+Aa-
    Zalo

    Hơn 7.000 tờ rơi và hành trình lật tẩy vai diễn không trọn vẹn của mẹ nữ sinh giao gà

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Khi nhận được tin báo nữ sinh giao gà bị mất tích, lực lượng công an đã phát đi hơn 7.000 tờ rơi trên khắp các địa bàn.

    Khi nhận được tin báo nữ sinh giao gà bị mất tích, lực lượng công an đã phát đi hơn 7.000 tờ rơi trên khắp các địa bàn trong tỉnh. 2 ngày sau, thông tin đầu tiên về chiếc xe máy của nạn nhân được người dân cung cấp. Từ đây, hành trình điều tra, lật tẩy vở kịch hoàn hảo của bà Trần Thị Hiền dựng lên cũng chính thức bắt đầu.

    9 đối tượng trong vụ án sát hại nữ sinh giao gà ở Điện Biên. Ảnh: CAND

    Liên quan đến vụ án nữ sinh giao gà bị sát hại, Công an tỉnh Điện Biên đã khởi tố 9 bị can về các tội giết người, hiếp dâm, cướp tài sản, bắt giữ người trái pháp luật, tàng trữ trái phép chất ma túy và không tố giác tội phạm.

    Những bị can này gồm: Vì Văn Toán (38 tuổi), Bùi Văn Công (44 tuổi), Bùi Thị Kim Thu (44 tuổi, vợ Công), Phạm Văn Nhiệm (43 tuổi), Lường Văn Hùng (28 tuổi), Lường Văn Lả (26 tuổi), Phạm Văn Dũng (47 tuổi), Cầm Văn Chương (45 tuổi, cùng trú tại huyện Điện Biên) và Vương Văn Hùng (35 tuổi, trú tại huyện Tuần Giáo).

    Ngày 25/5, Công an tỉnh Điện Biên tiếp tục khởi tố, bắt tạm giam đối với bà Trần Thị Hiền (44 tuổi, trú tại xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, mẹ nữ sinh Cao Mỹ Duyên) về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Người phụ nữ này được xác định là một mắt xích quan trọng trong đường dây ma túy ở Điện Biên.

    Phát hơn 7.000 tờ rơi tìm kiếm nữ sinh xấu số

    Tại phiên họp đánh giá việc thực hiện các kiến nghị của Ủy ban Tư pháp về nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em và giải pháp trong thời gian tới, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an đã trao đổi về tính chất phức tạp của vụ án nữ sinh giao gà bị hiếp dâm, sát hại.

    Báo Người Lao Động ghi nhận, Thứ trưởng Bộ Công an thông tin, đêm 30 Tết Kỷ Hợi (tức 4/2/2019), chỉ trước thời khắc Giao thừa 2 giờ, Công an phường Mường Thanh (TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) nhận được tin báo của bà Trần Thị Hiền (SN 1975) về việc con gái bà là Cao Mỹ Duyên (SN 1997) đi giao gà cho khách từ 18h30 chưa thấy về, điện thoại không liên lạc được.

    Sau đó, công an đã phát hơn 7.000 tờ rơi đến các địa bàn để thông tin nhận dạng của nạn nhân. Đến 9h ngày mùng 2 Tết, sau khi đọc tờ rơi, người dân phát hiện xe máy của nạn nhân dùng để chở gà nên đã báo công an. Lúc đó mới nghi vấn có dấu hiệu của tội phạm.

    "Ngày mùng 3 Tết (7/2/2019), thi thể nạn nhân được tìm thấy. Nhận định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng nên Công an Điện Biên đã báo cáo Bộ Công an và tập trung lực lượng điều tra", Thượng tướng Lê Quý Vương cho hay.

    Khu vực tìm thấy thi thể nữ sinh Cao Mỹ Duyên. Ảnh: Thanh Tra

    Song, quá trình điều tra và xác minh vụ việc không hề đơn giản. Ban chuyên án hầu như không thu thập được thông tin liên quan đến sự mất tích của nữ sinh, nhất là mẹ của nạn nhân chỉ nói có một thanh niên đi xe tay ga đến đặt mua gà, sau đó lấy số điện thoại, hẹn giao hàng.

    Do đó, cảnh sát ban đầu đã nghi vấn có dấu hiệu của một vụ bắt cóc nhằm cưỡng đoạt tài sản.

    Một điều tra viên tham gia chuyên án chia sẻ với PV Công An Nhân Dân: “Khi được gọi lên viết tường trình, bà Hiền gần như không tiết lộ những tình tiết quan trọng liên quan đến vụ án. Mối quan hệ của bà và các thành viên trong gia đình cũng chỉ xoay quanh xóm làng, bạn bè cùng đi chợ. Ở địa phương, bà Hiền cũng không phải diện đối tượng cộm cán. Chính vì vậy, việc xác định động cơ gây án, dựng lên các đối tượng nghi vấn gặp hết sức khó khăn”.

    Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, với sự giúp đỡ của Cục Cảnh sát hình sự, Viện Khoa học hình sự Bộ Công an, Ban chuyên án đã sàng lọc, khoanh vùng, xác định được nghi can. Và cũng chỉ 72 giờ sau khi phát hiện thi thể nạn nhân, đối tượng đầu tiên đã bị bắt, đó là Vương Văn Hùng, sinh năm 1984, ở thị trấn Tuần Giáo (Điện Biên). Hùng mới ra tù, nghiện hút, sống lang thang.

    Từ lời khai của Hùng và những chứng cứ, tài liệu thu thập được, Ban chuyên án lần lượt điều tra, làm rõ, bắt giữ Bùi Văn Công, Lường Văn Lả, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Hùng, Cầm Văn Chương, Phạm Văn Dũng (anh trai Phạm Văn Nhiệm) và Bùi Thị Kim Thu (vợ Bùi Văn Công), những người trực tiếp liên quan đến việc bắt giữ, hiếp dâm, sát hại nữ sinh và không tố giác tội phạm.

    Vở kịch của người mẹ và cuộc đấu trí của trinh sát

    Trong số 9 đối tượng liên quan đến vụ án sát hại nữ sinh giao gà ở Điện Biên thì Bùi Văn Công và Vì Văn Toán là hai kẻ ngoan cố, cứng đầu nhất.

    Công bị tạm giữ hình sự từ ngày 16/2/2019 sau đó bị bắt tạm giam nhưng sau gần 1 tháng đối tượng này vẫn ngoan cố không khai báo. Thậm chí, đối tượng này còn giả vờ lên cơn nghiện, giở nhiều chiêu trò đối phó với các điều tra viên.

    Sau đó, từ lời khai của các đối tượng khác, các trinh sát đã để mắt tới Vì Văn Toán, đối tượng ma túy có "tiếng" mới đi tù về hiện đang sống ở bản Nà Ngum, xã Thanh Yên, huyện Điện Biên.

    Theo báo Bảo Vệ Pháp Luật, qua điều tra xác định, Toán và vợ là Vì Thị Thu sinh năm 1982, đều dính ma túy và đi tù 10 năm. Trước khi bị bắt (năm 2008), Toán có mối quan hệ bí ẩn với nhiều đối tượng nghi vấn hoạt động ma túy ở Điện Biên. Thời điểm đó và ngay cả khi ra tòa, Toán không hé răng nửa lời về mối quan hệ với bà Trần Thị Hiền, mẹ của Cao Mỹ Duyên.

    Đấu tranh với Bùi Văn Công đã khó khăn nhưng với Vì Văn Toán còn gian nan gấp bội phần. Trong khi Bùi Văn Công chẳng có thứ bậc gì trong giới "maphia Tây Bắc" thì Vì Văn Toán lại là "ông trùm" nổi danh từ rất sớm ở bản Nà Ngum, xã Thanh Yên - một địa danh "đen" về hoạt động của tội phạm ma túy.

    Về sau, bằng các chứng cứ, tài liệu thu thập được, với nghiệp vụ điều tra sắc bén, các điều tra viên, kiểm sát viên đã từng bước khuất phục được 2 đối tượng ngoan cố này. Từ đây, mối quan hệ bí mật của Vì Văn Toán và mẹ nữ sinh Cao Mỹ Duyên mới dần được dần hé lộ.

    Vợ chồng Bùi Văn Công và Bùi Thị Kim Thu tại cơ quan công an.

    Theo lời khai của Toán và nhóm đối tượng, bà Trần Thị Hiền là bạn làm ăn trong đường dây ma túy từ Lào về Điện Biên. Toán nhiều lần cung cấp "hàng trắng" (heroin) cho bà này...

    Sau khi ra trại, Vì Văn Toán bắn tiếng đòi giải quyết "ân oán giang hồ" với bà Hiền nhưng lại bị "bạn cũ" lờ đi nên thêm phần tức tối. 

    Cũng trong quá trình điều tra, phá án, sau khi bắt Vì Văn Toán, Ban chuyên án và đại diện VKSND tỉnh Điện Biên đã về Hà Nội trực tiếp báo cáo án với lãnh đạo Bộ Công an và VKSND Tối cao. Một kế hoạch được ban chuyên án xây dựng, các điều tra viên có kinh nghiệm được huy động tham gia "giai đoạn 2" của chuyên án.

    Cùng với đó, các trinh sát đã có cơ sở về sự liên quan của bà Trần Thị Hiền với nhóm đối tượng gây án. Tuy nhiên, cũng đúng lúc này, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin không chính xác, thiếu thiện chí, làm nhiễu loạn, lộ lọt thông tin điều tra nên Ban chuyên án buộc phải thực hiện các biện pháp nghiệp vụ bí mật nhằm không “đánh động” bà Hiền cũng như các đối tượng khác.

    Về phía bà Hiền, để đánh lạc hướng điều tra, mẹ nữ sinh giao gà tiếp tục diễn vở kịch ngụy trang mà bà này đã sắp sẵn trước đó.

    Cụ thể, bà Trần Thị Hiền thường xuyên lên mạng xã hội livestream, đăng các status về sự tiếc thương của một người mẹ mất con, muốn “thiêu sống” những kẻ gây tội ác. Đặc biệt, bà hiền không tiếc lời chửi bới, mạt sát những bài viết có nội dung “nghi ngờ” về cái chết của Cao Mỹ Duyên hay nhiều lần trả lời trên báo chí, phủ nhận mối quan hệ với Vì Văn Toán, khẳng định chưa từng quan biết các đối tượng.

    Đến khi chứng cứ chắc chắn, đợi thời điểm chín muồi, Cơ quan CSĐT mới quyết định khởi tố, bắt tạm giam bị can Trần Thị Hiền.

    Được biết, việc bắt bà Hiền đã được liên ngành công an, VKS cân nhắc rất kĩ về thời điểm, để vừa không ảnh hưởng đến tiến trình điều tra, vừa đảm bảo tính nhân văn với gia đình đối tượng...

    Nỗi lòng Ban chuyên án

    Ở giai đoạn 1 của chuyên án, sau khi bắt giữ được 5 đối tượng là Vương Văn Hùng, Lường Văn Lả, Bùi Văn Công, Phạm Văn Nhiệm và Lường Văn Hùng, Công an tỉnh Điện Biên đã tổ chức gặp mặt thông tin về vụ án cho báo chí. Cũng tại buổi gặp mặt, để kịp thời động viên, khen thưởng cán bộ chiến sĩ tham gia chuyên án, Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã thưởng nóng một số tập thể, cá nhân.

    Ngay sau đó, trên mạng xã hội đã đăng tải nhiều thông tin thiếu thiện chí, thậm chí phê phán cay nghiệt lực lượng tham gia phá án là “tung hoa lên nỗi đau” nạn nhân và gia đình.

    Nhắc lại về câu chuyện đáng buồn này, chiều 28/5, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an, đã chia sẻ với báo chí bên hành lang Quốc hội trước băn khoăn của dư luận về việc Ban chuyên án không đáng được khen thưởng bởi tiến độ điều tra chậm.

    "Ông trùm" Vì Văn Toán và Vương Văn Hùng.

    Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết: "Phải khẳng định việc anh em chiến sĩ công an bỏ công sức lao tâm khổ tứ để thực hiện chức trách nhiệm vụ của mình, là câu chuyện đáng phải ghi nhận".

    "Tội phạm xảy ra thì phải xử lý, nhưng dư luận cũng nên thông cảm rằng: Điều tra tội phạm như đào sắn dây, không phải rõ mồn một, hôm nay tìm chứng cứ này, ngày mai tìm tiếp được chứng cứ khác, chứ không phải cứ vụ án xảy ra có đầy đủ chứng cứ được ngay. Vậy mà lại bảo rằng thế này thế kia… Tôi cho rằng chúng ta đánh giá không đúng trách nhiệm, rồi cái công lao anh em đã làm", báo Người Lao Động ghi nhận phát biểu của Thượng tướng Lê Quý Vương.

    Thượng tướng Lê Quý Vương cũng chia sẻ, việc đẩy cao dư luận về vụ án đã và đang tạo luồng thông tin không tốt. "Tôi về quê cũng được bạn bè anh em hỏi chuyện này chuyện kia. Tôi bảo rằng anh chị không có đầy đủ thông tin, do đó khi tiếp nhận thông tin nào đó nên tỉnh táo để nhận ra cái gì là sự thật, cái gì là lan truyền bịa đặt với dụng ý xấu. Mỗi cá nhân trong cộng đồng phải có trách nhiệm với chính bản thân mình, vì mình là thành viên của cộng đồng xã hội", Thượng tướng Lê Quý Vương cho hay.

    Cũng chia sẻ với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 27/5, Thiếu tướng Sùng A Hồng - Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên cho biết, lực lượng công an đã gặp rất nhiều khó khăn, nhất là khi vụ việc lại diễn ra vào mùa đông, trời lạnh khắc nghiệt và đúng dịp Tết.

    "Những cán bộ công an phải đêm hôm lặn xuống sông Nậm Rốn không biết bao lần vì những đối tượng này khai tang vật chúng lấy được đang vứt dưới sông. Nhưng, nhiều lần truy tìm không có kết quả. Sau đó, qua những tài liệu, chứng cứ tại hiện trường, trên tử thi, cơ quan điều tra kết luận đó là những lời khai không trung thực.

    Đến thời điểm này, có thể nói, vụ án liên quan đến việc giết Cao Mỹ Duyên cơ bản được sáng tỏ. Tuy nhiên, vụ liên quan ma tuý là vụ án mới, đầu mối mới nên cơ quan điều tra sẽ tiếp tục phải điều tra, làm rõ”, Thiếu tướng Hồng nhấn mạnh.

    Đại tá Trần Văn Tình, Trưởng Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Điện Biên có hơn 30 năm trong ngành Công an thì chừng ấy năm anh làm công tác “lạnh lẽo” là tiếp xúc với các tử thi. Vậy mà cứng rắn như anh cũng phải rơi nước mắt lúc thắp hương khai quật tử thi Cao Mỹ Duyên.

    “Việc khai quật tử thi nạn nhân cũng là việc cực chẳng đã. Bởi trong thời gian các đối tượng bắt giữ nạn nhân, mặc dù chúng thay nhau hãm hiếp nhưng chúng vẫn cho nạn nhân ăn uống, tắm rửa. Chính vì thế nhiều dấu vết đã bị trôi đi hoặc rất mờ. Để củng cố chứng cứ từ các vấn đề nảy sinh, chứng minh hành vi phạm tội và vai trò của từng tên, cơ quan điều tra phải tiến hành khai quật tử thi khám nghiệm tìm thêm dấu vết có liên quan khác...” - Đại tá Tình chia sẻ với báo Công An Nhân Dân

    Nguyễn Phượng(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hon-7000-to-roi-va-hanh-trinh-lat-tay-vai-dien-khong-tron-ven-cua-me-nu-sinh-giao-ga-a277689.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan