+Aa-
    Zalo

    Khóa cổ, khóa càng vẫn dễ dàng bị “bẻ”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lâu nay xe máy tay ga trở thành mục tiêu chính của các đối tượng trộm cắp. Ngoài giá trị kinh tế, nguyên nhân dẫn đến việc trộm cắp còn do ý thức chủ quan của người dân...

    Lâu nay xe máy tay ga trở thành mục tiêu chính của các đối tượng trộm cắp. Ngoài yếu tố giá trị kinh tế, còn có nguyên do nào khác khiến tình trạng mất cắp xe máy tay ga ngày càng phổ biến? Chúng tôi đã đi sâu tìm hiểu về vấn đề này.

     Khóa cổ, khóa càng vẫn dễ dàng bị “bẻ”

    Nhiều nhóm trộm cắp chỉ gây án nhằm vào xe ga. Ảnh minh họa

    Giá trị cao, ý thức phòng ngừa… thấp

    Theo con số thống kê mới đây của CATP Hà Nội, cứ 10 vụ mất trộm tài sản thì có từ 3-4 vụ có liên quan đến mô tô, xe máy. Trong đó, tỷ lệ xe máy tay ga bị mất cắp chiếm trên 60\%. Đáng chú ý, tình trạng “bốc hơi” xe máy tay ga dòng cao cấp, có giá trị lớn xảy ra ngày một nhiều.

    Theo phân tích của đại diện Phòng CSHS, xe máy trong đó có xe máy tay ga là tài sản dễ mất trộm nhất. Khi lựa chọn mục tiêu, từ đối tượng cơ hội cho đến các ổ nhóm trộm cắp chuyên nghiệp đều hướng đến loại tài sản này. “Mất công tìm kiếm, cảnh giới và bẻ khóa, kẻ gian chắc chắn sẽ bỏ qua các loại xe ít tiền mà chú ý nhiều hơn đến xe máy tay ga có giá từ vài chục đến cả trăm triệu đồng. Do giá trị tài sản lớn đã khiến nhiều nhóm đối tượng trộm cắp khi gây án chỉ nhằm vào xe máy tay ga” - Đại diện Phòng CSHS đánh giá.

    Chuyên đấu tranh với tội phạm trộm cắp tài sản, mỗi năm, Đội Chống tội phạm xâm phạm sở hữu (Phòng CSHS) đã bắt giữ, xử lý hàng chục ổ nhóm, đối tượng liên quan đến hành vi này. Quá trình làm việc với các đối tượng, lực lượng Công an phát hiện việc bẻ khóa, lấy cắp xe máy tay ga không phức tạp hơn so với các loại xe khác. Đưa ra hàng loạt dẫn chứng cụ thể, chỉ huy Đội Chống tội phạm xâm phạm sở hữu cho rằng, xe máy tay ga ngày càng bị mất cắp thường xuyên một phần cũng do ý thức phòng ngừa của người có tài sản.

    Nhiều người đã chủ quan vì quan niệm rằng xe máy đắt tiền thì khóa “xịn” và khó mất trộm. Nhưng thực tế, bằng các thủ đoạn phạm tội liên tục được cải tiến và biến hóa, kẻ gian chỉ cần từ 5 đến 10 giây đã có thể vô hiệu hóa các loại khóa điện.

    Ngay cả khi phải “xử lý” thêm khóa cổ, khóa càng thì đối tượng trộm cắp chỉ cần ít phút để hành sự. Đơn cử như vụ án mới xảy ra ở chung cư số 184 Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy (Hà Nội). Không ai nghĩ tòa nhà được lắp đặt hệ thống camera giám sát và bố trí bảo vệ túc trực 24/24h lại bị mất trộm hàng loạt xe máy tay ga đắt tiền dễ dàng đến thế.

    Chỉ trong một đêm, người dân sống tại chung cư này có 4 xe Piaggo Vespa LX, 5 xe Honda Lead và 2 xe Honda Airblade “bốc hơi”. Sau này, khi sự việc sáng tỏ, nhóm trộm đã tiết lộ lý do dám mang cả xe ô tô đi gây án vì số xe máy đắt tiền trong bãi gửi xe chung cư không khóa cổ, khóa càng.

     Khóa cổ, khóa càng vẫn dễ dàng bị “bẻ”
    Đối tượng trộm cắp thực hiện lại hành vi bẻ khóa xe tay ga

    Nguồn “cầu” đa dạng

    Sau khoảng chục năm có mặt tại Việt Nam, xe máy tay ga đang ngày càng phổ biến và được người dân ưa chuộng. Hoạt động mua bán dòng xe này vì thế cũng ngày một sôi động hơn. Đối với các đối tượng trộm cắp tài sản, đây là điều kiện thuận lợi để chúng tiêu thụ tang vật - một nguyên nhân khác khiến tội phạm hay nhằm tới xe máy tay ga. Gặp Hoàng Duy Khánh - “siêu” trộm xe máy vừa bị CA huyện Hoài Đức bắt giữ, chúng tôi đã có thêm lời giải cho câu hỏi đã nêu.

    Theo lời Khánh, dù có giá bán chênh hơn hẳn nhưng sức “hấp dẫn” của xe máy tay ga vẫn lớn hơn xe số. Ngay cả khi không có giấy tờ hoặc số khung, số máy bị tẩy xóa, việc tiêu thụ xe ga vẫn có thể thực hiện. Trong khi, đối với các xe như Dream, Wave thì phải mất công rao bán, chờ đợi đối tác tiêu thụ.

    Tên trộm này cho biết thêm, có nhiều người dân dù không có nhu cầu mua xe máy nhưng thấy những chiếc xe tay ga không giấy tờ được rao bán với giá rẻ đã nảy lòng tham, mua về sử dụng. Nắm bắt tâm lý này, một số tay buôn xe máy cũng lén lút nhập xe gian, xe không rõ nguồn gốc về bán kiếm lời.

    Ngoài bán cho người có nhu cầu sử dụng, những năm gần đây, xe máy tay ga trộm cắp còn được các đối tượng tiêu thụ “xuất” cho những cơ sở lắp ráp xe ba bánh hoặc đưa vào cửa hàng sửa chữa xe máy để lấy phụ tùng.

    Vào vai một người cần bán chiếc xe Honda Airblade bị mất đăng ký, chúng tôi tìm đến khu vực chợ xe máy Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy (Hà Nội). Vừa nghe nói là xe không giấy tờ, “cánh” buôn xe ở đây đã tỏ ra không mặn mà.

    Sau nhiều lần nhận được những cái lắc đầu từ phía chủ hàng, chúng tôi cũng được 1 người đàn ông ngồi ở quán nước “chỉ lối”. Người này khẳng định: “Đã buôn xe ở đây, không ai dám mua xe “lậu”. Trước đây, cũng có người lén lút kinh doanh nhưng từ khi có người bị bắt vì tiêu thụ xe gian thì cả chợ đều sợ”. Thêm vài câu chuyện qua lại, người này cho biết, xe không giấy tờ thì chỉ có cách bán cho bà con ở quê hoặc đưa vào các hiệu sửa xe.

    Như giải thích của người này, xe máy tay ga đang được người dân ngoại thành ưa chuộng. Họ sẵn sàng mua cả xe không giấy tờ vì xác định chỉ đi trong làng, trong xã. Còn đối với các hiệu sửa chữa, lắp ráp xe ba bánh, xe tay ga sẽ được “mổ” lấy phụ tùng. “Mỗi thứ được lắp vào một xe khác nhau, riêng số khung, số máy sẽ được đục xóa thì không ai có thể truy nguyên”…

    Linh Chi (theo ANTĐ)



    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khoa-co-khoa-cang-van-de-dang-bi-be-a23801.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    TP. HCM: Trộm xe của chủ đem bán

    TP. HCM: Trộm xe của chủ đem bán

    Ra tù, được mướn làm công nhân thời vụ nhưng Nam không tu chí làm ăn mà lái xe máy cuốc trị giá 750 triệu đồng của ông chủ đem bán.