Theo Vnexpress, báo cáo sơ bộ từ Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (KNKT) cho biết cơ trưởng và cơ phó của hãng hàng không Batik Air ngủ gật 28 phút trong lúc máy bay đang di chuyển từ tỉnh Đông Nam Sulawesi tới thủ đô Jakarta hôm 25/1. Báo cáo do KNKT công bố cuối tháng trước và được AFP đưa tin hôm 8/3.
Khoảng nửa giờ sau khi máy bay cất cánh, cơ trưởng nói với cơ phó rằng anh cần nghỉ ngơi một lát và cơ phó đồng ý. Sau đó cơ phó nắm quyền điều khiển máy bay, nhưng cũng ngủ quên.
"Cơ phó mới có hai người con sinh đôi khoảng một tháng. Vợ anh này chăm sóc các con và anh phụ việc nhà", báo cáo nêu về tình trạng nghỉ ngơi không đầy đủ của cơ phó.
Theo VietNamNet, thời điểm xảy ra vụ việc trung tâm kiểm soát không lưu ở Jakarta đã cố gắng thực hiện việc liên lạc với máy bay, bao gồm nhờ một số phi công khác gọi cho tổ lái.
Khoảng 28 phút sau khi cơ phó chìm vào giấc ngủ, cơ trưởng tỉnh dậy và nhận ra máy bay đang bay sai hướng. Người này lập tức gọi cơ phó dậy để chỉnh hướng bay, cũng như liên lạc với Trung tâm kiểm soát không lưu ở Jakarta và nói rằng “máy bay gặp sự cố về hệ thống liên lạc”. Máy bay sau đó đã hạ cánh an toàn xuống Jakarta, và toàn bộ hành khách cùng 4 thành viên phi hành đoàn không gặp vấn đề gì.
Các điều tra viên khi kiểm tra đã phát hiện hệ thống liên lạc máy bay không gặp bất kỳ trục trặc nào. “Chúng tôi không thấy bất kỳ dữ liệu hay báo cáo nào về hệ thống trên máy bay. Hệ thống liên lạc radio vẫn hoạt động bình thường”, báo cáo của KNKT dẫn lời các điều tra viên cho hay.
Cơ phó sau đó thừa nhận anh này vào đêm trước chuyến bay đã không ngủ đủ giấc. KNKT cũng kêu gọi hãng hàng không Batik Air xây dựng các quy trình cụ thể để kiểm tra buồng lái khoảng 30 phút/lần, đồng thời phải kiểm tra sức khỏe các phi công để nhận biết những yếu tố có thể làm giảm hiệu suất hoạt động của con người.
Thùy Dung(T/h)