+Aa-
    Zalo

    Khi nào được xem bằng chứng về lỗi vi phạm giao thông?

    (ĐS&PL) - Khi được CSGT yêu cầu dừng xe và xử phạt vi phạm hành chính, người điều khiển phương tiện có quyền yêu cầu CSGT cung cấp các bằng chứng chứng minh lỗi vi phạm.

    Căn cứ Điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; Điều 14 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012, người điều khiển phương tiện có quyền yêu cầu người có thẩm quyền xử phạt cung cấp các bằng chứng chứng minh lỗi vi phạm khi bị CSGT yêu cầu dừng xe và xử phạt vi phạm hành chính.

    Theo đó, các trường hợp được yêu cầu cung cấp bằng chứng:

    - Khi bị CSGT trực tiếp phát hiện vi phạm: Trước khi lập biên bản vi phạm, bạn có quyền yêu cầu CSGT giải thích về hành vi vi phạm và cung cấp bằng chứng (nếu có) như hình ảnh, video ghi lại hành vi vi phạm của bạn.

    Nếu bạn không đồng ý với lỗi vi phạm hoặc cho rằng mình không vi phạm, bạn có quyền yêu cầu lập biên bản và ghi rõ ý kiến không đồng ý vào biên bản.

    Hình minh họa.

    Hình minh họa.

    - Khi bị xử lý vi phạm qua hệ thống camera giám sát: Bạn có thể tra cứu thông tin về vi phạm của mình trên các cổng thông tin điện tử của cơ quan chức năng.

    Nếu bạn không đồng ý với thông tin vi phạm được hiển thị trên các cổng thông tin này, bạn có thể đến trực tiếp trụ sở của cơ quan chức năng để kiểm tra bằng chứng về vi phạm của mình.

    Lưu ý:

    - Quyền yêu cầu xem bằng chứng về lỗi vi phạm giao thông là quyền lợi hợp pháp của bạn. Do đó, bạn không nên ngại ngần yêu cầu CSGT hoặc cơ quan chức năng cung cấp bằng chứng khi bạn cho rằng mình không vi phạm.

    - Khi yêu cầu xem bằng chứng, bạn nên lịch sự, tôn trọng và trình bày rõ ràng ý kiến của mình. Bạn cũng nên lưu giữ lại các bằng chứng liên quan đến việc vi phạm như biên bản vi phạm, hình ảnh, video ghi lại sự việc,... để có thể sử dụng khi cần thiết.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/khi-nao-uoc-xem-bang-chung-ve-loi-vi-pham-giao-thong-a440181.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan