Theo thống kê của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho thấy, trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay (từ 1-4/9), có khoảng 2,5 triệu lượt khách đi du lịch, giảm gần 17% so với cùng kỳ năm 2022. Công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú đạt 55%, riêng hai ngày 1 và 2/9 công suất đạt trên 60%, thông tin từ Vietnamnet.
Về cơ bản không có sự cố, vấn đề nghiêm trọng xảy ra ảnh hưởng đến hoạt động du lịch trên cả nước. Hiện tượng tăng giá, ép giá hay chặt chém, lừa đảo du khách không diễn ra.
Tuy nhiên, Cục Du lịch quốc gia đánh giá, một số địa phương chưa thu hút được lượng khách như kỳ vọng do xu hướng kỳ nghỉ lễ năm nay, nhiều khách chỉ chọn đi gần và đi tự túc gần nhà, ngay tại nơi sinh sống (staycation, drivecation), cắt giảm chi phí đi lại, du lịch...
Bên cạnh đó, kỳ nghỉ 2/9 năm nay sát với Lễ Vu Lan (Rằm tháng 7) và cận ngày tựu trường, đồng thời khách nội địa vừa trải qua kỳ du lịch hè nên nhiều khách lựa chọn về quê và sum họp gia đình trong dịp nghỉ lễ. Thời tiết ở một số điểm đến tại các thành phố biển miền Trung và Nam như Đà Nẵng, Bình Định, Phú Quốc không thuận lợi do ảnh hưởng của bão hoặc có mưa.
So với con số 7,3 triệu lượt khách đi du lịch dịp 30/4, tổng lượt khách dịp 2/9 thấp hơn gần hai lần, ở mức hơn 2,5 triệu lượt. So với cùng kỳ năm ngoái, năm nay lượng khách cũng ít hơn, giảm 17%. Hai thành phố đón khách nhiều nhất dịp lễ lần này là TP. HCM và Hà Nội, đạt 960.000 và 640.000 lượt.
Theo Vnexpress, lượng khách giảm kéo theo doanh thu giảm. Nhiều tỉnh thành đạt nghìn tỷ từ doanh thu du lịch dịp 30/4 như TP.HCM, Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An đều giảm. Trong đó, hai tỉnh Thanh Hóa - Nghệ An giảm mạnh nhất, từ 2.800 và 1.500 tỷ xuống còn 663 và 500 tỷ đồng. Các điểm đến nổi tiếng khác như Phú Quốc, Khánh Hòa cũng ghi nhận sự sụt giảm doanh thu và lượng khách.
Dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay, tour outbound đang chia sẻ thị phần với khách nội địa. Lượng tour khởi hành và điểm đến rất đa dạng, đổi mới liên tục, đặc biệt ở các tuyến Đông Bắc Á như Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản, Hong Kong (Trung Quốc)... hay các tuyến Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore, Malaysia,... Riêng các tuyến châu Âu, Mỹ, lượng khách tiếp tục tăng khoảng 10-15% so với mùa hè.
Theo ông Trần Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty Lữ hành Saigontourist, trong quý III/2023 (gồm cả kỳ nghỉ 2/9), công ty này phục vụ 48 đoàn du lịch M.I.C.E (du lịch kết hợp sự kiện, hội thảo) đi nước ngoài với tổng cộng hơn 4.800 khách. Thời gian tới, công ty phục vụ 143 đoàn, tổng 21.755 khách đi Hàn Quốc, Hongkong - Thâm Quyến (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Malaysia,..., theo báo Vietnamnet.
Đáng chú ý, lượng khách du lịch quốc tế tới các địa phương trọng điểm du lịch cơ bản tăng, là tín hiệu khả quan cho mùa du lịch inbound của Việt Nam từ tháng 10 tới.
Trong đó, Đà Nẵng ước đón 78.900 lượt khách quốc tế; Hà Nội đón hơn 41.700 lượt (tăng 83,6% so với cùng kỳ); TP.HCM đón 37.600 lượt (tăng 15% so với cùng kỳ); Khánh Hòa đón 23.450 lượt (tăng 363,34% so với cùng kỳ);... Trong đó, khách chủ yếu đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Âu, Mỹ, thời gian lưu trú khoảng 4-5 đêm.
Thùy Dung(T/h)