+Aa-
    Zalo

    Kiến nghị sử dụng vốn dư từ hai dự án giao thông lớn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Bùi Quang Vinh sử dụng phần vốn còn dư từ các dự án cải tạo, nâng cấp QL 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên để hoàn thiện hạ tầng giao thông.

    Trong phiên họp chiều nay, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Bùi Quang Vinh đã đề xuất với Quốc hội (QH) cho phép sử dụng phần vốn còn dư từ các dự án cải tạo, nâng cấp QL 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên để hoàn thiện hạ tầng giao thông.

    Một đoạn đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. Ảnh: Báo Giao thông.

    Theo Nghị quyết số 65/2013/QH13 ngày 28/11/2013 của QH, tổng mức vốn đã được bố trí đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp QL 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên là 64.294 tỉ đồng. Trong đó các dự án mở rộng Quốc lộ 1 là 53.314 tỉ đồng; các dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên là 10.980 tỉ đồng.

    Đến nay, sau khi rà soát lại, do không phải sử dụng vốn dự phòng trượt giá, điều chỉnh thiết kế cho phù hợp, sử dụng biện pháp tổ chức thi công hợp lý, tiết kiệm 5\% dự toán theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ… tổng kinh phí dự kiến để thực hiện các dự án chỉ còn 50.035 tỉ đồng, trong đó, các dự án mở rộng QL 1 là 43.404 tỉ đồng, các dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên là 6.631 tỉ đồng. Như vậy, tổng số vốn trái phiếu Chính phủ còn dư là 14.259 tỉ đồng.

    Báo cáo với QH về phương án sử dụng nguồn vốn dư này, Chính phủ đề ra 2 nguyên tắc cơ bản.

    Thứ nhất, phải tập trung, ưu tiên bố trí vốn để hoàn thành các dự án trên tuyến QL 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên. Những dự án này trước đây dự kiến sử dụng nguồn vốn khác, nhưng hiện đang gặp khó khăn, hoặc là một số tuyến tránh, một số nút giao và mở rộng một số đoạn nhằm đồng bộ quy mô và đảm bảo an toàn giao thông.

    Nguyên tắc thứ hai là bố trí vốn cho một số công trình có tính kết nối với QL 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên nhằm đồng bộ, phát huy hiệu quả đầu tư của hai tuyến đường này. Trường hợp vẫn còn vốn dư thì bố trí cho các dự án giao thông quan trọng khác thuộc danh mục dự án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ.

    Cụ thể, Báo cáo của Chính phủ đã đề xuất danh mục các hạng mục cấp bách cần triển khai trước để đồng bộ với tiến độ chung của các dự án nâng cấp, cải tạo QL 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên với tổng kinh phí là 1.647 tỉ đồng.

    Các dự án liên quan đến việc mở rộng hoặc tuyến tránh, các cầu vượt trên QL 1 với tổng kinh phí là 4.541 tỉ đồng cũng có trong danh mục.

    Trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên cũng sẽ được đầu tư triển khai các dự án cấp bách với tổng kinh phí là 1.553 tỉ đồng.

    Đối với nhóm các dự án có tính kết nối với QL 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên nhằm hoàn thành đồng bộ, phát huy hiệu quả đầu tư của 2 tuyến đường này, Chính phủ đề xuất bố trí vốn cho các dự án đã có trong danh mục sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ theo các nghị quyết của QH. Một số dự án chưa có trong danh mục sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ cũng được kiến nghị cho phép triển khai thực hiện.

    Tổng cộng, các dự án đầu tư từ nguồn vốn này sẽ không quá 14.259 tỉ đồng.

    Thẩm tra đề xuất của Chính phủ, Ủy ban Tài chính Ngân sách của QH cho rằng, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ GTVT, dự án mở rộng QL 1A và dự án đường Hồ Chí Minh đã đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm đưa công trình vào sử dụng vượt thời gian so với tiến độ.

    Theo đó, trong quá trình thực hiện các dự án đã tập trung rà soát tiêu chuẩn kỹ thuật, quy mô dự án, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và thi công nên chi phí thực tế thấp hơn so với mức vốn đã bố trí là kết quả tích cực trong đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

    Ủy ban Tài chính Ngân sách cũng thống nhất với Chính phủ về các nguyên tắc sử dụng vốn dư, danh mục, mức vốn được phân bổ theo nội dung Tờ trình của Chính phủ.

    Cơ quan thẩm tra của QH cũng cho rằng, việc phân bổ và sử dụng số vốn còn dư để đầu tư cho các công trình liên quan trực tiếp đến QL 1A, đường Hồ Chí Minh là góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng 2 tuyến đường này.

    Bên cạnh đó, cơ quan này cũng đề nghị Chính phủ rà soát kỹ hơn, bảo đảm các dự án được đề xuất phân bổ vốn dư là những dự án thực sự cấp bách, có trong danh mục các dự án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ.

    Theo Baochinhphu.vn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kien-nghi-su-dung-von-du-tu-hai-du-an-giao-thong-lon-a115795.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.