+Aa-
    Zalo

    Không trì hoãn bồi thường cho ông Chấn vì “nhân chứng mới”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tòa phúc thẩm làm đúng trình tự và xác định ông Chấn bị oan. Ai là thủ phạm chính không ảnh hưởng đến việc bồi thường oan sai.

    (ĐSPL) - Tòa phúc thẩm làm đúng trình tự và xác định ông Chấn bị oan. Ai là thủ phạm chính không ảnh hưởng đến việc bồi thường oan sai.

    Theo tin tức trên VOV, chiều 7/7, tại Hà Nội, TAND tối cao họp báo triển khai công tác thông tin tuyên truyền tiến tới kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống TAND (13/9/1945-13/9/2015). Ông Bùi Ngọc Hòa, Phó Chánh án Thường trực TAND tối cao chủ trì buổi họp báo.

    Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc vụ án oan của ông Nguyễn Thanh Chấn ở Bắc Giang, thời gian qua xuất hiện tình tiết có người tố cáo hung thủ của vụ án không phải là Lý Nguyễn Chung, đồng thời người này đề nghị Tòa án nhân dân tối cao tạm hoãn việc bồi thường đối với ông Chấn; đại diện Toà án nhân dân tối cao khẳng định không nhận được đơn kiến nghị trong thời gian xem xét thương lượng việc bồi thường cho ông Chấn. Đồng thời khẳng định, quá trình bồi thường được thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Đại diện Toà án nhân dân tối cao cho biết sẽ kiên quyết không để xảy ra việc kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm.

    Ông Nguyễn Thanh Chấn được TAND Tối cao xin lỗi - Ảnh: Báo Vietnamnet

    Cũng liên quan đến việc bà Nguyễn Thị Thu Hà bất ngờ có đơn gửi TAND Bắc Giang đề nghị làm rõ Lý Nguyễn Chung có thực sự là hung thủ giết người và đề nghị tạm hoãn chi trả 7,2 tỷ đồng bồi thường oan sai cho ông Nguyễn Thanh Chấn. Ngày 7/7 chia sẻ trên báo  Chánh toà phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội Nguyễn Văn Du, cho biết: “Ai là thủ phạm chính cũng không ảnh hưởng đến việc bồi thường”.

    Ông Du cho rằng Tòa tối cao đã làm đúng thẩm quyền, trình tự và không nhận được quyết định hoãn chi trả bồi thường cho ông Chấn. "Ông Chấn đã được xác định bị oan thì phải được bồi thường”, ông Du khẳng định.

    Tòa tối cao bác bỏ việc nhận được đơn của bà Hà với nội dung đề nghị như trên.

    Theo ông Du, sau khi nhận được quyết định đình chỉ vụ án, ông Chấn đã gửi đơn yêu cầu bồi thường. Khoảng tháng 5, Tòa tối cao đã có nhiều buổi thương lượng với vợ chồng ông Chấn và người đại diện theo pháp luật.

    Giữa tháng 5, hai bên thống nhất số tiền bồi thường là 7,2 tỷ đồng. Ba ngày sau, Tòa tối cao ra quyết định bồi thường. Việc trả tiền bồi thường sẽ được thực hiện dứt điểm trong năm nay.

    Đại diện Vụ Hành chính sự nghiệp (Bộ Tài chính) khẳng định ngân sách sẽ chi trả toàn bộ 7,2 tỷ đồng cho ông Chấn. Ngay khi nhận được hồ sơ, Bộ sẽ giải quyết bồi thường.

    Trao đổi với VnExpress, bà Hà nhận có quen nạn nhân Hoan và một ngày trước khi bị giết chị này đã cầm cố cho bà 2 chiếc nhẫn vì vậy không có chuyện Lý Nguyễn Chung giết người rồi cướp nhẫn như kết luận của cơ quan chức năng. Người phụ này cho hay mục đích gửi đơn là để các cơ quan tố tụng xem xét lại vụ án thấu đáo trước khi ra quyết định bồi thường.

    Dự kiến ngày 21/7, TAND tỉnh Bắc Giang sẽ đưa ra xét xử Lý Nguyễn Chung.

    Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống, ngay từ đầu năm, Tòa án nhân dân tối cao đã phát động phong trào thi đua với chủ đề "Tòa án nhân dân hăng hái thi đua nâng cao tinh thần trách nhiệm; tích cực học tập, rèn luyện nâng cao trình độ, năng lực công tác chuyên môn; quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; xây dựng Tòa án nhân dân các cấp trong sạch, vững mạnh; đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cải cách tư pháp và sự nghiệp đổi mới toàn diện của đất nước”.

    Đến nay, Tòa án nhân dân, Tòa án quân sự các cấp đang tiến hành tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến tại các cụm thi đua, tiến tới Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ III Tòa án nhân dân; tuyển chọn, tôn vinh những tấm gương cán bộ, Thẩm phán tiêu biểu, những tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc, những “Thẩm phán giỏi”, “Thẩm phán mẫu mực”, “Thẩm phán ưu tú” để khen thưởng, vinh danh cấp toàn quốc tới đây. Cùng với các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, các phong trào thi đua yêu nước sôi nổi, cán bộ, Thẩm phán, công chức, viên chức, người lao động Tòa án nhân dân.

    Tại buổi họp báo, ông Bùi Ngọc Hoà, Phó Chánh án Thường trực Toà án Nhân dân tối cao cho biết,  kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Toà án Nhân dân, Toà án nhân dân tối cao sẽ tổ chức đặt tên và khánh thành đường phố tại Hà Nội mang tên nhà trí thức cách mạng Phạm Văn Bạch, nguyên Chánh án Tòa án nhân dân tối cao đầu tiên của Việt Nam. Bên cạnh đó, sẽ tổ chức đại hội thi đua yêu nước toà án nhân dân lần thứ III, nhằm vinh danh các thẩm phán có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác xét xử; Hội thi Tiếng hát Tòa án nhân dân lần thứ III…

    Ông Bùi Ngọc Hòa cho biết: “Qua đợt tuyên truyền này, chúng tôi mong muốn nêu bật được thành tích đối mới của tòa án trong 70 năm và gắn với từng giai đoạn lịch sử nhất định. Đồng thời nêu bật được những gương người tốt, việc tốt, những điển hình tiên tiến của ngành Tòa án. Qua đó khơi dậy lòng tự hào và vị thế và trách nhiệm của tòa án. Từ đó để nhân dân hiểu rõ vai trò và trách nhiệm của tòa án trong công cuộc đổi mới”.

    Theo VOV

    BTV(Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khong-tri-hoan-boi-thuong-cho-ong-chan-vi-nhan-chung-moi-a101244.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.