+Aa-
    Zalo

    Khi bảo vệ trường học là những tên “yêu râu xanh”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các câu chuyện về vấn nạn xâm hại đang khiến nhiều phụ huynh lo sợ. Điều đáng nói, trẻ bị xâm hại ở ngay những môi trường tưởng chừng rất an toàn.

    Các câu chuyện về vấn nạn xâm hại đang khiến nhiều phụ huynh lo sợ. Điều đáng nói, trẻ bị xâm hại ở ngay những môi trường tưởng chừng rất an toàn.

    Thời gian gần đây xảy ra rất nhiều vụ học sinh bị xâm hại gây hoang mang trong dư luận. Điều đáng nói, thủ phạm của những vụ xâm hại này lại là những nhân viên bảo vệ, làm việc trong môi trường mà nhiều người tưởng là an toàn nhất.

    Rất nhiều những đứa trẻ kém may mắn đã bị dụ dỗ, dọa nạt và xâm hại ngay trong chính môi trường tưởng an toàn đó. Có lẽ chính vì vậy mà những đứa trẻ đáng thương phải sống trong nỗi khiếp sợ, ám ảnh, thậm chí không còn muốn đến trường. Đây là sự việc rất đau lòng, hồi chuông cảnh tỉnh về vấn đề bảo vệ trẻ em.

    Mới đây nhất vào ngày 8/11, TAND tỉnh Đắk Nông đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, tuyên 16 năm tù đối với bị cáo Lang Thanh Duẩn (58 tuổi), ngụ xã Ea Pô, huyện Cư Jút - nguyên là nhân viên bảo vệ trường Tiểu học Nguyễn Huệ về tội Hiếp dâm trẻ em và Dâm ô với trẻ em.

    Theo cáo trạng, Duẩn làm nhân viên bảo vệ của trường Tiểu học Nguyễn Huệ từ năm 1996 đến ngày bị bắt. Duẩn bị điều tra về hành vi phạm tội của mình sau khi cơ quan chức năng nhận được đơn tố cáo của một phụ huynh một học sinh lớp 5, trường Tiểu học Nguyễn Huệ về việc ông Lang Thanh Duẩn có hành vi hiếp dâm đối với con em họ.

    Trường Tiểu học Nguyễn Huệ nơi hàng loạt học sinh bị bảo vệ trường học xâm hại (Ảnh: Dân trí)

    Khi tiến hành giám định cháu bé bị Duẫn xâm hại, cơ quan chức năng kết luận cháu bé có dấu hiệu bị xâm hại nhiều lần. Trong quá trình điều tra, cơ quan công an còn phát hiện đây không phải là nạn nhân duy nhất của tên bảo vệ “yêu râu xanh” này. Duẩn còn nhiều lần có hành vi dâm ô đối với nhiều học sinh khác trong nhà trường. Tất cả hành vi này sau đó đã được ông Duẩn thừa nhận tại cơ quan công an.

    Được biết, hành vi dâm ô các em học này đều được Duẩn thực hiện tại nhà vệ sinh của nhà trường. Các nạn nhân vẫn còn dưới 13 tuổi.

    Trong đơn tố cáo gửi cơ quan công an, gia đình cháu L. T. H. (một nạn nhân vị ông D. xâm hại) cho biết, sau khi gặng hỏi con gái, gia đình biết rằng từ năm lớp 3 đến nay, ông Duẩn nhiều lần đi theo vào nhà vệ sinh nữ để sàm sỡ, làm chuyện đồi bại với con mình. Mỗi khi hành sự xong, ông Duẩn đưa cho cháu H. từ 5.000-20.000 đồng để cháu không được nói với bất kì ai.

    Đây không phải là trường hợp duy nhất học sinh bị bảo vệ trường học xâm hại. Trước đó vào hồi tháng 4, Công an huyện Kim Bảng (Hà Nam) cũng đã khởi tố, bắt tạm giam Đỗ Văn Hưởng (59 tuổi), nhân viên bảo vệ tại một trường tiểu học để điều tra về hành vi Dâm ô trẻ em.

    Đỗ Văn Hưởng cũng bị nhiều phụ huynh gửi đơn tố cáo vì có hành vi xâm hại nhiều bé gái tiểu học. Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định Đỗ Văn Hưởng đã có hành vi đồi bại với nhiều học sinh tiểu học, độ tuổi từ 6 - 11.

    Hay như trường hợp bị can Đỗ Văn Nam (SN 1981), bảo vệ trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học La Pán Tẩn, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai bị bắt về hành vi dâm ô trẻ em. Quá trình điều tra cho hay, từ năm 2014 đến thời điểm bị phát hiện, bị cáo Nam đã lợi dụng việc làm bảo vệ, dùng kẹo, bim bim dụ dỗ học sinh vào phòng rồi xâm hại các em.

    Đỗ Văn Nam tại cơ quan công an (Ảnh: Gia đình và Xã hội)

    23 nạn nhân đều là người dân tộc, học lớp 4 và lớp 5. Tuy nhiên, Công an huyện Mường Khương cho rằng, con số này có thể chưa chính xác vì một số em chưa dám tố cáo vì sợ hãi.

    Đây chỉ mới là những trường hợp điển hình nói lên tình trạng đáng cảnh báo về việc bảo vệ trẻ em. Theo các nhà tâm lý học, việc trẻ bị xâm hại sẽ gây ra rất nhiều ám ảnh và để lại hậu quả kéo dài.

    Trước hết là những tổn thương về mặt cơ thể, cơ quan sinh sản, thậm chí có khi ảnh hưởng đến cả tính mạng. Thứ đến là những sang chấn về mặt tâm lý.

    Khi bị lạm dụng, xâm hại trẻ sẽ có cảm giác sợ hãi, bất an và xấu hổ nên không dám chia sẻ với ai. Lâu dần sẽ dẫn đến trầm cảm, dễ xung đột và sợ giao tiếp với những người xung quanh.

    Chính vì vậy, các bậc cha mẹ, người lớn hãy chú ý đến những thay đổi của trẻ để phát hiện sớm những sự việc kém may mắn. Cha mẹ cũng nên dạy cho trẻ các khả năng tự phòng vệ bảo vệ bản thân từ lúc bé là điều cần thiết, và càng sớm càng tốt.

    T.Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khi-bao-ve-truong-hoc-la-nhung-ten-yeu-rau-xanh-a208880.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan