+Aa-
    Zalo

    Israel ra đòn "chí mạng", Hezbollah "đứng ngồi không yên" trước nguy cơ nguồn tài chính bị chặt đứt

    (ĐS&PL) - Israel đã mở rộng chiến dịch nhằm vào Hezbollah, tiến hành một loạt cuộc tấn công nhằm làm suy giảm khả năng tài trợ cho các hoạt động của lực lượng này.

    Ngày 21/10, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã công bố thông tin tình báo về “trung tâm tài chính” của Hezbollah, trong đó có một boongke chứa khoảng 500 triệu USD tiền, vàng bên dưới một bệnh viện ở phía Nam thủ đô Beirut của Lebanon.

    Cụ thể, vào đêm 20/10, Israel đã mở rộng chiến dịch nhằm vào Hezbollah, tiến hành một loạt cuộc tấn công nhằm làm suy giảm khả năng tài trợ cho các hoạt động của lực lượng này. 

    “Không quân Israel đã thực hiện một loạt các cuộc tấn công chính xác vào các thành trì tài chính của Hezbollah”, Người phát ngôn của IDF, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari cho biết trong một cuộc họp báo trên truyền hình ngày 21/10.

    “Một trong những mục tiêu chính của chúng tôi đêm hôm trước là một boongke chứa hàng chục triệu USD tiền mặt và vàng. Số tiền này đang được sử dụng để tài trợ cho các cuộc tấn công của Hezbollah vào Israel”, ông Hagari nói thêm. 

    israel-ra-don-chi-mang-hezbollah-dung-ngoi-khong-yen-truoc-nguy-co-nguon-tai-chinh-bi-chat-dut-9998.jpg

    israel-ra-don-chi-mang-hezbollah-dung-ngoi-khong-yen-truoc-nguy-co-nguon-tai-chinh-bi-chat-dut-9998.jpg

    Ông Hagari đồng thời đề cập đến một boongke khác cũng được cho là chứa đầy tiền mặt và vàng bên dưới một bệnh viện ở thủ đô Beirut, nhưng cho biết kho tiền này vẫn chưa bị IDF nhắm tới.

    “Ước tính có ít nhất nửa tỷ USD gồm tiền mặt USD và vàng được cất giữ trong hầm này. Số tiền này vẫn có thể được sử dụng để tái thiết Lebanon”, ông nói.

    Israel trước đó cam kết cắt đứt nguồn tài chính của Hezbollah để đảm bảo đánh bại vĩnh viễn tổ chức này. Israel cho biết họ hiện đang nhắm vào các nhà tài trợ cho Hezbollah.

    Cùng ngày 21/10, IDF cho biết chỉ huy mới nhất, chịu trách nhiệm tài trợ cho nhóm Hezbollah ở Liban đã bị tiêu diệt ở Syria. Theo ông Hagari, người đàn ông không rõ tên đứng đầu Đơn vị 4400 của nhóm Hezbollah, chịu trách nhiệm về việc chuyển tiền cho nhóm qua việc bán dầu của Iran. Đơn vị này trước đây do Mohammed Jafar Ksir, còn được gọi là Sheikh Salah, chỉ huy.

    Ông Hagari tiết lộ: “Ông ta quản lý nguồn thu nhập chính của tổ chức này trong nhiều năm, cho đến khi chúng tôi tiêu diệt ông ta trong một cuộc tấn công có mục tiêu vào thủ đô Beirut hồi đầu tháng 10”.

    Trước đó cùng ngày, Bộ Quốc phòng Syria đã thông báo về việc 2 người tử vong trong một cuộc không kích được cho là do Israel thực hiện và nhằm vào một chiếc ô tô ở Damascus.

    Mô phỏng bên trong hầm chứa 500 triệu USD tiền, vàng của Hezbollah. Ảnh cắt từ video của IDF.

    Mô phỏng bên trong hầm chứa 500 triệu USD tiền, vàng của Hezbollah. Ảnh cắt từ video của IDF.

    Trong một diễn biến khác liên quan, tờ Guardian đưa tin Israel mới đưa ra một loạt cảnh báo cho người dân Dahiyeh rằng họ sẽ bắt đầu tấn công các tòa nhà trong khu vực, người dân điạ phương nên di chuyển ra xa ít nhất 500 m. Những người ở lại khu vực bắt đầu bỏ chạy.

    Mặc dù, IDF cam kết không tấn công bệnh viện Sahel ở Dahiyeh, song mọi người ở đây cũng sơ tán. Ông Fadi Alame, giám đốc bệnh viện, nói với hãng tin Reuters rằng những cáo buộc của Israel về boongke chứa tiền, vàng của Hezbollah không đúng sự thật.

    Các cuộc không kích bắt đầu khoảng một giờ sau đó. Nhiều tiếng nổ lớn vang lên khắp khu vực Beirut.

    Một trong những cuộc không kích đêm 21/10 xảy ra ngay trước lối vào bệnh viện Trường Đại học Rafik Hariri, bệnh viện công lớn nhất ở Lebanon. Ít nhất 4 người, trong đó có 1 trẻ em, thiệt mạng và 24 người bị thương. Bệnh viện này hứng chịu "thiệt hại lớn" do vụ nổ.

    Hiện người dân lo sợ các bệnh viện sẽ bị tấn công ở Beirut gia tăng.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/israel-ra-on-chi-mang-hezbollah-ung-ngoi-khong-yen-truoc-nguy-co-nguon-tai-chinh-bi-chat-ut-a475277.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan