+Aa-
    Zalo

    Khắc Trung Bolero – tôi luôn tìm hiểu ca từ và hoàn cảnh sáng tác trước khi hát

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Là một người trẻ hát nhạc xưa, tôi hiếm có cơ hội được tiếp xúc trực tiếp với nhạc sĩ, thế nên việc tìm tòi học hỏi những thông tin về bài hát trước khi trình bày là một điều cần thiết.

    Mỗi khi muốn thể hiện ca khúc nào tôi luôn tìm lời gốc của bài hát và kiểm tra từng chữ một nhằm tránh sai sót tối đa, kế đến là tìm hiểu ý nghĩa của ca từ và rộng hơn nữa là hoàn cảnh sáng tác của bài hát đó.

    anh 1be

    Việc cẩn thận chăm chút cho nội dung và thông tin truyền đạt trong mỗi bài hát là điều tôi có thể làm để phần nào duy trì những tinh hoa âm nhạc mà người xưa đã tạo ra. Dĩ nhiên sẽ rất khó làm được việc đó nếu không nhờ vào sự học hỏi từng ngày, quan trọng hơn hết là tôi có được một lượng khan giả rất am hiểu về nhạc xưa. Họ là những người có kiến thức sâu rộng cũng như sẵn sàng chia sẻ mỗi khi tôi tìm đến để học hỏi, có người còn gửi hẵn cho tôi tờ nhạc xưa có thông tin rõ rang về ngày tháng năm xuất bản bài hát đó.

    Riêng đối với thế hệ nhạc sĩ mà tôi có cơ may tiếp xúc thì tôi luôn trân trọng và lễ phép hỏi hang mỗi khi cần biết những thông tin về những tác phẩm của các anh, các chú. Thậm chí chỉ cần thấy sự khác biệt của một chữ trong bản nhạc tôi cũng đều xác minh lại sao cho đúng ý của nhạc sĩ.

    anh 2be

    Được hát và được học hỏi nhiều kiến thức từ những bản nhạc xưa giúp tôi cảm thấy thật vui và hạnh phúc khi hoàn thành bất kỳ một nhạc phẩm nào. Đơn cử như bài Trang Nhật Ký của nhạc sĩ Hoàng Trọng, hầu như người nghe nhạc trữ tình ai cũng nghe qua “Giờ đây âm thầm bên trang nhật ký, lắng xuôi tâm tư hoài mơ bóng ai xa ngàn…”.

    Thế nhưng sẽ có không ít người ngỡ ngàng khi biết rằng đó chỉ là lời hai của bản nhạc. Trong tờ nhạc được tác giả phát hành chính thức trước năm 1975, bài Trang Nhật Ký có lời một, nhưng không hiểu vì lý do gì mà ngay cả người hát đầu tiên như Cô Phương Dung và các thế hệ ca sĩ tiếp nối (đa số) vẫn chọn cách thể hiện lời hai.

    Xét về tổng thể cả lời một và lời hai của Trang Nhật Ký là một sự tiếp nối chuỗi kỷ niệm thời học sinh, Khắc Trung rất vui và tự hào khi mình đã tìm ra và thể hiện lại đầy đủ lời một và lời hai của ca khúc này.

    anh 3be

    Quý khán thính giả đến với âm nhạc của Khắc Trung, ngoài việc được nghe những bản nhạc thất truyền ít người hát còn được tham khảo thêm nhiều thông tin như tác giả, tác phẩm, ngày xuất bản, hoàn cảnh sáng tác ca khúc đó như thế nào…

    Lẽ dĩ nhiên là bản thân người ca sĩ trình bày cũng là người đi tham khảo và truyền tải lại nên sẽ không tránh khỏi có lúc chưa hoàn hảo, nhưng tôi tin bằng tất cả tấm chân tình dành cho âm nhạc của mình thì sẽ chạm đến những trái tim yêu nhạc cùng quan điểm.

    Thế Nam

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khac-trung-bolero-toi-luon-tim-hieu-ca-tu-va-hoan-canh-sang-tac-truoc-khi-hat-a552616.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan