+Aa-
    Zalo

    Khi tai nạn, bảo hiểm xe máy sẽ bồi thường tối đa là bao nhiêu?

    (ĐS&PL) - Mức bồi thường tối đa của bảo hiểm xe máy phụ thuộc vào loại bảo hiểm và các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm.

    Bảo hiểm xe máy là một trong những hình thức bảo hiểm bắt buộc đối với người tham gia giao thông tại Việt Nam, nhằm đảm bảo quyền lợi cho cả người điều khiển xe và bên thứ ba khi xảy ra tai nạn.

    Một trong những câu hỏi thường gặp là mức bồi thường tối đa của bảo hiểm xe máy khi xảy ra tai nạn là bao nhiêu? Dưới đây là các thông tin chi tiết về mức bồi thường của bảo hiểm xe máy.

    Các loại bảo hiểm xe máy

    Trước tiên, cần hiểu rằng có hai loại bảo hiểm xe máy chính:

    Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới: Đây là loại bảo hiểm bắt buộc theo quy định của pháp luật.

    Bảo hiểm tự nguyện: Gồm bảo hiểm vật chất xe, bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe và các loại bảo hiểm khác tùy theo nhu cầu của người mua.

    Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới

    Theo quy định tại Nghị định 03/2021/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, mức bồi thường tối đa cho các thiệt hại do tai nạn gây ra như sau:

    Thiệt hại về người: Mức bồi thường tối đa là 150 triệu đồng/người/vụ tai nạn. Đây là số tiền bồi thường cho những thiệt hại về sức khỏe, tính mạng của bên thứ ba hoặc hành khách trên xe gây ra bởi tai nạn.

    Thiệt hại về tài sản: Mức bồi thường tối đa là 50 triệu đồng/vụ tai nạn. Đây là số tiền bồi thường cho thiệt hại về tài sản của bên thứ ba do tai nạn gây ra.

    Mức bồi thường tối đa cho một người bị thiệt hại trong một vụ tai nạn do xe máy gây ra là 150 triệu đồng.

    Mức bồi thường tối đa cho một người bị thiệt hại trong một vụ tai nạn do xe máy gây ra là 150 triệu đồng.

    Bảo hiểm tự nguyện

    Bảo hiểm tự nguyện bao gồm nhiều loại khác nhau và mức bồi thường phụ thuộc vào hợp đồng bảo hiểm cụ thể mà chủ xe đã mua. Các loại bảo hiểm tự nguyện thường có các mức bồi thường khác nhau, ví dụ:

    Bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe: Mức bồi thường có thể dao động từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng/người, tùy theo gói bảo hiểm mà chủ xe lựa chọn.

    Bảo hiểm vật chất xe: Mức bồi thường sẽ phụ thuộc vào giá trị của xe và các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm. Thường thì mức bồi thường tối đa là giá trị thực tế của xe tại thời điểm xảy ra tai nạn.

    Quy trình yêu cầu bồi thường

    Để được bồi thường khi xảy ra tai nạn, người tham gia bảo hiểm cần thực hiện các bước sau:

    Thông báo tai nạn: Ngay sau khi xảy ra tai nạn, chủ xe phải thông báo cho công ty bảo hiểm và cơ quan chức năng để lập biên bản hiện trường.

    Thu thập và nộp hồ sơ: Bao gồm các giấy tờ như giấy chứng nhận bảo hiểm, giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe, biên bản hiện trường, giấy tờ y tế (nếu có thiệt hại về người) và các giấy tờ liên quan khác.

    Giám định thiệt hại: Công ty bảo hiểm sẽ cử giám định viên đến hiện trường hoặc nơi xe được giữ để đánh giá mức độ thiệt hại.

    Nhận bồi thường: Sau khi hoàn tất các thủ tục, công ty bảo hiểm sẽ giải quyết bồi thường theo hợp đồng bảo hiểm và quy định pháp luật.

    Mức bồi thường tối đa của bảo hiểm xe máy phụ thuộc vào loại bảo hiểm và các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm. Với bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự, mức bồi thường tối đa là 150 triệu đồng cho thiệt hại về người và 50 triệu đồng cho thiệt hại về tài sản mỗi vụ tai nạn. Đối với bảo hiểm tự nguyện, mức bồi thường sẽ tùy thuộc vào gói bảo hiểm mà chủ xe lựa chọn. 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/khi-tai-nan-bao-hiem-xe-may-se-boi-thuong-toi-a-la-bao-nhieu-a434937.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan