Tập đoàn Air United (UAC) của Nga mới đây đã công bố hình ảnh chuyến bay đầu tiên của máy bay chiến thuật Ilyushin Il-112V.
Máy bay vận tải quân sự mới của Nga Il-112V. Ảnh: Sputnik |
"Vào ngày 30/3, nguyên mẫu đầu tiên của máy bay vận tải quân sự hạng nhẹ IL-112V đã bay lên bầu trời. Chuyến bay diễn ra suôn sẻ", nhà sản xuất cho biết trong một tuyên bố chính thức. Chuyến bay diễn ra gần thành phố Voronezh phía Tây Nam đất nước - một trong những trung tâm chế tạo máy bay lớn của Nga. Giám đốc điều hành Ilyushin Alexey Rogozin cho biết tất cả các thử nghiệm đã được hoàn thành và không có vấn đề lớn nào được phát hiện.
"Phi hành đoàn đã thực hiện tất cả các nhiệm vụ của chương trình. Không có vấn đề nghiêm trọng nào được phát hiện trong suốt chuyến bay. Cơ trưởng Nikolay Kuimov cũng xác nhận chất lượng tuyệt vời của máy bay mới", ông Rogozin nói với Sputnik.
Il-112V được nghiên cứu, chế tạo từ năm 2003 để thay thế máy bay không người lái Antonov An-26 Curl từ thời Liên Xô, với hơn 100 chiếc được đặt cho Không quân Nga. Tuy nhiên, nỗ lực bị đình trệ sau khi Bộ Quốc phòng Nga chấm dứt tài trợ vào tháng 5/2010 rồi nối lại 4 năm sau đó.
Đến năm 2015, có báo cáo cho biết một hợp đồng sản xuất Il-112V sẽ được ký kết trước cuối năm 2017 nhưng cho đến nay không có hợp đồng nào được công bố. Sự thiếu sót trong thiết kế và thiếu hụt chi phí vượt mức cũng dẫn đến suy đoán rằng dự án có thể bị hủy bỏ.
Máy bay vận tải quân sự IL-112V sử dụng hai động cơ cánh quạt tuabin TV7-117ST 3.100 từ nhà sản xuất Klimov, cho phép máy bay tăng tốc dễ dàng để đạt tốc độ 550 km/h và có thể chuyên chở cũng binh sĩ đến một địa điểm cách xa 2.400 km mà không cần tiếp nhiên liệu trên không. máy bay còn có thể hạ cánh xuống đường băng ngắn 1.200 m. Nó có khả năng tự động hạ cánh ở các đường băng đủ tiêu chuẩn và hạ cánh bằng tay ở các đường băng có điều kiện kém hoặc không có các thiết bị liên lạc kĩ thuật. Điều khiển IL-112V là phi hành đoàn gồm 2 người.
Một vài thông số cơ bản của IL-112V: dài 24,5 m; cao 8,89 m; sải cánh 27,6 m; trọng tải 5 tấn; trọng lượng cất cánh tối đa 21.000 kg; dung tích bình nhiên liệu 7.200 lít; tầm bay 5000 km (2.400 km với 5 tấn hàng hóa trong khoang); trần bay 7.600 m; khoang hàng dài 11,2 m, rộng 2,45 m và cao 2,4 m.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia quân sự quốc tế thì triển vọng dành cho IL-112V không cao vì nó có vẻ khá lạc hậu ngay từ khi chưa được hoàn thiện.
PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Janes, Sputnik)