tay phải của anh ta đã bị giập nát, xương tay bị gãy hoàn toàn, dây thần kinh bị đứt đoạn. Chúng tôi đã nhanh chóng tiến hành hội chẩn và chuyển bệnh nhân lên phòng mổ khẩn cấp”.

    Bệnh viện đã cử những bác sỹ có trình độ chuyên môn, bề dày kinh nghiệm để tiến hành thực hiện phẫu thật liền cùng một lúc hai ca phẫu thuật ở tay và bụng. Sau hơn hai tiếng phẫu thuật mổ cấp cứu, các bác sỹ đã thực hiện thành công ca phẫu thuật đặc biệt chưa từng xảy ra. Dù tiến hành thực hiện ca phẫu thuật nhưng có lúc, một số bác sỹ cũng không nghĩ ca phẫu thuật sẽ  thành công vì bệnh nhân đã bị mất quá nhiều máu, nguy cơ tử vong bất kỳ lúc nào.

    Được biết, hai kíp mổ để tiến hành khâu nối các mạch máu, kết hợp xương, khâu nối các vết thương, khâu nối ruột, đưa ruột non vào ổ bụng, phục hồi thành bụng, làm hậu môn nhân tạo. Sau ca phẫu thuật kinh điển truyền hết hàng chục đơn vị máu, bệnh nhân Lê Hữu A. đã hồi sinh trong tiếng khóc vì vui sướng của người nhà và của chính các bác sỹ...  

                                NPVMT

    Xem thêm video: 

    [mecloud]TVwBC7Eu9V[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-11-ca-phau-thuat-cuu-mang-nan-nhan-dang-cho-chet-a112780.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.