+Aa-
    Zalo

    Hungary trả phí để nối lại đường ống dẫn dầu Nga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tập đoàn tài chính dầu mỏ Hungary sẽ thanh toán nốt hoá đơn mà nhà điều hành đường ống dẫn dầu của Nga còn nợ cho chính quyền Ukraine để nối lại nguồn cung dầu cho 3 nước Trung Âu.

    Tập đoàn dầu mỏ MOL Group, một nhà quản lý đường ống Druzhba chi nhánh Hungary, ngày 10/8 cho biết rằng họ đã "chuyển khoản phí sử dụng đoạn đường ống ở Ukraine" để nối lại đường ống dẫn dầu Nga tới 3 nước Trung Âu. 

    Theo đó MOL thông tin, Ukraine đã đồng ý sẽ tiếp tục duy trì đường ống dẫn dầu Nga cho ba nước Hungary, Slovakia và Cộng hòa Séc, "trong vài ngày". 

    Trước đó, ngày 9/8, các nhà chức trách ở 3 quốc Trung Âu cho biết việc vận chuyển dầu của Nga qua đường ống này đã ngừng vào tuần trước do các vấn đề liên quan đến các lệnh trừng phạt mà châu Âu đã áp dụng đối với Nga để đáp trả chiến dịch quân sự đặc biệt hồi cuối tháng 2 vừa qua. 

    duong ong dan dau nga
    Một phần đường ống Druzhba giữa Hungary và Nga tại Duna hôm 5/5. Ảnh: AFP 

    Ông Vitaly Yermakov, một nhà nghiên cứu cấp cao của Oxford Energy, nhận xét: "Đây dường như chỉ là một ví dụ khác cho thấy 'ngọn lửa thân thiện' từ các lệnh trừng phạt sẽ gây tổn hại cho một số nước châu Âu, trong trường hợp này là Hungary. Chế tài hoạt động kinh tế là một vũ khí có thể gây ra những hậu quả không lường".

    Dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Hungary Viktor Orban, 3 quốc gia Trung Âu đã vận động để nối lại đường ống vận chuyển dầu thay vì vận chuyển bằng tàu chở dầu. Động thái này nhằm miễn trừ quyết định của Liên minh châu Âu về việc cấm nhập khẩu dầu của Nga vào cuối năm nay.

    Cả 3 quốc gia này đều phụ thuộc nhiều vào dầu của Nga để cung cấp nhiên liệu cho nền kinh tế của họ, đặc biệt là Hungary. MOL, một trong những công ty lớn nhất và có lợi nhuận cao nhất của Hungary, đã thông báo vào tháng 4 rằng họ sẽ trả cổ tức 652 triệu USD cho các cổ đông.

    Trước đó, trong tháng 4, Đảng của ông Orban đã giành được chiến thắng vang dội trong cuộc bầu với lời hứa duy trì giá khí đốt và tiện ích không tăng vọt như những nơi khác ở châu Âu, dựa vào nguồn năng lượng rẻ từ Nga. Nhưng trong tháng này, chính phủ của ông Orban đã buộc phải bỏ giới hạn giá điện cho các hộ gia đình sử dụng nhiều hơn, vì giá năng lượng đã tăng cao. 

    Hungary, cùng với Slovakia và Cộng hòa Séc, nằm ở cuối nhánh phía Nam của đường ống Druzhba. Do đó, ông Yermakov nhận định các nước này sẽ khó có thể tìm ra nguồn cung thay thế dầu Nga trong ngắn hạn. 

    Đức và Ba Lan, ở đầu phía Bắc của đường ống, đã ngừng mua dầu thô của Nga và bắt đầu mua dầu từ các nhà cung cấp khác để vận chuyển đến các cảng ở bờ biển phía Bắc của họ. Reuters đưa tin, một tàu chở lô hàng dầu thô của Mỹ, có chất lượng tương tự với dầu của Nga được giao thông qua đường ống Druzhba, đã đến cảng Rostock của Đức vào tuần trước.

    Minh Hạnh (Theo New York Times) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hungary-tra-phi-de-noi-lai-duong-ong-dan-dau-nga-a547480.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan