+Aa-
    Zalo

    Hơn 250 người Mỹ đã đến Trung Đông để đầu quân cho IS

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Một nghiên cứu của Quốc hội Mỹ chỉ ra rằng Chính phủ nước này đã thất bại trong việc ngăn chặn hơn 250 người Mỹ tham gia các nhóm khủng bố, bao gồm cả IS.

    (ĐSPL) – Ngày 29/9/ vừa qua, một nghiên cứu của Quốc hội Mỹ chỉ ra rằng Chính phủ nước này đã thất bại trong việc ngăn chặn hơn 250 người Mỹ tham gia các nhóm khủng bố, bao gồm nhóm Nhà nước Hồi giáo cực đoan IS.

    Một báo cáo mới của Mỹ ước tính có 30.000 người nước ngoài, đến từ hơn 100 quốc gia, trong đó có 250 người Mỹ đã đến Trung Đông để đầu quân cho các nhóm khủng bố, trong đó phổ biến nhất là IS.

    Hơn 250 người này đã rời nước Mỹ từ năm 2011. Nghiên cứu này không đề cập chi tiết về việc có vài chục người đã lén quay trở lại Mỹ mà không bị bắt hoặc theo dõi, đồng thời thống kê rằng có tất cả 30.000 binh lính nước ngoài đã trốn sang Iraq và Syria để tham gia IS hoặc các nhóm khủng bố tương tự.

    Ủy ban An ninh Nội địa Hoa Kỳ đã công bố báo cáo dài 65 trang. Ông Michael McCaul, Chủ tịch Ủy ban cho biết: "Những phát hiện này thật đáng lo ngại, chúng ta đang thất bại trong việc ngăn chặn người Mỹ tham gia cuộc chiến".

    Báo cáo được công bố cùng ngày mà Tổng thống Obama chủ trì hội nghị thượng đỉnh tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, nêu bật những nỗ lực của cộng đồng quốc tế chống lại IS, giải quyết vấn đề chiến binh nước ngoài và chống lại chủ nghĩa cực đoan bạo lực.

    Bản báo cáo cho biết chính quyền Obama thiếu một chiến lược rõ ràng để ngăn chặn người Mỹ ra nước ngoài với mục đích cực đoan và không xác định được những đối tượng đó cố gắng trở về để tấn công khủng bố, hay thực hiện tuyên truyền bằng những công nghệ mới.

    "Chính quyền đã chỉ cấm được một phần nhỏ trong số hàng trăm người Mỹ đã tìm cách đi đến các khu vực xung đột ở Syria và Iraq. Vài chục người trong số đó đã toan tính việc trở lại Mỹ”. Báo cáo lưu ý rằng, trên thực tế, đã xác định được một số đối tượng và bắt giữ trong năm nay khi họ cố gắng quay về Mỹ.

    Ông McCaul cho biết trong các trường hợp khác, các nhà chức trách đang theo dõi những người đã trở về từ khu vực Trung Đông nhưng Chính phủ có rất ít sự hỗ trợ trong việc nhận biết những dấu hiệu khả nghi.

    Ông nói: “Chúng tôi chi tiêu hàng tỷ đô la để tiêu diệt những kẻ khủng bố và ngăn chúng xâm nhập Hoa Kỳ, nhưng chúng tôi dành rất ít cho việc phòng chống tiếp cận từ bên trong từ cộng đồng người Mỹ. Chúng tôi có thể ngăn chặn vấn đề bằng cách phòng ngừa nếu có thể tiếp cận với các cộng đồng này”.

    Ông John Katko, người đã hỗ trợ cho báo cáo, chia sẻ về sự cực đoan của người Mỹ trên Internet "Đây có lẽ là vấn đề lớn nhất đối với việc thực thi pháp luật của nước Mỹ. Những tổ chức khủng bố quốc tế đang cố gắng để tuyển dụng công dân Mỹ để tham gia những cuộc chiến ở nước ngoài.”.

    Ông McCaul nhấn mạnh, có tới khoảng 200.000 cập nhật với nội dung tuyên truyền trên trang Twitter của IS mỗi ngày. “Chúng ta phải lưu ý rằng có thể chúng ra sẽ nhận được một quả bom ngay tại nước Mỹ chứ không cần đến Syria”. Theo ông Will Hurd, đại diện đảng Cộng hòa, người từng là nhân viên CIA tham gia vào cuộc chiến chống lại Al Qaeda trước khi làm việc ở Nhà Trắng từ năm 2014.

    Báo cáo cho biết Mỹ đặc biệt quan tâm vấn đề người Tây Âu sau khi đi du lịch đến Iraq hoặc Syria sẽ được phép bay đến Mỹ mà không cần xin thị thực. Nghiên cứu này cũng chỉ trích chính phủ nước ngoài, đặc biệt là các nước châu Âu, vì đã không có biện pháp sàng lọc danh sách theo dõi đối tượng nghi là khủng bố hoặc kiểm soát chặt chẽ hộ chiếu.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Daily Mail)

    Xem thêm video Tin tức: 

    [mecloud]sFmosEIl1s[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hon-250-nguoi-my-da-den-trung-dong-de-dau-quan-cho-is-a113050.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.