+Aa-
    Zalo

    Khẩn trương phòng chống cúm A/H5N6 đã gây chết người ở Trung Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Bộ NN - PTNT gửi công điện khẩn yêu cầu các ban ngành, địa phương tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch cúm A/H5N6.

    (ĐSPL)Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn gửi công điện khẩn yêu cầu các ban ngành, địa phương tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch cúm H5N6.

    Công điện khẩn về tăng cường phòng chống dịch cúm gia cầm H5N6
    Ảnh: Đình Huệ/TTXVN)

    Tại Việt Nam, lần đầu tiên cơ quan chức năng phát hiện ra virus cúm A/H5N6 trên đàn gia cầm tại hai tỉnh Lạng Sơn và Hà Tĩnh. Các mẫu virus cúm này có sự tương đồng đến 99\% với chủng virus cúm A/H5N6 đã gây tử vong trên người tại tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc vào tháng 4 vừa qua. Chủng virus này cũng đã từng được phát hiện ở vịt trời và chim hoang dã tại Thụy Điển, Đức, Mỹ và Đài Loan.  

    Để chủ động ngăn chặn cúm virus cúm A/H5N6 và các chủng virus gia cầm khác, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương cần tập trung quyết liệt việc tổ chức đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả việc vận chuyển gia cầm bất hợp pháp qua biên giới nhằm ngăn chặn nguồn lây lan virus cúm gia cầm vào trong nước.

    Cùng với đó, các địa phương cần thực hiện nghiêm túc kiểm dịch tại gốc, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, buôn bán gia cầm và sản phẩm gia cầm trên địa bàn đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

    Địa phương cũng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến cáo người dân về tác hại và sự nguy hiểm của virus cúm gia cầm, khuyến khích người dân báo dịch khi phát hiện gia cầm ốm, chết bất thường.

    Đặc biệt, các địa phương cần nêu rõ nghiêm cấm việc giấu dịch, bán chạy gia cầm mắc bệnh làm lây lan dịch bệnh và không buôn bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch thú y đồng thời thực hiện tốt công tác vệ sinh tiêu độc khử trùng trong chăn nuôi, tập trung vào khu vực có nguy cơ cao phát sinh ổ dịch cúm gia cầm (khu vực chăn nuôi gia cầm, chợ buôn bán, điểm thu gom gia cầm, cơ sở ấp nở gia cầm và cơ sở giết mổ gia cầm…)

    'Mặt khác, các địa phương có dịch cần tiến hành tiêu hủy triệt để đàn gia cầm dương tính với virus cúm theo hướng dẫn của cơ quan quản lý thú y', Thứ trưởng Bộ NN - PTNT Vũ Văn Tám nhấn mạnh.

    Mới đây, Cục Thú y, Bộ NN - PTNT đã phát hiện một số trường hợp dương tính với cúm A/H5N6 trên đàn gà nuôi tại huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn và trên đàn vịt nuôi tại huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khan-truong-phong-chong-cum-ah5n6-da-gay-chet-nguoi-o-trung-quoc-a46431.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan