Theo Sở Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội đã khảo sát trực tiếp 3.867 chủ xe máy trên địa bàn thành phố. Kết quả cho thấy, có 86% chủ xe máy ủng hộ chính sách kiểm soát khí thải đối với mô tô, xe gắn máy cũ. Mức phí kiểm tra khí thải được nhiều người đồng thuận từ 30.000 đến 50.000 đồng/lần với tần suất một lần/năm. Việc kiểm soát khí thải xe máy thông qua kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ sẽ thu được nhiều lợi ích.
Về vấn đề nhiều người dân đang quan tâm liên quan đến phát sinh kinh phí, chi phí theo sở TNMT, chính sách này không làm phát sinh chi phí cho người dân do chi phí từ việc tiết kiệm nhiên liệu có thể bù đắp cho chi phí kiểm tra và bảo dưỡng xe, ngoài ra còn tạo thêm việc làm cho người lao động từ hoạt động kiểm tra và bảo dưỡng xe máy.
Về mặt môi trường, chính sách này giúp giảm 35,55% tổng lượng CO, 40% tổng lượng HC phát thải (hydrocarbure chưa cháy). Hơn nữa, chính sách còn giảm gánh nặng ngân sách từ các dịch vụ y tế cho việc khắc phục hậu quả do tác động của ô nhiễm không khí và từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống… lộ trình thực hiện theo từng giai đoạn.
Theo đó, năm 2023, các đơn vị chức năng của thành phố sẽ xây dựng khung pháp lý và ban hành kế hoạch kiểm soát khí thải xe máy; nghiên cứu phân vùng bảo vệ môi trường không khí và hạn chế xe máy.
Giai đoạn 2024-2025, thành phố tổ chức thí điểm kiểm định hàng năm với xe máy từ 5 năm sử dụng trở lên, có thể nghiên cứu dán tem để phân biệt. Giai đoạn này cũng bắt đầu áp dụng phân vùng khu vực theo tiêu chuẩn khí thải.
Từ năm 2026 trở đi sẽ thực thi toàn phần. Những xe 3-5 năm sử dụng trở lên phải kiểm định khí thải định kỳ, đồng thời hạn chế các xe không đạt tiêu chuẩn khí thải tại khu vực đã phân vùng. Thành phố sẽ nghiên cứu áp dụng thu phí khí thải cho các khu vực theo phân vùng bảo vệ. Hà Nội cũng xây dựng hệ thống kiểm soát khí thải xe máy bao gồm 170 trạm kiểm định cố định và lưu động; đầu tư hệ thống camera giao thông để phát hiện xe xả khói đen.
Trên thực tế hiện nay không khó để bắt gặp nhiều xe máy "cà tàng" cũ nát sau đó được hoán cải chở từ vật liệu xây dựng, sắt thép thậm chí là cả thực phẩm đến rác thải hoạt động trên nhiều tuyến phố nội thành Hà Nội. Hầu hết những chiếc xe này đều không đảm bảo an toàn giao thông cũng như kỹ thuật và gây ô nhiễm cả về không khí lẫn âm thanh. Dư luận cũng mong muốn cơ chế trên khi mở ra sẽ chấm dứt tình trạng này đồng thời các đơn vị quản lý có liên quan phải phối hợp chặt chẽ tránh tình trạng "đi đêm" hay tư lợi cá nhân xuất hiện trong việc kiểm tra, kiểm định khí thải các phương tiện nêu trên.