+Aa-
    Zalo

    Hội Luật gia tỉnh Sơn La: Hướng hoạt động về cơ sở và tính thiết thực trong công tác hội

    • Lê Mạnh QuốcDSPL

    (ĐS&PL) - Ngày 12/9, Hội Luật gia tỉnh Sơn La long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

    Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của giới Luật gia tỉnh Sơn La, nhằm đánh giá khách quan, toàn diện về những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, đồng thời triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới.

    Tham dự đại hội, về phía Trung ương Hội Luật gia Việt Nam có ông Trần Đức Long - Uỷ viên Đảng đoàn, Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam; ông Lê Văn Hợp - Phó Trưởng ban Tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý.

    Lãnh đạo Hội Luật gia Việt Nam tặng hoa chúc mừng Đại hội.

    Lãnh đạo Hội Luật gia Việt Nam tặng hoa chúc mừng Đại hội.

    Điểm lại những nét chính và kết quả nổi bật trong công tác hội nhiệm kỳ vừa qua, ông Phạm Văn Chung – Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Sơn La cho biết trong 5 năm qua, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực hội và toàn thể hội viên đã đoàn kết, thống nhất và nỗ lực phấn đấu, bám sát các quan điểm chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Hội Luật gia Việt Nam, hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích của hội và Điều lệ hội.

    Hội Luật gia tỉnh Sơn La đã chủ động xây dựng và thực hiện thành công các chương trình, kế hoạch công tác, trong đó có nhiều nội dung, nhiều mặt hoạt động có bước phát triển mới, chất lượng và hiệu quả hoạt động được nâng cao, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước, của tỉnh.

    Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Sơn La Phạm Văn Chung trình bày báo cáo tại Đại hội.

    Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Sơn La Phạm Văn Chung trình bày báo cáo tại Đại hội.

    Công tác tham gia xây dựng chính sách, pháp luật của hội tiếp tục được đẩy mạnh, nội dung, hình thức và phương pháp tham gia ngày càng phong phú, chất lượng và hiệu quả ngày càng được nâng cao, góp phần tích cực vào việc xây dựng và hoàn thiện chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước và của địa phương. Cụ thể, nhiệm kỳ qua, Hội Luật gia tỉnh đã tổ chức được 2 hội nghị lấy ý kiến của các luật gia tham gia vào dự thảo luật, tham gia trực tiếp 156 dự án luật và 56 văn bản văn bản quy phạm pháp luật của địa phương.

    Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được tăng cường và đạt được nhiều kết quả tốt, góp phần tích cực vào việc đưa pháp luật đến với nhân dân, từng bước nâng cao trình độ pháp luật, văn hoá pháp lý trong nhân dân. Hội Luật gia tỉnh đã phối hợp với UBND 12 huyện và thành phố Sơn La tổ chức được 67 Hội nghị tập huấn kiến thức pháp luật cho 6.653 lượt người là cán bộ chủ chốt của 73 xã, 1.187 bản.

    Bên canh đó, tổ chức đi lưu động đến các xã, bản trực tiếp tuyên truyền pháp luật, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho nhân dân với tổng cộng 17 đợt, đến 142 bản của 23 xã và đã tuyên truyền pháp luật cho 8.407 lượt người, Tư vấn pháp luật, trợ gúp pháp lý cho 261 trường hợp.

    Toàn cảnh Đại hội.

    Toàn cảnh Đại hội.

    Công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý được đẩy mạnh, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người nghèo, đối tượng chính sách và nhân dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng cao biên giới, đồng thời giúp chính quyền cơ sở tháo gỡ những khó khăn trong công tác quản lý Nhà nước ở cơ sở, giảm bớt khiếu kiện, tăng cường khối đoàn kết toàn dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở địa phương.

    Các hoạt động tham gia công tác cải cách tư pháp, cải cách hành chính, giám sát, phản biện xã hội của Hội Luật gia tỉnh tiếp tục được thực hiện tốt. Công tác tổ chức cán bộ, hội viên được đẩy mạnh, các Chi hội đã làm tốt việc vận động và phát triển hội viên, chất lượng hội viên ngày càng được nâng cao.

    Về hạn chế, công tác phát triển tổ chức hội chưa đạt theo Nghị quyết Đại hội II đã đề ra, theo đó đến nay, tỉnh Sơn La chưa thành lập được Hội Luật gia tại cấp huyện, cấp xã.

    Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, ông Trần Đức Long - Uỷ viên Đảng đoàn, Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam ghi nhận, biểu dương và chúc mừng kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, các mặt công tác, sự phát triển về cả tổ chức và hoạt động của Hội Luật gia tỉnh Sơn La trong nhiệm kỳ vừa qua.

    Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Trần Đức Long phát biểu chỉ đạo Đại hội.

    Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Trần Đức Long phát biểu chỉ đạo Đại hội.

    Hoạt động của Hội Luật gia tỉnh đã bám sát nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân đem lại hiệu quả thiết thực cho nhân dân, góp phần tích cực trong công cuộc đổi mới của tỉnh, xây dựng nhà nước pháp quyền của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.

    Về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ tới, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam nhấn mạnh Hội Luật gia tỉnh Sơn La cần tiếp tục quán triệt sâu sắc và bám sát các quan điểm, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, nhất là Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 1/7/2022 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Luật gia Việt Nam trong tình hình mới.

    Tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng và hoàn thiện tổ chức, phát triển hội viên để các Hội, Chi Hội và các đơn vị trực thuộc tỉnh Hội ngày càng phát triển mạnh mẽ, xây dựng đội ngũ Luật gia "giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, vững vàng về chính trị tư tưởng, tận tụy với nghề, vì dân, vì công lý".

    Hội Luật gia tỉnh cần chủ động nghiên cứu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương để tranh thủ sự quan tâm, chỉ đạo và tạo điều kiện thêm về công tác cán bộ, kinh phí và cơ sở vật chất phục vụ công tác Hội theo tinh thần Chỉ thị số 14 của Bộ Chính trị.

     Với đặc thù của tỉnh Sơn La, ông Trần Đức Long cho rằng Hội Luật gia tỉnh cần tăng cường công tác tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho người nghèo, đối tượng chính sách, đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn và các đối tượng đặc thù yếu thế khác.

    Bên cạnh đó, Hội cần tham gia tích cực vào việc thực hiện đường lối đối ngoại nhân dân, góp phần đẩy lùi những tệ nạn và tiêu cực xã hội, giữ vững ổn định chính trị, an ninh, an toàn của địa phương, bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền và nhân dân vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh.

    Trao tặng Bằng khen của Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

    Trao tặng Bằng khen của Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

    Nhân dịp này, với ý thức chính trị của giới Luật gia, phát huy tinh thần "tương thân, tương ái","lá lành đùm lá rách", Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Trần Đức Long đã kêu gọi toàn thể cán bộ, hội viện Hội Luật gia Việt Nam ủng hộ kinh phí, vật chất để gửi tới các địa phương bị ảnh hưởng trong cơn bão số 3 vừa qua. 

    Đại hội tiến hành bầu Ban chấp hành khóa III nhiệm kỳ 2024 - 2029 với 17 thành viên. Ban chấp hành khóa mới đã họp phiên thứ nhất bầu Ban Thường vụ, Chủ tịch, các Phó Chủ tịch. Luật gia Phạm Văn Chung tái cử Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Sơn La khóa III.

    Ban Chấp hành Hội Luật gia tỉnh Sơn La khóa III ra mắt Đại hội.

    Ban Chấp hành Hội Luật gia tỉnh Sơn La khóa III ra mắt Đại hội.

    Đại hội cũng bầu đại biểu đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIV và thông qua Nghị quyết của Đại hội.

    Trước những mất mát to lớn tại các tỉnh phía Bắc do ảnh hưởng của cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão, hưởng ứng lời kêu gọi của Trung ương Hội Luật gia Việt Nam, Đại hội cũng tiến hành tổ chức quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại.

    Trong khuôn khổ Đại hội, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La và Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam đã trao tặng bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác hội.

    Một số hình ảnh ghi nhận tại Đại hội: 

    Các đại biểu tham dự Đại hội.

    Các đại biểu tham dự Đại hội.

    Các đại biểu tham dự Đại hội chụp ảnh lưu niệm.

    Các đại biểu tham dự Đại hội chụp ảnh lưu niệm.

    Đại hội tiến hành quyên góp, ủng hộ cho hội viên và đồng bào vùng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.

    Đại hội tiến hành quyên góp, ủng hộ cho hội viên và đồng bào vùng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.

    Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Trần Đức Long tham gia quyên góp, ủng hộ.

    Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Trần Đức Long tham gia quyên góp, ủng hộ.

    Hội Luật gia tỉnh Sơn La: Hướng hoạt động về cơ sở và tính thiết thực trong công tác hội - 11

     

    Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Sơn La trao tặng số tiền quyên góp, ủng hộ cho lãnh đạo Hội Luật gia Việt Nam.

    Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Sơn La trao tặng số tiền quyên góp, ủng hộ cho lãnh đạo Hội Luật gia Việt Nam.

    Trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La.

    Trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/hoi-luat-gia-tinh-son-la-huong-hoat-ong-ve-co-so-va-tinh-thiet-thuc-trong-cong-tac-hoi-a464399.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan