Nội dung này được đề xuất trong báo cáo chuyên sâu về "Quản lý nồng độ cồn với người điều khiển phương tiện giao thông tại Việt Nam" - sau hàng loạt vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra do lái xe vi phạm nồng độ cồn.
Tại Việt Nam, trong những năm gần đây, có tới 70% số vụ va chạm giao thông đường bộ liên quan tới yếu tố con người và 40% số vụ va chạm giao thông đường bộ do hành vi có nguy cơ cao dẫn tới mất an toàn giao thông hoặc hậu quả lớn như vi phạm về tốc độ, sử dụng ma túy, sử dụng rượu bia, sử dụng điện thoại...
Năm 2015, trong một nghiên cứu độc lập về an toàn giao thông tại TP.HCM với kết quả khảo sát trực tiếp tại một số nhà hàng, quán bia đã cho thấy có tới 90% số hành khách (người trưởng thành) đã uống rượu nhưng khi ra về vẫn trực tiếp lái xe.
Trong quản lý hành vi vi phạm quy định nồng độ cồn khi lái xe, Việt Nam nên tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật trong đó đa dạng hóa hình thức xử phạt như: Trừ điểm bằng lái, phạt lũy tiến, buộc học và thi lại bằng lái xe, lao động công ích, tịch thu bằng, buộc lắp thiết bị kiểm soát nồng độ cồn trên xe, tạm giữ xe và nếu vi phạm đặc biệt nghiêm trọng có thể phạt tù...
Với những hành vi vi phạm quy định nồng độ cồn ở mức đặc biệt nghiêm trọng kể cả khi chưa gây hậu quả cũng cần được xem xét truy tố xử lý hình sự, vì bản chất hành vi này đe dọa nghiêm trọng tới an toàn tính mạng của người khác.
Ủy ban An toàn giao thông quốc gia kiến nghị các cơ quan chức năng sớm có hướng dẫn cho khoản 4, Điều 260 Bộ luật Hình sự, khuyến cáo áp dụng với mức nồng độ cồn trong máu cao hơn 240 mg/100 ml máu.
Cụ thể xem xét truy tố trách nhiệm hình sự với những hành vi vi phạm quy định nồng độ cồn ở mức đặc biệt nghiêm trọng kể cả khi chủ thể chưa gây hậu quả. Cùng với đó, mức phạt hành chính nên được điều chỉnh tăng theo mức độ vi phạm.
Hiện nay mức phạt với mức độ vi phạm trên 80 miligam/100 mililít máu đều giống nhau, trong khi tính chất nguy hiểm là khác nhau. Cần có mức phạt tương ứng với mức độ vi phạm cho hành vi trên 80 miligam/100 mililít máu; từ 80-160 miligram/mililít và từ 160-240 miligram/mililít theo nguyên lý mức sau cao hơn mức trước.
Ngoài ra, quy định tại điểm trên bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22-24 tháng.
Gần đây, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra do tài xế vi phạm nồng độ cồn. Ngày 2/3, tại khu vực phường Cự Khối (Long Biên, Hà Nội), lái xe Vũ Văn Khải (có nồng độ cồn vượt gấp đôi mức xử phạt tối đa) điều khiển ôtô lao vào xe máy khiến hai người bị thương nặng. Hôm 3/4, tài xế Lương Duy Tân (trú tại TP Đà Nẵng, có nồng độ cồn trong máu, dương tính với ma túy) tông vào xe khách đang dừng đèn đỏ rồi bỏ chạy, tiếp tục tông vào tiệm bánh mỳ làm 5 người bị thương.
Khuya 2/6, tài xế Nguyễn Đức Thịnh (có nồng độ cồn gấp 1,5 lần mức xử phạt đối đa) lái xe ở TP Bắc Giang tông trúng xe máy khiến ba người trong một gia đình tử vong tại chỗ.
Việt Hương (T/h)