+Aa-
    Zalo

    Khủng hoảng chính trị tại Venezuela: 'Tổng thống lâm thời' Guaido bị cấm rời khỏi đất nước

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong khi Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido được Mỹ và nhiều nước khác ủng hộ, Chính quyền ông Maduro đang thực hiện các biện pháp chống lại “tổng thống lâm thời".

    Trong khi Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido được Mỹ và nhiều nước khác ủng hộ, Chính quyền ông Maduro đang thực hiện các biện pháp chống lại “tổng thống lâm thời".

    Juan Guaido phát biểu trước đám đông ủng hộ ở Caracas ngày 23/1. Ảnh: Getty 

    Bộ trưởng Tư pháp Venezuela Tarek Saab hôm 29/1 cho biết ông đã đề nghị Tòa án Tối cao thực hiện "các biện pháp đề phòng" nhằm chống lại Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido, bao gồm cấm rời khỏi đất nước hoặc chuyển tài sản, đồng thời đóng băng các tài khoản ngân hàng của Guaido.

    Ông Saab cũng yêu cầu tòa án mở cuộc điều tra sơ bộ về Juan Guaido sau các vụ bạo lực xảy ra tại đất nước kể từ hôm 22/1, một ngày trước khi thủ lĩnh phe đối lập tự nhận là "tổng thống lâm thời".

    Tòa án Tối cao Venezuela đã phê chuẩn những yêu cầu này. Chủ tịch Tòa án Tối cao Maikel Moreno cho biết Guaido "bị cấm rời nước tới khi cuộc điều tra sơ bộ kết thúc".

    Chính phủ Mỹ đã ngay lập tức đưa ra phản ứng. Phát biểu trên mạng xã hội Twitter, Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton cảnh báo, những ai tìm cách phá hoại nền dân chủ và tấn công ông Juan Guaido sẽ phải hứng chịu những hậu quả.

    Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton hôm 24/1 cũng tiết lộ Washington đang tìm cách ngăn Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tiếp cận nguồn tài sản gửi ở Mỹ và giao chúng cho phe đối lập do Guaido lãnh đạo.

    Nhằm gia tăng sức ép với Tổng thống Maduro, Bộ Tài chính Mỹ đã công bố một số biện pháp trừng phạt bổ sung nhằm vào Tập đoàn dầu khí quốc doanh của Venezuela, theo đó mọi tài sản và lợi ích của tập đoàn này có liên quan tới quyền tài phán của Mỹ sẽ bị đóng băng và các cá nhân Mỹ cũng bị cấm giao dịch với tập đoàn này. Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng thông báo, Mỹ sẽ chính thức trao cho Tổng thống tự xưng Guaido quyền kiểm soát các tài khoản ngân hàng của Venezuela trên lãnh thổ nước này.

    Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitri Peskov đã chỉ trích các biện pháp trừng phạt của Mỹ là bất hợp pháp. Trong khi đó, Chính phủ Trung Quốc cũng phản đối mạnh mẽ những lệnh trừng phạt, mà nước này cho là sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống người dân Venezuela. Chính phủ các nước Triều Tiên, Thổ Nhĩ Kỳ và Cuba cũng lên tiếng ủng hộ Tổng thống Maduro. Theo Liên Hợp Quốc, các cuộc biểu tình bùng phát sau tuyên bố của ông Guaido trở thành Tổng thống lâm thời của Venezuela tới nay đã làm hơn 40 người thiệt mạng chỉ trong 1 tuần qua.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khung-hoang-chinh-tri-tai-venezuela-tong-thong-lam-thoi-guaido-bi-cam-roi-khoi-dat-nuoc-a261562.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan