(ĐSPL) – Một giả thuyết mà không ai muốn nghĩ tới: Điều gì sẽ xảy ra nếu không tìm thấy chiếc máy bay Boeing 777 mất tích vào sáng ngày 8/3?
Nếu lực lượng cứu hộ không thể tìm thấy chiếc máy bay, gia đình của những hành khách có mặt trên chuyến bay MH370 sẽ vô cùng đau khổ. Ngành công nghiệp hàng không cũng bị tác động và sẽ phải rút ra bài học sau sự cố này.
|
Những người thân cầu mong cho chuyến bay MH370 tai qua nạn khỏi. |
Ngày nay, chuyện máy bay biến mất bí ẩn hiếm khi xảy ra nhưng trước đây, có khá nhiều trường hợp như vậy, trong đó vụ mất tích nổi tiếng nhất mọi thời đại hẳn thuộc về nữ phi công Amelia Earhart với chiếc phi cơ mất tích hồi năm 1937 hay những vụ máy bay, tàu thuyền mất tích bí ẩn ở khu vực tam giác quỷ Bermuda. Một chiếc máy bay quân sự Argentine chở 69 người cũng mất tích từ năm 1965 và vẫn chưa được tìm thấy.
“Khi những sự việc như vậy xảy ra, chúng ta cảm thấy bối rối và lo sợ. Một chiếc máy bay lại có thể thực sự biến mất. Không ai muốn nghe về điều đó”, Ric Gillespie, một cựu nhân viên điều tra tai nạn hàng không Mỹ viết trong một cuốn sách nói về sự biến mất của phi công Earhart cùng chiếc phi cơ khi bay qua Thái Bình Dương năm 1937.
|
Phải chăng chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines đã bay đến gần Nam Cực? |
Theo Andrew Thomas, Tổng biên tập tờ báo An ninh Vận tải, một phần của vấn đề đó là các hệ thống máy bay không tinh vi như nhiều người nghĩ. Ví dụ trong trường hợp này, các sân bay và máy bay trên thế giới sử dụng hệ thống theo dõi radar đã lỗi thời vốn được phát triển từ những năm 1950 thay vì hệ thống định vị GPS.
Một hệ thống GPS có thể không tháo gỡ bí ẩn về sự biến mất của chuyến bay MH370 khi đang bay từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh vào ngày 8/3. Tuy nhiên, nó có thể cung cấp thêm thông tin cho các nhà điều tra về vị trí cuối cùng của chiếc máy bay.
“Có nhiều lý do tại sao họ chưa thay đổi nhưng nguyên nhân chủ yếu là về kinh phí. Việc lắp đặt công nghệ mới có thể tốn từ 70 đến 80 tỷ USD ở Mỹ”, Thomas nói.
Các chuyên gia nhận định sự biến mất của chiếc Boeing 777 có thể gây áp lực đối với các hãng hàng không và chính phủ các nước trong việc cải thiện cách họ theo dõi các máy bay. Chuyến bay MH370 biến mất sau khi mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu Malaysia và chưa có tín liệu liên lạc với kiểm soát không lưu Việt Nam.
Trường hợp chiếc máy bay không được tìm thấy, tòa án sẽ phải đau đầu trong việc xem xét các vấn đề pháp lý. Nếu không phát hiện ra mảnh vỡ nào của chiếc Boeing 777 thì sẽ khó để xác định liệu hãng hàng không Malaysia, nhà sản xuất hay các bên liên quan nào sẽ phải chịu trách nhiệm.
“Hệ thống pháp lý hàng không quốc tế không lường trước đến khả năng một chiếc phi cơ hoàn toàn biến mất”, Brian Have, giáo sư luật kiêm giám đốc Viện luật hàng không quốc tế tại trường đại học Chicago, cho biết.
Dĩ nhiên, thân nhân của những hành khách trên chuyến bay MH370 cũng sẽ phải đối mặt với những hậu quả đáng tiếc nhất nếu cuộc tìm kiếm thất bại.
|
Mẹ của một hành khách Trung Quốc mất tích gào khóc gào khóc giữa vòng vây phóng viên và cảnh sát trong cuộc họp báo ở khách sạn Sama Sama chiều 19/3. |
“Vấn đề quan trọng nhất đối với thân nhân hành khách là biết được điều gì đã xảy ra. Tuy nhiên, hiện tại có rất ít thông tin”, Kevin Tso, giám đốc điều hành của cơ quan hỗ trợ nạn nhân ở New Zealand, nhận định. Tso nói rằng nhiều giả thuyết về số phận của chiếc máy bay xuất hiện trên các phương tiện truyền thông chỉ khiến họ nuôi hy vọng người thân của mình vẫn còn sống.
Hàng chục quốc gia cùng nhiều máy bay và tàu thuyền đã tham gia tìm kiếm chiếc máy bay MH370 với phạm vi tìm kiếm từng lên tới hàng triệu km2 nhưng vẫn chưa có kết quả.
Gillespie cùng các chuyên gia khác cho biết họ hy vọng cuối cùng sẽ tìm thấy chiếc máy bay, cho dù có thể phải chờ đợi đến khi một số mảnh vỡ của nó trôi vào bờ.
“Chúng tôi hy vọng sẽ tìm thấy chiếc máy bay và sẽ có nhiều cơ hội hơn nếu phát hiện thứ gì đó. Nhưng mọi người đều nghĩ trường hợp này tương tự như vụ nữ phi công Amelia Earhart. Chúng tôi biết có khả năng chúng tôi không thể tìm hiểu được điều gì đã xảy ra. Đây quả là một điều đáng sợ phải không?”, phi công Phaedra Hise nhận định.
Song Tú(Dịch)
Link bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/kich-ban-neu-khong-tim-thay-mh370-a453099.html