+Aa-
Zalo

Israel-Hamas đạt thỏa thuận ngừng bắn trong 72 giờ

  • DSPL

(ĐS&PL) - (ĐSPL) – Israel và phong trào Hamas đã đồng ý đề xuất của Mỹ và Liên Hợp Quốc để ngừng bắn trong vòng 72 giờ phục vụ mục đích nhân đạo.

(ĐSPL) – Israel và phong trào Hamas đã đồng ý đề xuất của Mỹ và Liên Hợp Quốc để ngừng bắn trong vòng 72 giờ phục vụ mục đích nhân đạo.
Theo BBC, lệnh ngừng bắn sẽ chính thức có hiệu lực kể từ 5 giờ GMT ngày 1/8. Đề xuất ngừng bắn nhờ nỗ lực không ngừng nghỉ của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cùng Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon.
Israel-Hamas đạt thỏa thuận ngừng bắn trong 72 giờ

Thỏa thuận ngừng bắn mới sẽ giúp chấm dứt xung đột kéo dài ở Dải Gaza?

Ông Kerry khẳng định trong thời gian ngừng bắn các lực lượng giao tranh ở Gaza phải giữ nguyên vị trí. “Lệnh ngừng bắn là một bước tiến mới trong nỗ lực hòa bình ở Dải Gaza nhằm giúp dân thường tránh khỏi bạo lực”. Tuy vậy, ông Kerry cũng cảnh báo đây chưa phải là thời điểm ăn mừng mục tiêu cuối cùng vẫn là một nền hòa bình ổn định và lâu dài.
“Tôi muốn nhấn mạnh rằng – đây không phải lúc để vui vẻ, ăn mừng ngoài việc quyết tâm nghiêm túc, sự tập trung của tất cả mọi người để cố gắng tìm ra con đường phía trước nhằm tháo gỡ khủng hoảng”, ông Kerry phát biểu trong một cuộc họp báo tại New Delhi, Ấn Độ.
Trong thời gian tạm thời ngừng bắn, phái đoàn của Israel và Palestine bao gồm cả đại diện của phong trào Hamas sẽ đến Cairo, Ai Cập để xúc tiến đàm phán hòa bình. Ai Cập đóng vai trò trung gian trong đàm phán bởi Hamas sẽ không đối thoại trực tiếp với Israel hay Mỹ.
Ngoại trưởng Mỹ và Tổng thư ký LHQ cho biết: “Mục đích của thỏa thuận tạm thời ngừng bắn nhằm hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp cho dân thường ở Gaza, giúp người dân Palestine có thời gian an táng người chết, đưa người bị thương đến bệnh viện hay tích trữ lương thực”.
Mặc dù ngừng bắn nhưng Israel vẫn khằng định sẽ tìm kiếm và phá hủy các hệ thống đường hầm ở Gaza, vốn được Hamas sử dụng để thực hiện các vụ tấn công và bắt cóc trên lãnh thổ Israel. 
Kể từ khi cuộc xung đột ở Dải Gaza nổ ra vào ngày 8/7, hơn 1.435 người Palestine đã thiệt mạng, chủ yếu là dân thường. Phía Israel cũng tổn thất 56 binh sĩ và 2 dân thường. Israel từng tuyên bố sẽ chưa chấm dứt chiến dịch quân sự cho đến khi phá hủy hoàn toàn các đường hầm từ Gaza sang lãnh thổ Israel.
Link bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/israel-hamas-dat-thoa-thuan-ngung-ban-trong-72-gio-a43972.html
Zalo

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

Đã tặng:
Tặng quà tác giả
BÌNH LUẬN
Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
Tin liên quan