+Aa-
    Zalo

    Iran xác nhận Tổng thống Ebrahim Raisi tử nạn

    (ĐS&PL) - Truyền thông Iran xác nhận Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng Iran Abdollahian đã tử nạn sau rơi máy bay trực thăng.

    Trưa 20/5, hãng thông tấn nhà nước Iran Press TV và các kênh truyền thông Tasnim và Mehr thông báo, Tổng thống Ebrahim Raisi, Ngoại trưởng Hossein Amir-Abdollahian và toàn bộ phi hành đoàn đã thiệt mạng trong vụ rơi trực thăng.

    Theo hãng Tasnim, có tổng cộng 9 người trên chiếc trực thăng, bao gồm Tổng thống Raisi, Ngoại trưởng Abdollahian, Tỉnh trưởng tỉnh Đông Azerbaijan Malek Rahmati, giáo sĩ Imam Mohammad Ali Alehashem, cơ trưởng, cơ phó, trưởng đoàn, lãnh đạo bộ phận an ninh và một vệ sĩ.

    Tổng thống Iran Ebrahim Raisi. Ảnh: Getty

    Tổng thống Iran Ebrahim Raisi. Ảnh: Getty

    Chiếc máy bay gặp sự cố do sương mù dày đặc khi trở về từ vùng biên giới giữa Iran và Azerbaijan, theo giới chức Iran. Chiếc trực thăng gặp nạn là Bell 212 do Mỹ sản xuất có tuổi đời gần 60 năm.

    Sau khi xảy ra tai nạn, chiến dịch tìm kiếm cứu hộ kéo dài nhiều tiếng đồng hồ được tiến hành với sự trợ giúp của Liên minh châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ.

    Tổng thống Iran Ebrahim Raisi năm nay 63 tuổi. Ông lên nắm quyền lãnh đạo đất nước từ tháng 8/2021.

    Theo Hiến pháp Iran, trường hợp Tổng thống Raisi được xác định qua đời, quyền điều hành đất nước thuộc thẩm quyền của Tổng thống, sẽ do một Ủy ban đặc biệt đảm nhiệm. Ủy ban này do Phó Tổng thống thứ nhất đứng đầu. Trong thời gian 50 ngày kể từ khi Ủy ban Tổng thống lâm thời hình thành, Iran sẽ phải tiến hành cuộc bầu cử Tổng thống mới.

    Như vậy, sau khi ông Raisi qua đời, Phó Tổng thống thứ nhất Mohammad Mokhber dự kiến sẽ nhậm chức lãnh đạo lâm thời.

    Vụ tai nạn xảy ra trong bối cảnh tình hình Trung Đông đang đặc biệt căng thẳng. Cuộc chiến chống lại Hamas của Israel và thảm họa nhân đạo ở Dải Gaza trong suốt 7 tháng qua đã gây chấn động dư luận toàn cầu và khiến căng thẳng tăng vọt khắp Trung Đông.

    Tháng trước, Iran đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa chưa từng có vào Israel - cuộc tấn công trực tiếp đầu tiên - để đáp trả cuộc không kích của Israel vào lãnh sự quán Iran ở Syria, khiến một chỉ huy hàng đầu của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) thiệt mạng.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/iran-xac-nhan-tong-thong-ebrahim-raisi-tu-nan-a425090.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan