+Aa-
    Zalo

    IS phản công chiếm Kobani bất chấp Mỹ tăng cường không kích

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Các tay súng phiến quân Hồi giáo IS đã mở cuộc phản công đánh chiếm các huyện phía đông Kobani sau những đợt không kích mạnh mẽ của Mỹ và các đồng minh.

    (ĐSPL) – Các tay súng phiến quân Hồi giáo IS đã mở cuộc phản công đánh chiếm các huyện phía đông Kobani sau những đợt không kích mạnh mẽ của Mỹ và các đồng minh.
    Theo người đứng đầu tổ chức Giám sát nhân quyền ở Syria Rami Abdul Rahman, các tay súng Nhà nước Hồi giáo ngày 8/10 đã đồng loạt tấn công nhằm chiếm lại các huyện phía đông Kobani mà nhóm này vừa rút lui do vấp phải các cuộc không kích dữ dội từ liên minh quốc tế chống Nhà nước Hồi giáo do Mỹ lãnh đạo.
    IS phản công chiếm Kobani bất chấp Mỹ tăng cường không kích

    Phiến quân IS cắm cờ tại một khu vực thuộc thị trấn Kobani.

    Trong các nỗ lực tái chiếm này, các tay súng Nhà nước Hồi giáo đã kích nổ một chiếc xe tải chứa một lượng lớn thuốc nổ gần một điểm phòng thủ bảo vệ thành phố do lực lượng người Kurd đảm nhận.
    Hãng tin Reuters cho biết, phiến quân IS đã tiến vào 2 huyện của thị trấn biên giới Kobani, nơi chủ yếu là người Kurd, vào tối qua, bất chấp các cuộc không kích của Mỹ. Người đứng đầu Lầu Năm Góc thừa nhận, các cuộc không kích có thể sẽ không đủ để bảo vệ thị trấn.
    Washington cho biết, lực lượng Mỹ và các nước liên minh đã tiến hành 8 cuộc không kích nhắm vào các tay súng IS gần Kobani, khu vực hiện vẫn nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng dân quân người Kurd. Các cuộc không kích này đã phá hủy một số mục tiêu của IS, trong đó có 5 xe vũ trang, một kho cung cấp, một khu chỉ huy, một khu hậu cần và 8 doanh trại bị chiếm đóng. Ngoài ra, Mỹ còn tiến hành 3 cuộc không kích khác chống IS ở Iraq.
    IS phản công chiếm Kobani bất chấp Mỹ tăng cường không kích

    Khói bốc lên trong cuộc giao tranh ở thị trấn Kobani.

    Nhiều ý kiến lo ngại cho rằng, khả năng cầm cự của lực lượng người Kurd khá hạn chế, khó có thể bảo vệ được Kobani nếu không nhận được sự viện trợ vũ khí và đạn dược kịp thời, cũng như tiếp tục có được các cuộc không kích yểm trợ hiệu quả. Vì vậy, nguy cơ Kobani thất thủ và rơi vào tay phiến quân IS là điều đang hiện hữu.
    Thổ Nhĩ Kỳ lưỡng lự chống IS
    Mặc dù thành phố Kobani của người Kurd vẫn đang hứng chịu sự bắn phá dữ dội từ các ụ pháo của IS. Nhưng các xe tăng Thổ Nhì Kỳ ở cách đó không xa không hề có sự giúp đỡ.
    Các quan chức Mỹ đã bày tỏ sự thiếu kiên nhẫn với Thổ Nhĩ Kỳ, đồng minh mạnh nhất của Washington tại khu vực này, vì từ chối tham gia liên minh chống lại IS, nhóm khủng bố hiện đang chiếm đóng một khu vực rộng lớn của Syria và Iraq.
    Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, họ chỉ có thể tham gia cuộc chiến chống IS nếu Washington đồng ý sử dụng vũ lực chống lại Tổng thống Syria Bashar al-Assad và các chiến binh thánh chiến Hồi giáo Sunni.
    Người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ, đa số sinh sống ở phía đông nam đất nước, nói rằng Tổng thống Tayyip Erdogan đã trì hoãn trong khi những người anh em của họ đang bị giết ở Kobani. Thổ Nhĩ Kỳ luôn lo ngại rằng nếu như IS suy yếu, chính phủ Syria của Tổng thống Bashar al-Assad sẽ có thể giành lại quyền kiểm soát các khu vực biên giới.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/is-phan-cong-chiem-kobani-bat-chap-my-tang-cuong-khong-kich-a54628.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan