Dòng sự kiện
    +Aa-
    Zalo

    Hút thuốc lá điện tử trộn ma túy, nam sinh tổn thương não và tim

    (ĐS&PL) - Nam sinh 20 tuổi rơi vào tình trạng hôn mê, suy hô hấp và tổn thương đa cơ quan, được chẩn đoán ngộ độc thuốc lá điện tử.

    Dân Trí dẫn lời Tiến sĩ - Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), cho biết, bệnh nhân nhập viện vào ngày 26/6 và vẫn đang điều trị tại trung tâm. Bệnh nhân là sinh viên một trường đại học tại Hà Nội.

    Theo lời kể của gia đình, khoảng 4h ngày 26/6, gia đình thấy tiếng động lạ, sau đó phát hiện bệnh nhân đang co giật, bất tỉnh. Bệnh nhân được đưa đến bệnh viện gần nhà, sau đó được chuyển tới Trung tâm Chống độc.

    Não của người bệnh tổn thương sau ngộ độc thuốc lá điện tử. Ảnh: Dân Trí

     Não của người bệnh tổn thương sau ngộ độc thuốc lá điện tử. Ảnh: Dân Trí 

    Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê, suy hô hấp, tổn thương đa cơ quan, có tổn thương não, tim, nhiễm toan chuyển hóa nặng, suy thận.

    Được biết, mẫu thuốc lá điện tử mà nam thanh niên hút được đem đi xét nghiệm và phát hiện có cần sa tổng hợp. Hiện người này vẫn tiếp tục điều trị tại bệnh viện.

    Liên quan đến sự việc, VTC News dẫn lời bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên cho hay, đây là một trong nhiều trường hợp nhập viện do sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng trộn ma túy.

    Điểm chung của các ca bệnh là tình trạng rất nặng với biểu hiện co giật, kích thích, vật vã, ảo giác, không kiểm soát được hành vi, tổn thương não và nhiều cơ quan khác. Nguy hiểm nhất là các mẫu xét nghiệm cho thấy thuốc lá điện tử được trộn 3-4 loại ma túy, trong khi trước đây chỉ có một.

    "Dung dịch hút của thuốc lá điện tử chứa nicotine và nhiều chất gây hại cơ thể. Do đó, khi phối trộn thêm các chất lạ, chất kích thích, ma túy thì không thể lường trước được hậu quả", bác sĩ Nguyên nói.

    Thuốc lá điện tử có hàng trăm chất khác nhau, nhiều loại ma túy thế hệ mới được trộn vào và thay đổi liên tục. Các labo xét nghiệm hiện đại chưa đủ năng lực xét nghiệm hết các chất này. 

    “Các labo chạy đua để tìm ra được các chất đó nhưng vài tháng sau lại chất khác. Nhiều mẫu thuốc lá điện tử bệnh nhân mang tới làm xét nghiệm ra nhiều chất mới, lạ ngay với cả bác sĩ", bác sĩ Nguyên nói.

    Để giảm tác hại của thuốc lá điện tử trong tương lai gần các cơ quan chức năng cần cấm lưu hành thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và thuốc lá mới khác ở Việt Nam. 

    “Cần cấm hoàn toàn, không thử nghiệm, không cần đánh giá, theo dõi”, bác sĩ Nguyên đề xuất.

    Theo thống kê của Bệnh viện Bạch Mai, năm 2023 đã tiếp nhận trên 150 trường hợp nhập viện vì thuốc lá điện tử. Từ đầu năm đến nay, bệnh viện cũng đã tiếp nhận và điều trị cho gần 100 người. Các ca bệnh ngộ độc cấp do thuốc lá điện tử khi vào viện đều được cấp cứu kịp thời và không để xảy ra tử vong.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/hut-thuoc-la-ien-tu-tron-ma-tuy-nam-sinh-ton-thuong-nao-va-tim-a442937.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan