+Aa-
    Zalo

    Hợp tác làm phim với nước ngoài: Mong không phải cảnh "theo voi ăn bã mía"?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Bên cạnh những cơ hội mới, việc hợp tác với các hãng phim lớn cũng đã khiến điện ảnh Việt đứng trước nhiều nguy cơ tiềm ẩn.

    (ĐSPL) - Bên cạnh những cơ hội mới, việc hợp tác với các hãng phim lớn cũng đã khiến điện ảnh Việt đứng trước nhiều nguy cơ tiềm ẩn.

    Một lần nữa, bộ phim Tuổi thanh xuân phần 2 lại được lên sóng với rất nhiều kỳ vọng của khán giả. Trước đó, phần 1 của bộ phim Tuổi thanh xuân, hợp tác giữa Đài truyền hình Việt Nam và tập đoàn CJ E&M của Hàn Quốc đang phát sóng trên VTV3 tạo được nhiều ấn tượng cho người xem. Sự thành công của Tuổi thanh xuân cũng đã cho thấy một tác phẩm hợp tác điện ảnh giữa Việt Nam và nước ngoài khá thành công.

    Một cảnh trong phim Tuổi thanh xuân phần 2.

    Tuy nhiên, sản phẩm hợp tác này bị chi phối khá nhiều bởi lối làm phim đậm chất Hàn. Trước Tuổi thanh xuân phần 1 và phần 2, chúng ta cũng đã từng có bộ phim Người cộng sự, một bộ phim lịch sử về nhà yêu nước Phan Bội Châu được hợp tác với kênh TBS của Nhật Bản. Bộ phim cũng đã tạo được tiếng vang trong nước. Người cộng sự là bộ phim đánh dấu việc mở rộng hợp tác sản xuất phim của Đài truyền hình VTV với các đài truyền hình lớn trong khu vực và thế giới, đạt chuẩn kỹ thuật quốc tế.

    Thành công của Tuổi thanh xuân 1, 2 và Người cộng sự, đã mở đường cho nhiều dự án hợp tác và cách làm phim mới, tạo ra cho người Việt những phong cách mới trong thưởng thức điện ảnh. Những kỹ thuật tiên tiến, mới sẽ tốt cho nền điện ảnh nước nhà. Đó cũng là một trong những cách để chúng ta có thể ra đời những tác phẩm điện ảnh theo kịp trình độ trên thế giới.

    Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội mới, việc hợp tác với các hãng phim lớn cũng đã khiến điện ảnh Việt đứng trước nhiều nguy cơ tiềm ẩn. Trước tiên là việc liên kết đầu tư từng bộ phim, hiện nay rất khó để chúng ta tạo được dấu ấn rõ nét của điện ảnh Việt vào tác phẩm. Việc sẵn sàng trao tặng bản quyền để phát sóng những tác phẩm của họ trên kênh truyền hình quốc gia Việt Nam, có vẻ như là một lợi thế nhưng thực tế ta có thể trở thành kênh quảng bá miễn phí cho họ.

    Xem Tuổi thanh xuân 1 và những tập đầu của phần 2, khán giả dễ dàng nhận thấy một dấu ấn văn hóa của họ gửi gắm trong bộ phim. Trong phần 1 những bối cảnh vô cùng lãng mạn tại Hàn Quốc như đảo Nami, tháp Namsan, công viên Sky Park, những khu vui chơi, khu mua sắm trong phim... đã trở thành kênh quảng bá hữu hiệu cho du lịch của đất nước này. Trong khi đó, dấu ấn của Việt Nam trong bộ phim này khá mờ nhạt.

    Không phải ngẫu nhiên mà tập đoàn CJ E&M của Hàn Quốc đặt tham vọng thành lập liên doanh sản xuất phim tại Việt Nam để một năm ra mắt 3 – 5 bộ phim mang phong cách Hàn Quốc. Việt Nam là một quốc gia có cơ cấu dân số trẻ, năng động, đồng thời rất dễ tiếp nhận văn hóa mới, nên việc hợp tác điện ảnh đang có cơ hội phát sinh rất nhiều lợi nhuận.

    Ngoài ra, một nguy cơ hiện hữu bởi khoảng cách giữa hòa nhập và hòa tan rất mong manh, nhất là trong điều kiện phía bạn mạnh hơn ta về mọi mặt, việc hợp tác rất dễ bị phụ thuộc.

    Dẫu biết, trong lĩnh vực điện ảnh, chúng ta còn thiếu và yếu về kỹ thuật lẫn nhân lực nhưng thiết nghĩ, muốn có sản phẩm điện ảnh mang đậm chất Việt Nam cần dựa trên văn hóa và tinh thần của người Việt. Quan trọng hơn, ta phải có tầm tư duy quốc tế trong việc phát huy nội lực văn hóa Việt.

    Mong rằng xu hướng hợp tác làm phim với nước ngoài chỉ là một nhịp cầu giao lưu văn hóa, chứ không nên xem đó là lý do nâng cao trình độ điện ảnh Việt mà biến chúng ta trở thành thị trường khai thác của phía đối tác nước ngoài.

    TRẦN PHƯƠNG

    Xem thêm video Giải trí:

    [mecloud]jdArDNpRVJ[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hop-tac-lam-phim-voi-nuoc-ngoai-mong-khong-phai-canh-theo-voi-an-ba-mia-a169855.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan