+Aa-
    Zalo

    ??i gia ngo?i tham gia th? tr??ng b�n l? Vi?t: Kh�ng n�n qu� bi quan

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (?SPL) - Theo ??i di?n B? C�ng Th??ng, g?n 97\% th? ph?n b�n l? c?a VN v?n n?m trong tay c�c doanh nghi?p n?i, kh�ng n�n qu� lo vi?c c�c ??i gia b�n l? th? gi?i ?? b?...

    (?SPL) - Theo ??i di?n B? C�ng Th??ng,�g?n 97\% th? ph?n b�n l? c?a Vi?t Nam v?n n?m trong tay c�c doanh nghi?p n?i,�kh�ng n�n qu� lo vi?c c�c ??i gia b�n l? th? gi?i ?? b? v�o Vi?t Nam.

    �97\% th? ph?n b�n l? c?a VN v?n n?m trong tay c�c DN n?i?

    Th�ng tin tr�n CafeBiz, theo kh?ng ??nh c?a V? tr??ng V? th? tr??ng trong n??c V� V?n Quy?n trong cu?c h?p b�o th??ng k? c?a B? C�ng Th??ng, g?n 97\% th? ph?n b�n l? c?a Vi?t Nam v?n n?m trong tay c�c doanh nghi?p n?i.

    Con s? m� c�c ??i gia n??c ngo�i ?ang n?m gi?, bao g?m c? Aeon, Lotte, BJC, Auchan, Central Group (ch? m?i c?a BigC)� ??n nay ch? chi?m 3,4\%. Trong s? n�y, th??ng hi?u BigC n?m th? ph?n l?n nh?t.

    D?n th�m s? li?u t? Niesel, �ng Quy?n cho bi?t, n?u t�nh ri�ng tr�n c�c k�nh ph�n ph?i hi?n ??i, c�c nh� b�n l? n??c ngo�i chi?m ???c mi?ng b�nh l?n h?n, kho?ng 13,7\%. Nh?ng th? tr??ng nh�n chung v?n n?m trong tay doanh nghi?p Vi?t.

    Tuy v?y, ch? t?ch Hi?p h?i si�u th? H� N?i V? V?nh Ph� l?i kh?ng ??nh Vi?t Nam ?� m?t 50\% th? ph?n b�n l? v�o tay ng??i Th�i. �Ch�ng ta ?� thua 70\% tr�n s�n nh� c�n 30\% le l�i�.

    S? kh�c bi?t gi?a con s? c?a Ch? t?ch hi?p h?i si�u th? H� N?i v� ??i di?n B? C�ng Th??ng l� m?t b�n n?m ??u m?i v? s? l??ng doanh nghi?p, doanh thu, m?t b�n n?m ??u m?i v? s? l??ng s?n ph?m xu?t x?.

    V? tr??ng Th? tr??ng trong n??c (B? C�ng Th??ng) V� V?n Quy?n cho r?ng, kh�ng n�n qu� lo vi?c c�c ??i gia b�n l? th? gi?i ?? b? v�o Vi?t Nam. (?nh minh h?a).

    ??i gia ngo?i tham gia th? tr??ng b�n l? Vi?t: Kh�ng n�n qu� bi quan

    Tin t?c tr�n b�o Ti?n Phong, Big C Vi?t Nam v?a thu?c v? t?p ?o�n Central Group c?a Th�i Lan (TCC Group) v?i gi� tr? chuy?n nh??ng th??ng hi?u l� 1 t? euro (t??ng ???ng 1,14 t? USD).� TCC c?ng ch�nh l� t?p ?o�n ?� mua l?i h? th?ng 19 si�u th? Metro Vi?t Nam h?i n?m 2015.

    Theo th�ng tin t? B? C�ng Th??ng, nhi?u t?p ?o�n kh?ng l? v? b�n l? c?a th? gi?i nh? Wal Mart (M?) hay Auchan (Ph�p) ?ang t�m ki?m c�c nh� cung ?ng ?? ti?n b??c ch�nh th?c ho?t ??ng t?i Vi?t Nam nh?m ?�n ??u Hi?p ??nh ??i t�c xuy�n Th�i B�nh D??ng (TPP).

    Tr??c ?�, t?p ?o�n Auchan (Ph�p) c?ng k� th?a thu?n h?p t�c chi?n l??c v?i Cty CP H�a d?u Qu�n ??i (MIPEC) ??ng th?i k� h?p ??ng thu� m?t b?ng c?a Trung t�m Th??ng m?i Long Bi�n, ?? tri?n khai chu?i si�u th? b�n l? Simply Mart t?i th? tr??ng mi?n B?c. T?p ?o�n n�y cho bi?t, c� th? ??u t? 500 tri?u USD v�o Vi?t Nam ?? x�y d?ng chu?i c�c ??i si�u th? trong 10 n?m t?i.

    Nhi?u th??ng hi?u l?n kh�c nh? T?p ?o�n E-mart (H�n Qu?c); Seven Eleven c?a CP Th�i Lan, hay nh? t?p ?o�n b�n l? h�ng ??u c?a Th�i Lan Central Group c?ng b??c ??u tham gia th? tr??ng v?i h? th?ng si�u th? Robinson. D� b? ?�nh gi� ch?m ch�n khi v�o Vi?t Nam, t?p ?o�n b�n l? s? 1 H�n Qu?c Lotte tuy�n b?, ??n n?m 2020 s? l?p t?ng c?ng 60 si�u th? t?i Vi?t Nam trong khi Aeon c?a Nh?t B?n c?ng th�ng b�o s? m? t?ng c?ng 20 trung t�m th??ng m?i. V?i ??c chi�u ?�nh v�o t�m l� chu?ng ?? Nh?t c?a ng??i ti�u d�ng Vi?t, Aeon cho bi?t, ?i theo m� h�nh c�n b?ng 30\% h�ng nh?p t? Nh?t B?n, 30\% h�ng Vi?t Nam v� 30\% h�ng nh?p t? c�c n??c kh�c.

    Trao ??i v?i PV Ti?n Phong, V? tr??ng Th? tr??ng trong n??c (B? C�ng Th??ng) V� V?n Quy?n cho r?ng, kh�ng n�n qu� lo vi?c c�c ??i gia b�n l? th? gi?i ?? b? v�o Vi?t Nam. Vi?c c�c doanh nghi?p ngo?i v�o s? khi?n c�c doanh nghi?p trong n??c ph?i nh�n nh?n l?i to�n b? quy tr�nh ho?t ??ng n?u kh�ng mu?n b? ?�ng c?a, ph� s?n v� kh�ng c?nh tranh ???c.

    V?i ng??i ti�u d�ng, c�c ??i gia ngo?i s? cung c?p ngu?n h�ng ch?t l??ng t?t v� ??c bi?t s? gi�p h�ng ngh�n h? n�ng d�n ??nh h??ng l?i vi?c s?n xu?t theo quy tr�nh an to�n, gi�p n�ng cao ch?t l??ng s?n ph?m, t?ng s?n l??ng.

    �Th?c t? Metro, BigC v�o Vi?t Nam 20 n?m nay nh?ng qua qu� tr�nh c?nh tranh, c�c doanh nghi?p trong n??c ?� n�ng cao hi?u qu? ho?t ??ng r?t nhi?u. C�c doanh nghi?p ngo?i v�o th? tr??ng nh?ng h? v?n ph?i b�n c�c s?n ph?m trong n??c ch? kh�ng th? b�n 100\% s?n ph?m nh?p kh?u. C�ng ?�, ch�ng ta v?n c� c�ng c? ki?m so�t ???c ho?t ??ng c?a h? n�n c?ng kh�ng n�n qu� bi quan. ?�y ph?i ???c coi l� c? h?i ?? c�c doanh nghi?p b�n l? trong n??c n�ng cao s?c c?nh tranh c?a m�nh�, �ng Quy?n ph�n t�ch.

    B�n c?nh vi?c ch�nh th?c s? h?u c�c h? th?ng si�u th?, b�n l?, theo c�c chuy�n gia, c�c nh� ??u t? n??c ngo�i kh�ng ch? khai th�c kh�u ph�n ph?i m� s? l?n s�n v�o c? kh�u s?n xu?t. ?i?n h�nh ph?i k? ??n tr??ng h?p nh? C�ng ty C.P ??n nay ?� chi?m 50\% th? ph?n tr?ng, 30\% th? ph?n g� c�ng nghi?p, 7\% th? ph?n th?c ?n ch?n nu�i ? Vi?t Nam.

    Ch? t?ch Hi?p h?i Si�u th? H� N?i V? Vinh Ph� cho r?ng, c?n c� s? chu?n b? r?t nghi�m t�c v?i nh?ng m?i ?e d?a ??n t? c�c doanh nghi?p b�n l? ngo?i, ??c bi?t l� c�c t?p ?o�n b�n l? c?a Th�i Lan, Nh?t B?n v� H�n Qu?c.

    C�c doanh nghi?p trong n??c ?u?i s?c, bu?c ph?i b�n l?i cho c�c ??i t�c ngo?i s? b?t l?i cho s? ph�t tri?n c?a th? tr??ng b�n l?. N?u ch? b�n ? m?t t? l? nh?t ??nh v� v?n c�n n?m quy?n quy?t ??nh th� ho?t ??ng c?a doanh nghi?p v?n c�n trong t?m ki?m so�t. Tuy nhi�n, n?u ban qu?n tr? kh�ng t?t th� s?m mu?n doanh nghi?p c?ng b? th�n t�nh.

    Theo �ng Ph�, c�c doanh nghi?p Vi?t ?ang b? l? qu� nhi?u c? h?i. Nh? tr??ng h?p c?a Hapro, trong khi c�c doanh nghi?p b�n l? kh�c nh? Co-opmart, Vinmart ph?i ?i thu� m?t b?ng ?? m? c?a h�ng b�n l? th� Hapro l?i kh�ng t?n d?ng ???c c�c l?i th? v? m?t b?ng m�nh ?ang c�. S? th?t b?i n�y cho th?y, c�c doanh nghi?p Vi?t mu?n kh�ng b? th�n t�nh, ph?i thay ??i tri?t ?? ho?t ??ng, kh�ng th? coi l� l?nh v?c �l�m th�m� ho?c tay ngang nh? hi?n nay.

    TUY?T MAI (T?ng h?p)

    Theo Ng??i ??a tin

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/i-gia-ngoi-tham-gia-th-trng-bn-l-vit-khng-nn-qu-bi-quan-a130470.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.