+Aa-
    Zalo

    Kịch bản nào để đội tuyển Việt Nam đi tiếp ở vòng loại World Cup 2026?

    (ĐS&PL) - Theo lịch, ở lượt đấu cuối, tuyển Việt Nam làm khách trên sân Iraq, còn Indonesia tiếp Philippines trên sân nhà. Điều kiện nào để tuyển Việt Nam lật ngược tình thế?

    Trước lượt trận cuối, Iraq đã chắc chắn đi tiếp với ngôi đầu bảng khi có 15 điểm, Philippines đã chắc chắn cuối bảng với 1 điểm. Cuộc đua vì thế chỉ còn tập trung vào hai đội tuyển Indonesia (7 điểm, hiệu số bàn thắng bại -2) và Việt Nam (6 điểm, hiệu số bàn thắng bại -2). Đội nào giành ngôi nhì bảng sẽ lấy suất tới vòng loại thứ ba World Cup 2026 khu vực châu Á.

    Điều lệ vòng loại World Cup quy định hiệu số bàn thắng bại được ưu tiên cao hơn chỉ số đối đầu trực tiếp. Đây là thuận lợi lớn dành cho Việt Nam trong bối cảnh chúng ta đã thua Indonesia cả hai lượt trận.

    Dưới đây là ba trường hợp có thể xảy ra.

    Thứ nhất, nếu Indonesia thắng Philippines, họ sẽ có 10 điểm, hơn Việt Nam 4 điểm và chắc chắn giành ngôi nhì bảng.

    Thứ hai, trong trường hợp Indonesia hòa (8 điểm), tuyển Việt Nam sẽ phải thắng trên sân Iraq để có 9 điểm.

    Trường hợp ba, nếu Indonesia thua, đội tuyển Việt Nam sẽ chiếm vị trí thứ 2 nếu hòa Iraq. Bởi khi đó, hiệu số phụ của tuyển Việt Nam vẫn là -2, hiệu số phụ của Indonesia ít nhất sẽ là -3.

    Kịch bản nào để đội tuyển Việt Nam đi tiếp ở vòng loại World Cup 2026? Ảnh: VFF.

    Kịch bản nào để đội tuyển Việt Nam đi tiếp ở vòng loại World Cup 2026? Ảnh: VFF.

    Trong trường hợp 2 đội bằng điểm, theo quy định của FIFA, yếu tố đầu tiên để xét xếp hạng là hiệu số phụ, sau đó mới là đối đầu. Lúc này, Indonesia vẫn có 7 điểm nhưng hiệu số bàn thắng bại sẽ giảm xuống dưới -2. Tuyển Việt Nam (6 điểm, hiệu số -2) chỉ cần có điểm là chắc chắn giành vé đi tiếp.

    Việt Nam đã gặp Iraq sáu trận trước đây, mà chưa thắng trận nào (hòa một và thua năm). Ở cả bốn cuộc đối đầu gần nhất, đại diện Tây Á đều thắng sát nút, với tỷ số 1-0 hoặc 3-2. HLV Jesus Casas cũng nói rằng Iraq sẽ không buông xuôi ở lượt cuối, vì thế đoàn quân của Kim hứa hẹn sẽ trải qua trận đấu khó khăn.

    Thầy trò HLV Kim Sang-sik cũng phải chờ đợi Philippines làm nên bất ngờ tại Jakarta. Trong năm cuộc đối đầu gần nhất, Philippines thắng một, hòa ba và thua một trận trước Indonesia. Trận đấu tới tại Bung Karno diễn ra lúc 19h30, sớm hơn vài tiếng so với trận Iraq - Việt Nam. Nếu Indonesia thắng Philippines, trận đấu tại Basra sẽ chỉ còn tính thủ tục với Việt Nam. Còn nếu Indonesia không thắng, quyền tự quyết sẽ trở lại tay thầy trò Kim.

    Đội vào vòng loại ba World Cup 2026 cũng sẽ giành suất dự VCK Asian Cup 2027 tại Arab Saudi. Còn đội dừng bước ở vòng loại hai World Cup, sẽ phải đá vòng loại Asian Cup. Kỳ trước, Việt Nam là đại diện duy nhất của Đông Nam Á vào vòng loại ba World Cup. Lần này, sẽ có ít nhất một đội trong khu vực làm được điều đó, là Việt Nam hoặc Indonesia.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/kich-ban-nao-e-oi-tuyen-viet-nam-i-tiep-o-vong-loai-world-cup-2026-a433065.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan