+Aa-
    Zalo

    Hơn 3 triệu tấn than bị khai thác trái phép tại mỏ Minh Tiến: Nữ Tổng Giám đốc là chủ mưu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nữ Tổng Giám đốc bị cáo buộc là chủ mưu trong vụ khai thác than trái phép với tổng khối lượng hơn 3 triệu tấn than và khoáng sản đi kèm, gấp 23,4 lần tổng sản lượng được cấp phép của thời hạn 18 năm.

    33 bị can liên quan đến sai phạm xảy ra tại Mỏ than Minh Tiến (Thái Nguyên) vừa bị VKSND Tối cao truy tố ra trước TAND tỉnh Thái Nguyên để xét xử về các tội Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên, Mua bán trái phép vật liệu nổ, Sử dụng trái phép vật liệu nổ, Mua bán trái phép hóa đơn, Lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

    hon 3 trieu tan than bi khai thac trai phep tai mo minh tien nu tong giam doc la chu muu
    Mỏ than Minh Tiến (Thái Nguyên).

    Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, bị can Châu Thị Mỹ Linh (Tổng Giám đốc Công ty Yên Phước) được xác định là chủ mưu trong vụ án, cụ thể:

    Để Công ty Đông Bắc Hải Dương được khai thác trái phép than tại Mỏ than Minh Tiến, bị can Mỹ Linh đã chỉ đạo Ngụy Quang Thuyên (Trợ lý Tổng giám đốc) khai thác, thỏa thuận, thống nhất, ký hợp đồng dịch vụ, chuyển nhượng trái pháp luật. Dẫn tới việc Công ty Đông Bắc Hải Dương khai thác than trái phép với tổng khối lượng hơn 3 triệu tấn than và khoáng sản đi kèm, gấp 23,4 lần tổng sản lượng được cấp phép của thời hạn 18 năm.

    Để che giấu hành vi khai thác than trái phép cùng khoáng sản đi kèm, bị can Linh đã chỉ đạo nhân viên hợp thức hồ sơ, tài liệu, hóa đơn, chứng từ với các cơ quan chức năng.

    Ngoài khai thác than trái phép, Linh cũng đồng ý với việc bán trái phép gần 3.000 kg thuốc nổ và gần 11.000 kíp cho Đỗ Văn Vĩnh và Lương Văn Tiến để khai thác trái phép tại Khu A, thu lợi bất chính hơn 2 tỷ đồng.

    Theo tài liệu tố tụng, giữa Công ty Đông Bắc Hải Dương và Công ty Yên Phước đã khai thác trái phép và thanh toán cho nhau giá trị khoáng sản lên tới hơn 1 triệu tấn than, hơn 419m3 khoáng sản đi kèm hơn 145 tỷ đồng và giá trị hơn 1,5 triệu tấn than khai thác trái phép bị thu giữ; thu lợi bất chính hơn 213 tỷ đồng.

    Trong vụ án, hai bị can Bùi Hữu Giang và Bùi Hữu Thanh là hai anh em ruột được xác định là người tích cực trong việc tham gia góp vốn, có vai trò chủ mưu trong việc bàn bạc, thống nhất việc khai thác trái phép hơn 3 triệu tấn than và khoáng sản đi kèm, vượt quá tổng sản lượng được cấp phép.

    Ngoài ra, 2 bị can này còn có hành vi mua 395 hóa đơn giá trị gia tăng của nhóm các Công ty tại Hải Phòng, Nam Định để hợp thức hóa đơn đầu vào cho số lượng than khai thác trái phép, than không có nguồn gốc.

    Do vậy, VKSND Tối cao truy tố 2 bị can về tội Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên và Mua bán trái phép hóa đơn.

    Được cho là “tiếp tay” cho những đối tượng xấu trục lợi, loạt lãnh đạo, cán bộ Sở Tài nguyên và Mội trường tỉnh Thái Nguyên bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

    Trong đó, Nguyễn Thế Giang là Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Mội trường, trực tiếp phụ trách đoàn công tác về khoáng sản và môi trường. Quá trình kiểm tra, Nguyễn Thế Giang chỉ căn cứ vào báo cáo của Công ty Yên Phước xác định Công ty khai thác 5.000 tấn than, để đưa vào kết luận kiểm tra mà không chỉ đạo Đoàn kiểm tra đo đạc, giám định sản lượng than thực tế và yêu cầu phía công ty cung cấp sổ sách, chứng từ để xác định sản lượng khoáng sản khai thác thực tế.

    “Với vai trò là Phó Giám đốc Sở, trực tiếp phụ trách công tác quản lý về khoáng sản và môi trường, Nguyễn Thế Giang không đôn đốc Phòng Khoáng sản thực hiện kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về lĩnh vực khoáng sản để làm tốt chức năng quản lý nhà nước về khoáng sản. Từ đó, không phát hiện được Công ty Yên Phước đã khai thác than không đúng với nội dung giấy phép”, cáo trạng nêu rõ.

    Trong phiên xét xử sắp tới, VKSND tỉnh Thái Nguyên được VKSND Tối cao phân công thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm vụ án.

    Tư Viễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hon-3-trieu-tan-than-bi-khai-thac-trai-phep-tai-mo-minh-tien-nu-tong-giam-doc-la-chu-muu-a574749.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan