+Aa-
    Zalo

    Interpol: Vũ khí viện trợ cho Ukraine có nguy cơ rơi vào tay kẻ xấu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Người đứng đầu Interpol cảnh báo những vũ khí được viện trợ cho Ukraine sau chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga có nguy cơ rơi vào tay tội phạm và trở thành mặt hàng buôn bán lậu.

    Ông Jürgen Stockm, người đứng đầu Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) cho biết sau khi cuộc xung đột Nga - Ukraine kết thúc, súng và vũ khí hạng nặng sẽ tràn ngập thị trường buôn lậu thế giới. Theo đó, ông kêu gọi các quốc gia thành viên của Interpol, đặc biệt là các quốc gia cung cấp vũ khí, hợp tác truy tìm và đảm bảo vũ khí không rơi vào tay kẻ xấu. 

    Cụ thể, ông Stockm chia sẻ: "Một khi tiếng súng ở Ukraine dừng lại, vũ khí bất hợp pháp sẽ đến. Chúng tôi học được điều này từ các xung đột khác. Ngay cả khi chúng tôi đang cảnh báo đây, những tên tội phạm đã bắt đầu tập trung vào những món vũ khí này".

    vu khi
    Các tình nguyện viên trải qua khóa huấn luyện cách sử dụng vũ khí bên ngoài Lviv, Ukraine. Ảnh: Getty 

    Ông nói thêm: "Các nhóm tội phạm cố gắng khai thác những tình huống hỗn loạn và sự sẵn có của vũ khí, ngay cả những thứ được quân đội sử dụng và bao gồm cả vũ khí hạng nặng. Những thứ này sẽ có sẵn trên thị trường tội phạm và sẽ tạo ra một thách thức mới. Không quốc gia hoặc khu vực nào có thể đối phó với thách thức này một cách cô lập vì những băng nhóm tội phạm hoạt động ở cấp độ toàn cầu".

    Theo ông Stockm, những vũ khí này không chỉ có nguy cơ bị buôn bán sang các nước láng giềng của Ukraine sau xung đột mà còn có thể được vận chuyển tới các lục địa khác. 

    Do đó, người đứng đầu Interpol kêu gọi các nước thành viên sử dụng cơ sở dữ liệu của mình để giúp "theo dõi và truy tìm" vũ khí. Ông thông tin: "Chúng tôi đang liên hệ với các nước thành viên để khuyến khích họ sử dụng các công cụ này. Tội phạm đang quan tâm đến tất cả các loại vũ khí. Và về cơ bản, bất kỳ loại vũ khí nào cũng có thể được sử dụng cho mục đích phạm tội".

    Các đồng minh phương Tây của Ukraine đã gửi nhiều lô hàng vũ khí quân sự cao cấp đến nước này kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt từ cuối tháng 2 vừa qua. Hôm 31/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Washington sẽ cung cấp cho Kyiv các hệ thống tên lửa và vũ khí tiên tiến trong gói hỗ trợ mới.

    Trước đó, hồi tháng 8/2021, sau khi Mỹ rút khỏi Afghanistan, một lượng lớn thiết bị quân sự tinh vi đã bị bỏ lại và rơi vào tay Taliban. 

    Minh Hạnh (Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/interpol-vu-khi-vien-tro-cho-ukraine-co-nguy-co-roi-vao-tay-ke-xau-a539774.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan