+Aa-
    Zalo

    Israel phát động tấn công Rafah dù Hamas chấp thuận đề xuất ngừng bắn

    (ĐS&PL) - Quân đội Israel ra lệnh cho dân thường sơ tán khỏi Rafah hôm 6/5 và phát động tấn công ngay trong tối cùng ngày.

    Al Jazeera hôm 6/5 dẫn lời một phát ngôn viên của Hamas cho hay, lực lượng này đã chấp nhận đề xuất ngừng bắn do các nhà hòa giải Ai Cập và Qatar đưa ra. Thông báo này được đưa ra ngay trước khi Israel phát động cuộc tấn công vào thành phố Rafah bất chấp nỗ lực ngăn cản của cộng đồng quốc tế, theo thông tin trên báo Tin Tức.

    Trong khi đó, RT dẫn tuyên bố của phát ngôn viên Hamas cho biết, lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh đã gọi điện thoại với Thủ tướng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdul Rahman Al Thani và Bộ trưởng Tình báo Ai Cập Abbas Kamel, thông báo “về việc phong trào Hamas chấp thuận đề xuất của họ liên quan đến thỏa thuận ngừng bắn”.

    Các chi tiết của đề xuất vẫn chưa được công bố, tuy nhiên trước đây Hamas đã yêu cầu bất kỳ lệnh ngừng bắn nào phải là vĩnh viễn, bao gồm việc rút toàn bộ quân đội Israel khỏi vùng đất của người Palestine ở Dải Gaza.

    Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trước đó đã từ chối đưa ra những bảo đảm này. Hồi tuần trước, ông cảnh báo rằng Israel sẽ không cho phép Hamas tiếp tục nắm quyền ở Gaza và quyết tấn công Rafah dù có hoặc không có thỏa thuận ngừng bắn. Tuy nhiên, ông Netanyahu nói rằng Israel sẵn sàng tạm dừng giao tranh để cho phép trao đổi con tin Israel lấy tù nhân Palestine.

    Trong nhiều tháng, Thủ tướng Israel đã đe dọa tiến hành một cuộc tấn công trên bộ vào thành phố Rafah ở miền Nam Gaza, hiện là nơi sinh sống của khoảng 1,4 triệu người Palestine chạy nạn từ các khu vực khác. 

    Xe tăng Israel tiến vào vùng ngoại ô Rafah, gần với cửa khẩu giữa Dải Gaza và Ai Cập. Ảnh: Reuters

    Xe tăng Israel tiến vào vùng ngoại ô Rafah, gần với cửa khẩu giữa Dải Gaza và Ai Cập. Ảnh: Reuters

    Bất chấp sự lên án của Mỹ, EU và nhiều quốc gia khác, quân đội Israel đã ra lệnh cho dân thường sơ tán khỏi Rafah vào ngày 6/5 và ngay tối cùng ngày đã phát động tấn công. Các xe tăng của Israel đã tiến vào Rafah với sự hỗ trợ của các cuộc không kích dữ dội.

    Hiện tại, chưa rõ liệu hành động tấn công thành phố này có ảnh hưởng đến quyết định chấp nhận đề xuất ngừng bắn của Hamas hay không, cũng chưa rõ liệu thỏa thuận do Ai Cập và Qatar làm trung gian có được sự ủng hộ của Israel hay không.

    Reuters dẫn lời một quan chức Israel giấu tên cho hay, Hamas đã đồng ý với một phiên bản “giảm nhẹ” đề nghị ban đầu của Israel, trong đó bao gồm những kết luận “sâu rộng” mà Israel sẽ không ủng hộ.

    Theo thông tin trên báo Giao Thông, Thủ tướng Netanyahu hiện đang phải đối mặt với áp lực mạnh mẽ từ những chính trị gia theo đường lối cứng rắn trong liên minh chính quyền Israel, yêu cầu phải tấn công vào Rafah và đe dọa sẽ khiến chính quyền của ông sụp đổ nếu ký vào thỏa thuận ngừng bắn. 

    Đồng thời, ông cũng phải chịu áp lực từ làn sóng biểu tình của thân nhân con tin yêu cầu chính phủ tìm cách giải thoát các nạn nhân.

    Giới chức Israel tuyên bố Rafah là thành trì quan trọng cuối cùng của Hamas ở Gaza và Thủ tướng Netanyahu nhấn mạnh cuộc tấn công vào thành phố này là rất quan trọng để đảm bảo Hamas không thể gây dựng lại lực lượng.

    "Nội các chiến tranh đã quyết định sẽ tiếp tục hoạt động ở Rafah để gây áp lực quân sự lên Hamas nhằm thúc đẩy việc phóng thích con tin và đạt được các mục tiêu chiến tranh khác", Văn phòng Thủ tướng Benjamin Netanyahu nêu rõ trong một tuyên bố tối 6/5.

    Theo tuyên bố này, đề nghị mới nhất của Hamas “không đáp ứng được các yêu cầu thiết yếu của Israel”, đồng thời cho hay Israel sẽ cử các nhóm cấp chuyên viên đến đàm phán với các nhà hòa giải nhằm tăng khả năng đạt được thỏa thuận về các điều khoản được Tel Aviv chấp nhận.

    Ngay sau đó, Tướng Daniel Hagari - người phát ngôn Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) chia sẻ trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) rằng, các lực lượng Israel "hiện đang tấn công và hoạt động" nhằm vào các mục tiêu của Hamas một cách có chủ đích ở Đông Rafah.

    Bộ trưởng nội các chiến tranh Benny Gantz cũng nói đề xuất ngừng bắn mà Hamas chấp nhận “không phù hợp với cuộc đối thoại mà Israel đã tổ chức với các nhà hòa giải cho đến thời điểm này và có những khoảng trống đáng kể so với yêu cầu của Israel”.

    Ông Gantz hứa rằng, các nhà đàm phán của Israel “tiếp tục công việc của họ mọi lúc” và “sẽ không lật lại bất cứ điều gì”. “Mọi quyết định sẽ được đưa ra trước nội các chiến tranh”, ông tiết lộ.

    Được biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã điện đàm với Thủ tướng Netanyahu và nhắc lại lo ngại của Mỹ về việc Israel tấn công Rafah. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller tuyên bố, giới chức Mỹ đang xem xét lại phản ứng của Hamas và "thảo luận về vấn đề này với các đối tác trong khu vực".

    Các tổ chức nhân đạo cảnh báo cuộc tấn công thành phố Rafah sẽ khiến cho số dân thường thiệt mạng tăng cao so với con số 34.700 người hiện tại, khoảng 2/3 trong số này là phụ nữ và trẻ em.

    Chưa kể, khoảng 80% trong tổng số 2,3 triệu người đang sinh sống ở Rafah đã mất nhà cửa và hàng trăm nghìn người phải đối mặt với nạn đói nghiêm trọng.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/israel-phat-ong-tan-cong-rafah-du-hamas-chap-thuan-e-xuat-ngung-ban-a420305.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan