+Aa-
    Zalo

    Hội nghị thượng đỉnh G7 "sôi sục" trước đề xuất đưa Nga trở lại

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các lãnh đạo Nhóm G7 đã thảo luận khả năng Nga trở lại nhóm. Dù ông Trump hối thúc G7 tái thu nạp Nga, các thành viên khác hiện vẫn phản đối.

    Các lãnh đạo Nhóm G7 đã thảo luận khả năng Nga trở lại nhóm. Dù ông Trump hối thúc G7 tái thu nạp Nga, các thành viên khác hiện vẫn phản đối.

    Hội nghị thượng đỉnh G7 lần thứ 45 diễn ra từ ngày 24 đến 26/8 tại thành phố biển Biarritz, miền Tây Nam nước Pháp. Ảnh: Getty

    Đêm qua (24/8) theo giờ Hà Nội, các nhà lãnh đạo Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển nhất thế giới (G7) đã tới khu nghỉ dưỡng Biarritz, Tây Nam nước Pháp, bắt đầu các sự kiện trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh thường niên.

    Tại bữa tối làm việc ngày 24/8, các lãnh đạo Nhóm G7 đã thảo luận khả năng Nga trở lại nhóm. Dù Tổng thống Trump hối thúc G7 tái thu nạp Nga, các thành viên khác hiện vẫn phản đối.

    Tuy nhiên, nội dung của cuộc thảo luận này không được tiết lộ, theo nguồn tin trên, thông tin này "sẽ không bao giờ được tiết lộ".

    Trước đó, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết, EU sẽ cùng nhau phản đối việc mời Nga trở lại nhóm G7, đồng thời gợi ý rằng nên mời Ukraine như một vị khách trong hội nghị thượng đỉnh sắp tới.

    “Một năm trước, tại Canada, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhắc tới việc đưa Nga trở lại G7, coi việc Nga sáp nhập Crimea là có phần hợp lý và nên chấp nhận thực tế này. Chúng tôi sẽ không đồng ý với lập luận dưới bất kỳ điều kiện nào. Khi nói về việc mời Nga trở lại, tôi chỉ nghĩ rằng, lý do Nga bị loại từ năm 2014 vẫn còn đó. Ngoài ra, họ cũng đang tỏ ra hung hăng trên biển Azov”, ông Donald Tusk nói khi khai mạc hội nghị G7 ở Pháp.

    Ông Tusk cho biết, Nga không xứng đáng có quyền trở lại nhóm G7 và ông sẽ cố gắng thuyết phục các nước châu Âu mời Ukraine như một vị khách trong hội nghị năm sau.

    Hội nghị thượng đỉnh G7 lần thứ 45 diễn ra từ ngày 24 đến 26/8 tại thành phố biển Biarritz, miền Tây Nam nước Pháp. Đây là lần thứ bảy Pháp đảm nhận vai trò chủ nhà Hội nghị G7.

    Hội nghị năm nay diễn ra trong bối cảnh thế giới đang phải trải qua những chuyển biến sâu sắc, khó lường như căng thẳng thương mại Mỹ-Trung, vấn đề Brexit hay thảm họa cháy rừng Amazon…. Bản thân trong nội bộ các nước G7 cũng bất đồng về hàng loạt vấn đề quan trọng.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) trao đổi với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron tháng 6/2019.  Ảnh: AP

    Nhóm 7 nền kinh tế công nghiệp hàng đầu thế giới bao gồm Canada, Pháp, Đức, Italia, Nhật Bản, Anh và Mỹ, đã được đổi tên thành G8 từ năm 1997 sau khi Nga gia nhập.

    Tuy nhiên, đến năm 2014, các nước G7 đã loại Nga khỏi nhóm sau khi cáo buộc nước này sáp nhập trái phép bán đảo Crimea và can thiệp vào tình hình Ukraine.

    Vào hôm 20-8, Tổng thống Donald Trump cho biết, ông sẽ ủng hộ việc Nga quay trở lại G7 và đây là điều được đề xuất bởi cả Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

    Sau đó, trong một bài trả lời phỏng vấn Fox News, ông Trump lý giải nguyên nhân ông muốn Nga quay lại nhóm: “Bạn biết đấy, chúng tôi (các nguyên thủ G7) dành khoảng 25% thời lượng (cuộc họp) để bàn về Nga và tôi nói rằng nếu có Moscow ở đây thì mọi việc sẽ tốt hơn. Tôi (nói như vậy) không vì Nga. Tôi vì nước Mỹ”, ông Trump nói.

     Tổng thống Mỹ cũng đổ lỗi cho người tiền nhiệm Barack Obama về việc loại Nga khỏi Nhóm 8 nước công nghiệp phát triển (G8) 5 năm trước đây vì "ông Putin thông minh hơn ông ấy”.

    Tuy nhiên, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, nước này sẽ chỉ trở lại G8 khi các cuộc thảo luận được tiến hành nhằm nắm rõ được quan điểm của những nước thành viên còn lại.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoi-nghi-thuong-dinh-g7-soi-suc-truoc-de-xuat-dua-nga-tro-lai-a290216.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan