(ĐSPL) - Nhằm góp phần giải quyết cơ bản tình trạng xe ôtô quá trọng tải trên địa bàn, lực lượng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình đã kiên quyết đón dừng kiểm tra, phát hiện và xử phạt nhiều trường hợp vi phạm.
Theo đó, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong công tác xử lý xe quá tải trên đường bộ nhưng trong 8 tháng vừa qua, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình vẫn phối hợp chặt chẽ với Thanh tra giao thông thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Kế hoạch phối hợp liên ngành số 12593/KHPH-BGTVT-BCA ngày 21/11/2013 về việc xử lý xe quá trọng tải lưu thông trên đường bộ. Tính từ đầu năm đến nay, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình kết hợp với Thanh tra giao thông đã tiến hành đón dừng kiểm tra gần 2.000 lượt xe ôtô tải. Trong đó, cơ quan chức năng phát hiện và xử lý 755 trường hợp vi phạm, dự kiến nộp tiền phạt vào kho bạc nhà nước gần 1 tỷ đồng.
Song song với việc phối hợp với cơ quan liên ngành, qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT Quảng Bình đã phát hiện và xử lý 363 trường hợp xe ôtô vi phạm chở quá trọng tải quy định; 465 trường hợp xe ô tô tải có hành vi vi phạm tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe; 79 trường hợp chở hàng vượt quá chiều cao; 54 trường hợp xếp hàng vượt phía sau thùng xe trên 10\% chiều dài xe... qua đó đã góp phần quan trọng giải quyết cơ bản tình trạng xe ô tô chở hàng vượt quá trọng tải trên địa bàn.
Lực lượng CSGT phối hợp với cơ quan liên ngành cân xe tải trọng |
Tuy nhiên, hiện nay một thực trạng vẫn thường xuyên diễn ra là trên các tuyến đường QL1A, 12A và các tuyến đường tỉnh lộ, tình trạng xe ô tô quá tải trọng vẫn ngang nhiên hoành hành, cày nát các con đường và chưa có chiều hướng giảm sút.
Giải thích về vấn đề này, Trung tá Trần Đức Dương, Phó phòng CSGT công an tỉnh Quảng Bình cho biết: “Thời gian vừa qua, Phòng CSGT đã rất nỗ lực trong công tác giải quyết xe quá tải trọng. Tuy nhiên, quá trình thực hiện, cơ quan chức năng vẫn gặp phải một số khó khăn”.
Theo đó, những khó khăn trong công tác giải quyết xe quá tải trọng xuất phát từ nhiều nhân tố. Đó là sự thiếu ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của chủ xe, lái xe, chủ doanh nghiệp, trong khi đó các lực lượng chức năng, do quân số mỏng, địa bàn rộng, có nhiều tuyến đường nên lái xe thường lợi dụng để vòng tránh sự kiểm tra, kiểm soát của lực lượng liên ngành.
Theo Trung tá Trần Đức Dương, trong thời gian tới, lực lượng CSGT Công an tỉnh sẽ phối kết hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng để xứ lý triệt để tình trạng xe quá tải trên địa bàn |
Hơn nữa, công tác hạ tải (đối với những xe chở quá tải) vẫn gặp nhiều khó khăn, do chưa có bến bãi để hạ tải, nơi bảo quản hàng hóa. Lực lượng Cảnh sát giao thông (nhất là ở cấp huyện) chưa được trang bị cân trọng tải xách tay để phục vụ công tác kiểm tra, xử lý xe quá tải, do đó công tác xử lý chủ yếu được thực hiện thông qua hóa đơn hàng hóa là chính.
Ngoài ra, đây cũng là thời điểm thực hiện Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A trên toàn tuyến, nên rất khó khăn trong việc tìm ra các điểm có đủ điều kiện để đặt cân trọng tải, vì vậy phải đặt cân tại một vị trí, nên đã tạo ra quy luật, lái xe biết và chủ động trốn tránh.
Trong thời gian tới, Phòng CSGT sẽ chủ động tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình các phương án nhằm thực hiện quyết liệt công tác tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp xe ô tô vi phạm chở hàng hóa vượt quá trọng tải quy định.
“Chúng tôi tin chắc rằng, dưới sự chỉ đạo sâu sát của Lãnh đạo Công an tỉnh, sự cố gắng nỗ lực của lực lượng CSGT, sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng, tình trạng xe ô tô vi phạm chở quá trọng tải trên địa bàn tỉnh Quảng Bình sẽ sớm được xử lý triệt để”, Trung tá Trần Đức Dương cho biết.