+Aa-
    Zalo

    Không bật xi nhan khi chuyển hướng có thể bị xử phạt bao nhiêu tiền?

    (ĐS&PL) - Đèn xi nhan là tín hiệu báo trước khi chuyển làn, chuyển hướng đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Hành vi không bật đèn xi nhan khi chuyển hướng sẽ bị xử phạt.

    Trường hợp nào người đi ô tô, xe máy phải bật xi nhan?

    Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định các trường hợp người đi ô tô, xe máy bắt buộc phải bật xi nhan bao gồm:

    - Khi chuyển làn đường:

    Căn cứ Điều 13 Luật Giao thông đường bộ, trên đường có nhiều làn đường xe cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn, lái xe khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và đồng thời phải bảo đảm an toàn.

    - Khi chuyển hướng xe:

    Theo Điều 15 Luật này, khi muốn chuyển hướng xe, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng xe.

    Lưu ý:Trong khi chuyển hướng, người lái xe phải nhường đường cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường ưu tiên, nhường đường cho các xe đi ngược chiều. Chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại cho hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.

    Như vậy, theo quy định, người lái xe máy, ô tô phải bật xi nhan khi rẽ phải, rẽ trái, quay đầu xe, vượt xe khác, khi chạy vào lề đường để dừng đỗ xe.

    Đồng thời, theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, lái xe ô tô cũng được yêu cầu phải xi nhan khi lùi xe, dừng xe, đỗ xe.

    Trong thực tế, các lái xe cũng được khuyến nghị nên xi nhan khi đi qua vòng xuyến, đi theo đường cong, đi qua ngã 3 chữ Y… để đảm bảo an toàn.

    Năm 2024, không bật xi nhan khi chuyển hướng có thể bị xử phạt bao nhiêu tiền? Ảnh minh họa

    Năm 2024, không bật xi nhan khi chuyển hướng có thể bị xử phạt bao nhiêu tiền? Ảnh minh họa 

    Không bật xi nhan khi chuyển hướng có thể bị xử phạt bao nhiêu tiền?

    Theo đó, hành vi không bật đèn xi nhan khi chuyển hướng, chuyển làn sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

    Đối với ô tô

    Chuyển hướng không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức): Phạt tiền từ 800.000 đồng - 1 triệu đồng (điểm c khoản 3 Điều 5).

    Ngoài ra, hành vi chuyển làn đường không có tín hiệu báo trước: Phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng (điểm a khoản 2 Điều 5).

    Chuyển làn đường không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc: Phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng (điểm g khoản 5 Điều 5). Ngoài ra, tước giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng (điểm b khoản 11 Điều 5).

    Đối với xe máy

    Chuyển hướng không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức): Phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng (điểm a khoản 3 Điều 6).

    Ngoài ra, hành vi chuyển làn đường không có tín hiệu báo trước: Phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng (điểm i khoản 1 Điều 6).

    Bật xi nhan chậm có bị phạt?

    Bật đèn xi nhan chậm được xác định khi xe bật xi nhan sau khi đã chuyển hướng, chuyển làn. Trong trường được xác định lỗi chuyển hướng, chuyển làn không bật đèn xi nhan nên mức phạt được quy định tại Điều 6 của Nghị định s171/2013/NĐ-CP.

    Theo đó, đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự như xe gắn máy (kể cả xe máy điện): Phạt tiền từ 200.000 - 400.000 đồng.

    Đối với người điều khiển xe ô tô: Phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/khong-bat-xi-nhan-khi-chuyen-huong-co-the-bi-xu-phat-bao-nhieu-tien-a445572.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan