+Aa-
    Zalo

    Kinh nghiệm: Lái xe lên, xuống dốc an toàn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Xuống dốc bằng số mo tác hại khôn lường vì lúc xuống dốc dễ trơn trượt, khả năng căn đường kém, phanh không hiệu quả dễ dẫn đến tai nạn.

    Xuống dốc bằng số mo tác hại khôn lường vì lúc xuống dốc dễ trơn trượt, khả năng căn đường kém, phanh không hiệu quả dễ dẫn đến tai nạn. 
    >> Kinh nghiệm chạy xe đi Mộc Châu
    Lái xe Nguyễn Văn Đán đã có gần 30 năm kinh nghiệm lái xe trên các cung đường phía Bắc chia sẻ, nếu tai nạn ô tô xảy ra ở dốc cao, đặc biệt là cung đường Tây Bắc, bên là núi cao, bên là vực sâu thì hậu quả sẽ khủng khiếp. Vì vậy, trước khi lên, xuống dốc nhất là các dốc cao, dốc dài nhất thiết lái xe phải kiểm tra lại côn, phanh trước, phanh sau, số ga, bộ lốp. Nếu thấy bộ phận nào chưa chuẩn thì phải xử lý kỹ thuật ngay.
    Ông Đán cho biết, nguyên tắc bất di bất dịch là lên dốc bằng số nào thì xuống dốc bằng số đó. Tuyệt đối không được đi bằng số mo (số 0). Nhiều tài xế nghĩ đi bằng số 0 sẽ tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, xuống dốc bằng số mo tác hại khôn lường vì lúc xuống dốc dễ trơn trượt, khả năng căn đường kém, phanh không hiệu quả dễ dẫn đến tai nạn. Khi lên dốc cao phải đi số phù hợp với tính năng kỹ thuật của từng loại xe, với trọng lượng hàng chở trên xe. Chú ý thao tác kỹ thuật nhanh, nhạy khi cần giảm số để tiếp tục bò lên dốc, tránh để kẹt số, số bị dừng lại ở “mo” làm xe tụt hậu, nhất là trường hợp chở nặng.
    Kinh nghiệm: Lái xe lên, xuống dốc an toàn

    Khi xuống dốc dài, nếu gặp sự cố đột ngột, lái xe cần phải kết hợp cả phanh trước, phanh sau, giảm số, giảm ga và thả côn. Vào những khúc cua tay áo khi xuống dốc xe luôn bám vào phần đường bên sườn đồi. Vì thế, lái xe không nên đi nhanh để hạn chế lực ly tâm đẩy ra làm xe bị lật hoặc xử lý phanh không kịp thời dẫn đến sự cố phóng xe xuống vực. Khi xe xuống dốc phà, nhất là dốc đứng thì lúc bánh xe chạm vào cầu dẫn lái xe phải cho xe dừng lại giây lát để giảm số rồi mới bò tiếp lên phà.
    Cũng theo ông Đán, đối với những con dốc dài, để tránh trường hợp cơ cấu phanh làm việc nhiều gây nóng bộ phận ma sát dẫn đến giảm hiệu lực phanh và có thể mất phanh thì cần tận dụng sức cản của động cơ để hãm ô tô. Muốn vậy, khi xuống dốc lái xe cần chạy xe ở số thấp. Với những xe có hộp số tự động ,cần để ở số hai hoặc số một để xuống dốc một cách an toàn. 
    Theo Giao thong van tai
    Mời độc giả chiêm ngưỡng đội hình di chuyển vô cùng kỷ luật của dàn siêu xe dưới đây
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kinh-nghiem-lai-xe-len-xuong-doc-an-toan-a25420.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Cẩm nang đi đường cho chị em phụ nữ

    Cẩm nang đi đường cho chị em phụ nữ

    Dưới đây là một số mức phạt ở các lỗi thường phạm phải, nhằm giúp chị em phụ nữ biết được mình có đang bị phạt đúng người, đúng tội hay không.

    Tư vấn các bước sang tên xe chính chủ

    Tư vấn các bước sang tên xe chính chủ

    Phí trước bạ đối với ô tô dưới 10 chỗ là 2\% giá trị xe; xe khách, xe tải... vẫn 2\%. Riêng tất cả các loại mô tô, xe máy, phí trước bạ chỉ mất 1\% giá trị xe.