+Aa-
    Zalo

    Hứng "mưa tên lửa" từ Iran, Israel sẽ phản đòn ra sao?

    (ĐS&PL) - Giới chuyên gia cho rằng khả năng xung đột ở Trung Đông leo thang thành một cuộc chiến toàn diện sẽ phụ thuộc một phần vào cách phản đòn mà Israel lựa chọn.

    Sau cuộc tấn công của hàng trăm tên lửa Iran hôm 1/10, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố Iran đã "phạm sai lầm lớn" và "sẽ phải trả giá". Đặc phái viên của Israel tại Liên hợp quốc Danny Danon cho biết nước này "sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ công dân Israel".

    "Như chúng tôi đã từng nói rõ với cộng đồng quốc tế, bất kỳ đối thủ nào tấn công Israel đều phải hứng chịu đòn đáp trả đau đớn", nhà ngoại giao Israel cảnh báo.

    Người phát ngôn quân đội Israel Daniel Hagari cho biết Israel "chuẩn bị sẵn sàng để phòng thủ và đáp trả" cuộc tấn công của Iran, nhấn mạnh rằng hành động này sẽ "kịp thời". Trong khi đó, Iran đã cảnh báo Israel không được đáp trả cuộc tấn công của Tehran, đồng thời dọa sẽ phóng thêm tên lửa vào Israel nếu nước này trả đũa.

    Các vật thể phát sáng trên bầu trời sau khi Iran phóng loạt tên lửa đạn đạo về phía Israel đêm 1/10/2024. Ảnh: Reuters

    Các vật thể phát sáng trên bầu trời sau khi Iran phóng loạt tên lửa đạn đạo về phía Israel đêm 1/10/2024. Ảnh: Reuters

    Omar Rahman, một thành viên của Hội đồng Trung Đông về các vấn đề toàn cầu, cho biết "không có nghi ngờ gì" về việc Israel sẽ đáp trả. "Họ sẽ thực hiện hành động trả đũa qua lại, gây ra một cuộc xung đột lớn hơn", ông Rahman nói với Al Jazeera.

    Chuyên gia Rahman cho rằng Israel "đã tìm cách kích động cuộc chiến tranh này" thông qua các hành động của mình trong nhiều tháng qua. "Israel có khả năng tàn phá lớn, như chúng ta đang thấy ở Li Băng. Họ có khả năng thực hiện các chiến dịch tình báo quy mô lớn và tiến hành chiến tranh hủy diệt thực sự. Tôi nghĩ rằng Iran đã cố gắng tránh điều đó, nhưng họ đang trên con đường dẫn đến một hình thức chiến tranh nào đó với Israel", chuyên gia Rahman nhận định.

    Ông Mohanad Hage Ali, phó giám đốc nghiên cứu thuộc Trung tâm Carnegie Trung Đông tại Beirut nhận xét, cuộc tấn công mới nhất của Iran khiến Israel có lý do trực tiếp để tấn công trực tiếp lãnh thổ Iran và điều này có khả năng châm ngòi cho một cuộc chiến quy mô lớn trong khu vực.

    Cùng chung quan điểm này, ông Afshon Ostovar, giáo sư về các vấn đề an ninh quốc gia tại Trường sau đại học Hải quân ở California cho rằng, cuộc tấn công của Iran có thể không có mục đích chiến lược nào ngoài việc buộc Israel phải suy nghĩ kỹ hơn khi muốn tấn công các tài sản hoặc đồng minh của Iran trong những lần tiếp theo.

    Nhưng hành động của Iran có thể làm bùng phát thêm xung đột. Điều này có khả năng đánh dấu sự thay đổi lớn trong chính sách của Iran. Trước đây, Tehran thường cố gắng ngăn chặn các cuộc xung đột vũ trang lan rộng tới biên giới của nước này, bằng cách trang bị vũ khí, huấn luyện và tài trợ cho các lực lượng dân quân xung quanh khu vực để mở rộng dấu ấn quân sự.

    Trong khi đó, Bilal Saab, một thành viên cấp cao tại Viện Trung Đông ở Washington nhận định, khả năng xung đột leo thang hay không sẽ phụ thuộc vào phản ứng đáp trả của Israel. Israel có thể nhận thấy đây là cơ hội duy nhất để gây tổn hại cho tất cả các đối thủ của nước này và giáng cho họ một đòn chí mạng.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/hung-mua-ten-lua-tu-iran-israel-se-phan-on-ra-sao-a469544.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan