(ĐSPL) - Việc khánh thành cầu Năm Căn sẽ xóa đi sự cách trở đi lại giữa đôi bờ của 2 huyện Năm Căn - Ngọc Hiển (Cà Mau).
Cầu Năm Căn được xây dựng bằng công nghệ hiện đại nhất tại tỉnh Cà Mau (Ảnh Chính phủ). |
Sáng ngày 7/2, tại Cà Mau, Bộ GTVT tổ chức lễ khánh thành cầu Năm Căn, cầu Kênh Cái Tắt, cầu Sáu Nạn, cầu Trại Lưới và thông xe kỹ thuật đoạn từ thị trấn Năm Căn đến cầu Năm Căn, tỉnh Cà Mau, thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh.
Cầu Năm Căn có chiều dài khoảng 817m, bề rộng 12m với tổng mức đầu tư 649 tỷ đồng, được thi công trong thời gian 18 tháng.
Cầu Kênh Cái Tắt có chiều dài khoảng 440m (11 nhịp dầm Super T dài 40m), bề rộng 12m và thời gian thi công là 24 tháng (không kể thời điểm dừng giãn).
Cầu Sáu Nạn có chiều dài khoảng 175m (7 nhịp dầm I dài 24,54m), bề rộng 12m, thi công trong 8 tháng.
Còn cầu Trại Lưới với chiều dài khoảng 240m (7 nhịp dầm I dài 33m), bề rộng 12m được thi công trong thời gian 8 tháng.
Các cầu trên đều được thiết kế bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực.
Đoạn tuyến từ thị trấn Năm Căn đến cầu Năm Căn với chiều dài 8,1Km, với tốc độ thiết kế 80km/h trong thời gian 20 tháng (mới thi công 10 tháng, cơ bản xong nền, hiện đang trong giai đoạn gia tải chờ lún theo quy trình thiết kế).
Việc các công trình cầu, đường vượt sông ngòi, kênh rạch này được khánh thành và đưa vào khai thác sẽ nối thông đường Hồ Chí Minh đoạn từ thị trấn Năm Căn đến Đất Mũi thuộc tỉnh Cà Mau.
Riêng đối với cầu Năm Căn – cây cầu lớn nhất, được xây dựng bằng công nghệ hiện đại nhất tại tỉnh Cà Mau có một ý nghĩa quan trọng. Đây là cây cầu vượt sông Cửa Lớn, nối đôi bờ của 2 huyện Năm Căn - Ngọc Hiển, chính thức xóa tan sự cách trở đi lại giữa đôi bờ của 2 huyện Năm Căn - Ngọc Hiển.
Đồng thời cây cầu Năm Căn là điểm nhấn đưa đường Hồ Chí Minh, tuyến đường bộ đầu tiên về đến trung tâm huyện Ngọc Hiển và không xa nữa, phấn đấu đến cuối năm 2015 sẽ thông xe ra đến Đất Mũi, mảnh đất cuối cùng của Tổ quốc.